Nét đẹp trang phục truyền thống phụ nữ Sán Chay, Cao Bằng

Cùng với tiếng nói, trang phục là một di sản văn hóa truyền thống độc đáo mang đặc trưng riêng rất dễ nhận biết của dân tộc Sán Chay (Cao Bằng).


Phụ nữ Sán Chay tự tay dệt vải may trang phục truyền thống

Cao Bằng hội tụ nhiều dân tộc thiểu số, như: Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chay... sinh sống. Góp phần gìn giữ bản sắc các dân tộc là những bộ trang phục truyền thống được khâu, may, thêu thùa rất tỷ mỉ mang giá trị thẩm mỹ cao, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, đa sắc màu văn hóa Cao Bằng. Điều này được thể hiện rất rõ qua trang phục truyền thống của người phụ nữ Sán Chay ở xóm Khuổi Chủ, xã Thượng Hà (Bảo Lạc).

Dù cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và dân tộc Sán Chay nói riêng còn nhiều khó khăn, nhưng ở mỗi nếp nhà sàn nhiều giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào vẫn được lưu giữ và phát huy.

Trang phục thể hiện sự khéo léo, tinh tế và thế giới quan của người phụ nữ Sán Chay thông qua mỗi đường kim, mũi chỉ, mỗi hoa văn, họa tiết trên áo. Trong lúc nông nhàn, trên mỗi ngôi nhà sàn truyền thống, những người bà, người mẹ lại truyền dạy cho con cách dệt vải, đan áo.

Người phụ nữ Sán Chay thường mặc váy chàm dài ngang cổ chân; áo đi theo cặp; áo trong thường do sở thích của từng người chọn kiểu và màu sắc, nhưng thường là áo sáng màu, áo ngoài là áo chàm có hai mảnh được khâu chéo sang bên phải, các mép áo được viền một dải màu đỏ, chiều dài áo ngang cùng với váy.

Mặc trang phục truyền thống của dân tộc, người phụ nữ Sán Chay phải vấn tóc, đội khăn màu đen viền bằng chỉ màu và kèm theo các phụ kiện như: vòng cổ, vòng tay bằng bạc. Vào những ngày lễ, tết, mỗi cô gái Sán Chay đều có từ 2 - 3 chiếc thắt lưng làm bằng lụa hoặc tơ chỉ, len với nhiều màu sắc khác nhau để thắt phù hợp với trang phục.




Trang phục truyền thống của phụ nữ Sán Chay (Cao Bằng)

Trang phục truyền thống trước hết là sản phẩm vật chất của lao động, đồng thời nó cũng là sản phẩm văn hóa, là biểu hiện sinh động của kỹ thuật thủ công gắn liền với khả năng thẩm mỹ và nó luôn mang những sắc thái văn hóa độc đáo của các dân tộc. Mỗi dân tộc trong cộng đồng cư dân Cao Bằng có cách tạo hình trang trí và sử dụng trang phục theo những đặc điểm văn hóa riêng của mình. Đó là sự thể hiện một trình độ thẩm mỹ cao, một đời sống tâm hồn giàu chất mỹ cảm nguyên sơ mà phong phú, hòa quyện, chan hòa với cảnh sắc thiên nhiên. Trang phục và những giá trị thẩm mỹ của nó đã góp phần đáng kể làm rạng rỡ thêm sắc thái văn hóa của các dân tộc ở đây.

Trang phục có thể được xem là tiềm năng du lịch chính là ở sự độc đáo và tính chất thủ công của nó. Đó cũng là nét quyến rũ của du lịch các vùng, miền. Để bảo tồn các giá trị cũng như tính độc đáo của trang phục, cần có những dự án đầu tư,hỗ trợ cho sản xuất các sản phẩm  trang phục truyền thống.

 
Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/net-dep-trang-phuc-truyen-thong-phu-nu-san-chay-cao-bang-a4192.html