Nghĩa Lợi: Những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tuy đã đạt được nhiều kết quả cao nhưng xã Nghĩa Lợi (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập – những tiêu chí đòi hỏi kinh phí lớn để thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thắng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết, triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ngành cấp trên cùng với tiềm lực lao động dồi dào, người dân có nhận thức tốt, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhân dân luôn đồng sức đồng lòng hiến đất mở đường, xây dựng cánh đồng mẫu tập trung phát triển sản xuất nên chương trình đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.

Theo ông Thắng, để chương trình đi sâu đi sát và phù hợp với thực tế của địa phương, sau khi kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã được phê duyệt, UBND xã đã tổ chức học tập quán triệt đến cán bộ, công chức cấp xã, bí thư, xóm trưởng các xóm và đội ngũ đảng viên tại địa phương. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới từ đó nhận được sự đồng tình của nhân dân.



Giao thông nông thôn ở Nghĩa Lợi vẫn là nút thắt cần được tháo gỡ - Ảnh PV

Sau gần 5 năm thực hiện, với phương châm tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau, Nghĩa Lợi đã đạt 7/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, trường học, bưu điện, y tế, văn hóa, an ninh trật tự. Phấn đấu năm 2016 đạt thêm 2 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt được lên 9/19 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là các tiêu chí giao thông, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa…

Hiện nay, toàn xã Nghĩa Lợi có 37,15km đường nhưng mới chỉ cứng hóa được 2,2km, còn lại 34,95km. Trong đó, đường trục xã, liên xã có 7,25km, mới bê tông được 1,25km, đường trục thôn xóm có 12,48km mới bê tông được 0,95km, đường ngõ xóm có 17,41km hiện chưa thực hiện được.

Ông Thắng cho biết, trong thời gian tới xã tiếp tục huy động nhân dân đóng góp ngày công, mua cát sỏi, giải tỏa, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó cũng xin nguồn hỗ trợ xi măng của nhà nước và ngân sách xã hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện tiêu chí giao thông.

"Bên cạnh tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa cũng là một tiêu chí khó đối với xã, đến thời điểm này xã chưa có nhà văn hóa thôn xóm, khu thể thao nào đạt chuẩn. Không những thế, nhà văn hóa của xã đã có, tuy nhiên chưa có phòng tập và các công trình phụ trợ theo quy định. Để đạt tiêu chí này, xã mong muốn UBND huyện tạo điều kiện cho chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng sân vận động của xã cũng như đầu tư các công trình phụ trợ khác", ông Thắng chia sẻ thêm.

Hiện tại xã đã có bưu điện văn hóa xã nhưng hoạt động không có hiệu quả và có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt, xã cũng rất khó khăn để hoàn thành tiêu chí thu nhập do mặt bằng dân trí thấp, đời sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, dân cư phân bố rải rác, hoạt động sản xuất hiệu quả chưa được cao, các hình thức tổ chức đưa được đầu tư nên thu nhập người dân vẫn còn thấp.

Trao đổi về phương hướng trong thời gian sắp tới, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: “Xã tập trung xây dựng đề án phát triển kinh tế 2015 - 2020, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh – quốc phòng. Luôn có sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị khi triển khai thực hiện kế hoạch. Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực, khắc phục khó khăn xây dựng nông thôn mới. Xã mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp các ngành, các đơn vị tổ chức giúp đỡ Nghĩa Lợi hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra”.


P.V

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nghia-loi-nhung-kho-khan-trong-xay-dung-nong-thon-moi-a4492.html