Diễn Thành: Kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững

Năm qua, trên cơ sở tập trung thu hút đầu tư để phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch và kinh tế biển, đồng thời chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã đạt nhiều kết quả khả quan, quyết tâm phát triển nhanh và bền vững.

Theo đó, tổng giá trị thu nhập năm 2015 là 392.173 triệu đồng, đạt 101% KH. Tỷ trọng nông – lâm – ngư nghiệp đạt 23,85%, tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ - thương mại – du lịch đạt 76,2%. Thu nhập bình quân đầu người 33.5 triệu đồng/người/năm, đạt 101,2% so với KH.

Cụ thể, giá trị sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp là 93.356.4 triệu đồng, đạt 88,82% KH, trong đó giá trị trồng trọt là 45.161.6 triệu đồng, đạt 91% KH. Giá trị chăn nuôi là 22.419.4 triệu đồng, đạt 78,24% KH. Tổng khai thác và nuôi trồng hải sản là 25.151.4 triệu đồng, đạt 96% KH.

Đặc biệt, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ phát triển, đạt 298.816.6 triệu đồng, đạt 105,3% KH. Các ngành nghề phát triển ổn định, một số ngành kinh doanh thu nhập cao như dịch vụ du lịch biển, chợ, chế biến hàng nông sản, ăn uống, vật liệu xây dựng, xuất khẩu lao động và lao động làm việc ở các khu công nghiệp.



Trụ sở làm việc xã Diễn Thành

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác tuyên truyền các các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện thường xuyên, liên tục về chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, nhất là Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tổ chức đón xã đạt chuẩn nông thôn mới cùng với các phong trào văn hóa, thể thao phát triển đều ở các xóm, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 80%, xây dựng đón nhận làng văn hóa cấp huyện được 3 xóm.

Ba nhà trường trên địa bàn xã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành cấp trên “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các chương trình mục tiêu về y tế quốc gia được thực hiện tốt. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ y tế năm 2015.

Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, cho vay vốn đối với người nghèo, thông qua các tổ chức như Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, đoàn Thanh niên, phát động hội viên và nhân dân phát triển các loại hình dịch vụ - du lịch biển chợ, xuất khẩu hàng nông sản, hải sản, chăn nuôi và các dịch vụ khác đã giải quyết nhiều lao động có việc làm có thu nhập khá, tạo điều kiện đi xuất khẩu lao động 20 người và nhiều lao động làm việc trong các khu công nghiệp khác. Đã giải quyết kịp thời, đầy đủ đúng đối tượng cho người có công với cách mạng. Quốc phòng an ninh ổn định và giữ vững.

Chia sẻ về những thành quả trong năm qua, ông Phan Nhật Thành – Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho rằng: “Để đạt được kết quả như trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên cùng với sự lãnh đạo trực tiếp của BTV Đảng ủy, điều hành của UBND xã đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai quán triệt và thực hiện các mục tiêu NQ theo từng lĩnh vực cụ thể; phân công cho các tập thể và từng cá nhân các đồng chí lãnh đạo chịu trách nhiệm phụ trách từng lĩnh vực công việc cùng với sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành tổ chức đoàn thể và ủng hộ đồng thuận của toàn thể nhân dân trong xã”.

Năm nay, phát huy những kết quả đạt được năm 2015, xã phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 11.6% trở lên, tiếp tục thực hiện các đề án kinh tế, văn hóa – xã hội. Phát huy nội lực toàn dân đồng thời tích cực năng động tạo nguồn thu, tích cực thu ngân sách, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.


Kim Thoa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-thanh-kinh-te-xa-hoi-phat-trien-nhanh-ben-vung-a4710.html