Xã Hưng Yên Nam: Khó khăn trong xây dựng cơ sở hạ tầng

Hưng Yên Nam là xã thuộc vùng Đông Bắc của huyện Hưng Nguyên, cách trung tâm huyện khoảng 12 km, được thành lập tháng 5/2009 sau khi chia tách từ xã Hưng Yên cũ thành hai xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam. Đến nay, kinh tế - xã hội xã nhà đã có bước phát triển tuy nhiên cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra.

Ông Hoàng Kim Tấn – Bí thư Đảng ủy xã Hưng Yên Nam cho biết, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2015, nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành quyết liệt của UBND xã và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân kinh tế xã nhà đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tổng giá trị sản xuất là 129,790 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,75. Trong đó, giá trị nông, lâm thủy sản là 57,647 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch, bằng 103% cùng kỳ; giá trị công nghiệp, xây dựng 20,235 tỷ đồng đạt 97% KH, bằng 108% cùng kỳ; giá trị dịch vụ, thương mại là 51,908 tỷ đồng đạt 108% KH, bằng 123% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người là 19,26 triệu đồng/người/năm.



Cơ sở hạ tầng cho giáo dục đào tạo chưa được đầu tư xây dựng

Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn thường xuyên được tổ chức, phong trào thể dục thể thao diễn ra sôi nổi. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được quan tâm. Chất lượng giáo dục – đào tạo ngày càng được nâng lên. Công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế ngày càng được đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả, thái độ phục vụ tận tình chu đáo, không có cán bộ vi phạm y đức. Chi trả kịp thời và quyết toán trợ cấp, tiền quà, điều dưỡng, ưu đãi học sinh, sinh viên cho người có công, quốc phòng an ninh đảm bảo và giữ vững.

Bên cạnh đó, năm 2015 xã cũng tập trung xây dựng nông thôn mới. Xã đã nghiệm thu các công trình nông nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi trên địa bàn xã. Hoàn tất hồ sơ, đề nghị Huyện xem xét lại các hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg đồng thời đề nghị các hộ được huyện phê duyệt hỗ trợ bổ sung ảnh hiện trạng cho cho hồ sơ.

Hoàn tất công trình nghiệm thu đưa vào sử dụng 2km đường giao thông xóm 8B, 11. Nhân dân đóng góp tu sửa 1 nhà văn hóa xóm 9 với tổng kinh phí 40 triệu đồng, trong đó giáo xứ ủng hộ 20 triệu đồng.

“Nhìn chung năm 2015 kinh tế của xã cơ bản ổn định các mặt hàng kinh doanh phát triển đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của xã nhà, công tác xây dựng nông thôn mới đang được chú trọng, đặc biệt là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Các hoạt động văn hóa, văn nghê, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định… đã góp phần làm cho tình hình kinh tế - xã hội của xã trong năm ổn định và có chiều hướng phát triển tốt”, ông Tấn chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hưng Yên Nam vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Là xã có 70% người dân theo đạo Thiên Chúa, dịch vụ thương mại còn ít nên kinh tế - xã hội phát triển còn chậm.

Xã cũng chưa huy động được sức dân để đầu tư kết cấu hạ tầng, chưa phát huy hết các nguồn thu trên địa bàn toàn xã. Công tác triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới so với mặt bằng chung toàn Huyện chưa thật sự quyết liệt, nhân dân chưa chủ động trong việc xây dựng nông thôn mới. Công tác chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội chưa tạo ra tính đột phá nên đời sống của người dân đang còn ở mức độ thấp.



Nhiều đoạn đường giao thông xuống cấp

Hiện nay xã vẫn chưa có trường mầm non, trẻ phải học nhờ trong nhà văn hóa, nhà thờ. Không những thế xã chưa có trạm y tế mà đang dùng chung trạm với xã Hưng Yên Bắc. Hệ thống giao thông xuống cấp, cơ sở vật chất thiếu thốn, UBND xã chưa có phải sử dụng lại phòng hội trường của UBND xã Hưng Yên cũ.

Tình hình trật tự an toàn xã hội cũng chưa thật sự yên tâm, công tác cải cách hành chính tiến hành chưa đồng bộ, các vụ việc lấn chiếm đất đai, hành lang an toàn giao thông vẫn đang còn diễn ra… Đây chính là những khó khăn không nhỏ, cần phải tập trung chỉ đạo khắc phục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.


Nguyễn Song 

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-hung-yen-nam-kho-khan-trong-xay-dung-co-so-ha-tang-a4620.html