Nhiều địa phương thiệt hại nặng nề do đợt rét kỷ lục

Tình trạng rét đậm, rét hại trong những ngày qua đã khiến các địa phương ở miền núi phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, đặc biệt là Nghệ An đã gây thiệt hại nặng nề về cây trồng, vật nuôi.

Thông tin trên báo Công an TP.HCM cho biết, theo báo cáo nhanh ngày 27-1-2016 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, hiện đã có 1905 gia súc bị chết, trong đó, nhiều nhất là Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hòa Bình; 4.473 ha hoa mầu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại. Ngoài ra, tại Lào Cai còn có trên 151.842 ha diện tích rừng bị tuyết che phủ.


Băng tuyết phủ trắng nhiều nơi ở miền Bắc gây thiệt hại trên diện rộng. - Ảnh minh họa

Tại các xã khu II Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của nhân dân. Đến 16 giờ ngày 26-1, tại quốc lộ 4D khu vực Thác Bạc (Sa Pa, tỉnh Lào Cai) tới đỉnh đèo Ô Quy Hồ giáp địa phận Lai Châu, do mặt đường có nhiều băng tuyết không đảm bảo an toàn để di chuyển, nên các lực lượng chức năng vẫn điều phối giao thông để hạn chế các xe qua lại nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Trên tuyến quốc lộ 32 từ Ngã Ba Kim đi lên đỉnh đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có tuyết bao phủ 5cm gây ảnh hưởng giao thông. Tuyến đường điện đi bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bị cây đổ đè lên làm hư hỏng. Hiện có 9 xã tại các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Thuận Châu của tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây 35KV bị đứt dây, gẫy cáp.

Không chỉ ở các tỉnh miền bắc, ở Nghệ An thiệt hại do đợt lạnh kỷ lục đã khiến cho tỉnh này thiệt hại nặng nề. Theo thông tin trên báo Dân trí, tính đến ngày 27/1, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 trường hợp tử vong trong đợt lạnh lịch sử này, trong đó có 1 bé 2 tháng tuổi, 1 bé 18 tháng tuổi. Nguyên nhân tử vong được xác định là do trời rét, gia đình đốt lửa sưởi ấm trong phòng kín dẫn đến bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO). 2 vụ ngộ độc khí CO này cũng khiến 6 người khác nguy kịch.

Tính đến 15h ngày 27/1, toàn tỉnh Nghệ An đã có 235 con trâu, nghé; 199 con bò, bê, 108 con dê và 24 con lợn bị chết, 50,5ha mạ lúa bị héo, khô lá. Hơn 5.300/16.000ha lúa đã gieo cấy và 405 ha diện tích ngô, lạc và rau màu bị héo. Nhiều diện tích thủy sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt rét lịch sử này.


Lê Na (Tổng hợp)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhieu-dia-phuong-thiet-hai-nang-ne-do-dot-ret-ky-luc-a4731.html