Lễ khánh thành nhà Lang

Ngày 15/01, tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường, 202 Tây Tiến, TP.Hòa Bình diễn ra Lễ khánh thành Nhà Lang.


Nhà Lang đã hồi sinh. Ảnh: internet

Đây là thành quả của dự án gây quỹ “Giấc mơ hồi sinh” nhằm cứu ngôi nhà cuối cùng của người Mường sau khi bị thiêu rụi bởi sự bất cẩn của một nhóm du khách vào cuối tháng 10/2013. Công trình được khởi công vào ngày 27/11/2015. Những phần khung cột cũ và quá giang bị cháy xém bên ngoài vẫn tiếp tục được sử dụng. Ngôi nhà sàn nhờ thế vẫn mang một phần “hồn vía vật chất” của ngôi nhà cũ. Những phần không thể tái sử dụng, được giữ lại và nhận được sự hỗ trợ - xử lý miễn phí hoàn toàn - của Viện bảo tồn di tích Việt Nam. Phần mới thay thế gồm các bộ phận bằng gỗ chai, nghiến được sưu tầm từ nhà sàn của người Mường ở khu vực Thu Cúc, Phú Thọ chuyển về. Thi công công trình do đội thợ làm nhà người Mường ở Tân Sơn, Phú Thọ thực hiện. Các hiện vật trong nhà Lang trước kia, có hiện vật được gắn lắp lại từ những mảnh vụn như bộ súng săn, còn lại những hiện vật như bộ chiêng, gùi, chăn nệm, ấm chén, nồi đồng, bát đũa…đã được phía Bảo tàng Mường sưu tầm bổ xung trong thời gian vừa qua và tiếp tục sưu tầm tiếp trong thời gian tới.

Chương trình diễn ra với nhiều nội dung chính như:

Lễ Đắp bếp: Một nghi lễ Mo Mường quan trọng để khánh thành một ngôi nhà mới theo đúng tập tục của người Mường. Nghi lễ được thực hiện bởi thầy mo Bùi Văn Phận (Tân Lạc, Hòa Bình), bắt đầu từ 5 giờ sáng tới 12 giờ trưa, tại Nhà Lang của Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.

Triển lãm nghệ thuật: Trưng bày các tác phẩm do nghệ sỹ ba miền Trung - Nam - Bắc ủng hộ cho chiến dịch gây quỹ cộng đồng phục hồi Nhà Lang tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.

Lễ Khánh thành Nhà Lang với sự hiện diện của các nhà Chuyên môn Lịch sử và Di sản, các nghệ sỹ, nhà nghiên cứu văn hóa, truyền thông và cộng đồng địa phương.
Biểu diễn nghệ thuật và ẩm thực dân gian Mường: múa sạp, dân ca Mường, biểu diễn cồng chiêng Mường, các trò chơi dân gian và Ẩm thực Mường.

Như vậy sau hơn 2 năm kể từ khi bị cháy rụi, nhờ sự chung tay nỗ lực của những người yêu di sản và cộng đồng, giấc mơ hồi sinh nhà Lang Mường đã trở thành hiện thực.

Theo Cinet.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/le-khanh-thanh-nha-lang-a4538.html