Thanh Hòa dồn sức về đích nông thôn mới

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, về đích nông thôn mới trong năm 2016.

Đời sống nhân dân được nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, Thanh Hòa đã quyết liệt chỉ đạo và huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, qua hệ thống pa nô, áp phích về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới đến từng thôn, từng hộ gia đình, con em xa quê để nhân dân hiểu, đồng thuận và tích cực tham gia.

Trong quá trình thực hiện, xã chú trọng phát huy dân chủ, với phương châm "dân làm - dân thụ hưởng", bởi vậy sự tin tưởng, đồng lòng và hăng hái của người dân ngày một tăng cao.



Trụ sở làm việc xã

Nhờ đó, phong trào hiến đất, hiến ngày công để xây dựng, đặc biệt là trong phong trào làm đường giao thông diễn ra sôi nổi. Đến nay, có 95 hộ hiến đất, tài sản cây cối, hiến 3000 m2 đất vườn và 6500 cây cối các loại và 1875 m bờ rào xây với tổng trị giá ước tính 815 triệu đồng và 27000 ngày công làm giao thông nông thôn. Con em xa quê đóng góp xây dựng quê hương gần 100 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Trần Khắc Kiên cho biết, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo xã đã xác định mục tiêu chính là nâng cao đời sống cho bà con nhân dân, đặc biệt quan tâm đến tiêu chí “các hình thức tổ chức sản xuất”. Trong 5 năm đã xây dựng được 1 HTX vừa được đại hội kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả, 3 mô hình có giá trị kinh tế cao góp phần từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 là 19,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 6,5%.

Nỗ lực bứt phá

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Thanh Hòa đã đạt được 14/19 tiêu chí (riêng tiêu chí chợ thực hiện cụm chợ liên xã gồm Chợ chùa xã Phong Thịnh và Chợ Mới xã Thanh Nho), gồm: Quy hoạch, điện, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ Nghèo, Cơ cấu lao động, Hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, Hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, An ninh trật tự xã hội được giữ vững. 2 tiêu chí thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa đã đạt 70 % khối lượng công việc.

3 tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó, cần có nguồn kinh phí lớn, bởi vậy xã đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền từ xã đến thôn với quyết tâm cao để sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.



 
Một đoạn đường giao thông ở xã Thanh Hòa

Đối với xây dựng giao thông nông thôn, toàn xã có 63,79 km đường, trong đó, đường trục xã, liên xã 12,95km; Đường liên thôn 5, 6 km; Đường ngõ xóm  30, 57 km; Trục chính nội đồng 14,67 km. Đến nay, xã làm được 26,67 km. Trong đó, đường trục xã, liên xã: 8,8 km; đường liên thôn: 5,6 km; đường ngõ xóm: 7,37 km; trục chính nội đồng 5,0 km. Cầu cống dân sinh cải tạo nâng cấp  12/17 cái. “Thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi; đặc biệt là giải phóng xong mặt bằng trên các trục đường giao thông để khi có xi măng của tỉnh là tiến hành làm ngay“, ông Kiên nói thêm.

Về tiêu chí trường học, trên địa bàn xã có 3 bậc học, trường Tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Trường THCS thực hiện chủ trương sát nhập trường của Phòng giáo dục chuyển cơ sở vật chất về xã Thanh Nho trở thành trường THCS Nho – Hòa. Hiện còn trường Mầm non chưa đạt chuẩn.

Trong tiêu chí môi trường, đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh: 86%. 3/8 xóm bố trí được điện tháp sáng các trục đường chính của xóm. Thành lập được 8 tổ thu gom rác thải, xây dựng được 250 hố/698 hộ có hố rác thải tại gia. Trên địa bàn xã đã quy hoạch 2 bãi rác tập trung tại Chợ Thần Võ và Chợ Tía với quy mô 5000 m2, cách xa khu dân cư. Hiện nay đã được UBND huyện đầu tư 450 triệu đồng để xây dựng bờ rào san sửa mặt bằng tại Chợ Thần Võ.

Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa khẳng định: “Với phương châm hoàn thiện những tiêu chí gần đạt tiến tới hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và khó đạt mục tiêu phấn đấu quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo về đích nông thôn mới vào năm 2016".


Hải Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thanh-hoa-don-suc-ve-dich-nong-thon-moi-a4703.html