Trường Tiểu học Nghĩa Xuân 2: 10 năm - một chặng đường phát triển

Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của UBND xã Nghĩa Xuân và Phòng Giáo dục và Đào tạo Quỳ Hợp (Nghệ An), Trường Tiểu học Nghĩa Xuân 2 đã nỗ lực không ngừng, từng bước “thay da đổi thịt”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Về Trường Tiểu học Nghĩa Xuân 2 hôm nay ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nhà trường. Từ một trường có cơ sở vật chất xuống cấp, khó khăn trong những ngày đầu thành lập, đến nay sau 10 năm xây dựng và trưởng thành nhà trường đã khoác lên mình một chiếc áo mới - khang trang, chất lượng. 10 năm so với lịch sử của dân tộc chẳng là bao nhưng đối với một mái trường đó là cả một quá trình xây dựng và phát triển.

 
Trường Tiểu học Nghĩa Xuân 2 hôm nay có cơ sở vật chất khang trang, sân trường xanh - sạch - đẹp

Ra đời từ những năm 1980 ở một xã nghèo với cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các phòng học xuống cấp trầm trọng không đảm bảo an toàn cho thầy - trò nhà trường dạy và học. Trước thực tế khó khăn đó lại là thách thức mới: Đổi mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa giai đoạn 2002 - 2007. Bằng sự nỗ lực tham mưu, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh trong nhà trường đã nắm được mục đích yêu cầu của chiến lược đổi mới giáo dục, nhằm đào tạo con người mới đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và chấn hưng nền giáo dục nước nhà để mọi người cùng đồng lòng thực hiện chiến lược đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới. Nhờ vậy, những năm qua, nhà trường đã đạt được những thành quả đáng tự hào.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương, đến nay trường Tiểu học Nghĩa Xuân đã có được cơ ngơi khang trang bề thế. Để đảm bảo an toàn dạy học và chống xuống cấp sau chuẩn, trong thời gian đầu (từ 2005 - 2008) nhà trường đã tích cực chống xuống cấp các phòng học và sắm mới toàn bộ 22 bảng từ trang bị cho 2 văn phòng và 20 lớp, mua thêm sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, đóng bàn ghế 2 chỗ ngồi cho học sinh… nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Từ 2008 – 2015 nhà trường được dự án kiên cố hóa trường học của Huyện cho xây 10 phòng tầng vùng 1 và huy động sự đóng góp nỗ lực của các phụ huynh học sinh đã từng bước xây mới 1 văn phòng vùng chính đủ quy mô cho 5 phòng làm việc hành chính; nâng cấp được các phòng chức năng đảm bảo yêu cầu thiết yếu dạy học của một trường chuẩn.

Ngoài ra các công trình phụ trợ cũng được chăm lo như: xây nhà vệ sinh tự hoại cho giáo viên, học sinh; nhà để xe cho giáo viên, học sinh; nâng cấp phòng thường trực, phòng y tế. Xây hệ thống 20 bể lấy nước mưa phục vụ nhu cầu ăn uống sinh hoạt cho thầy và trò. Từ năm học 2012 – 2015 trường thực hiện dự án SEQAP, đã tổ chức cho 50% số học sinh có nhu cầu ăn bán trú tại trường, đã xây mới nhà ăn bán trú, công trình rửa tay với xà phòng đảm bảo theo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt năm học 2015 - 2016 này trường nâng cấp được 8 phòng học và 3 phòng chức năng vùng 2; Xây mới 1 cổng trường vùng chính tạo được cảnh quan nhà trường xanh sạch đẹp, an toàn. Đến nay có thể nói từ một cơ sở thiếu thốn cơ sở vật chất thiết yếu, chỉ có các phòng học đủ tỷ lệ 1/1 cho dạy học cả ngày nhưng đã xuống cấp đồng loạt thì nay bộ mặt nhà trường đã được khởi sắc khang trang từng bước đạt các tiêu chuẩn yêu cầu của trường chuẩn mức độ 2.

Bên cạnh cơ sở vật chất phát triển, đội ngũ cán bộ giáo viên cũng ngày càng lớn mạnh cả về chất và lượng. Từ chỗ xuất phát điểm là giáo viên được đào tạo trình độ THSP và 7+2, với các chiến lược bồi dưỡng cán bộ, giáo viên của nhà trường, đến nay trường có 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn trong đó có hơn 90% cán bộ, giáo viên có trình độ Cao đẳng, Đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao của chương trình giáo dục. Có 100% giáo viên sử dụng được công nghệ thông tin ứng dụng vào dạy học…

Nhờ vậy, số giáo viên giỏi các cấp ngày càng được nâng lên, hiện tại trường có 10 giáo viên giỏi trường, 8 giáo viên giỏi Huyện, 4 giáo viên giỏi Tỉnh, 9 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nâng tỷ lệ giáo viên giỏi từ 40% (năm 2005) lên 22/26 giáo viên = 84% (năm 2015).

Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ổn định phát triển luôn xếp tốp đầu của huyện. Từ những năm 2006 - 2007 khi phong trào "Hai không" của ngành giáo dục được phát động trường có 24 em thuộc 5 khối lớp có học sinh ngồi nhầm lớp thì những năm gần đây đã chấm dứt hiện tượng học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên vững chắc, phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp được Huyện nhà ghi nhận nằm trong tốp đầu của huyện, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp (trong những năm qua).


 
Một giờ học của các em học sinh

Năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh được tuyên dương - khen thưởng đạt 302/466 em = 65%. Học sinh ngoan, lễ phép, biết kính trên nhường dưới, tích cực tham gia các hoạt động tập thể,… không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nga – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Có được thành tựu trên là nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo huyện Quỳ hợp, Phòng GD&ĐT cũng như lãnh đạo xã Nghĩa Xuân và đặc biệt là sự phối hợp nhiệt tình của Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh sự góp sức đáng ghi nhận bằng công sức tiền của của các bậc phụ huynh các năm qua và sự chăm lo bám trường bám lớp của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường TH Nghĩa Xuân 2”.

10 năm là khoảng thời gian chưa dài, song sự vươn mình trong gian khó để trưởng thành như ngày hôm nay của Tiểu học Nghĩa Xuân là một dấu ấn quan trọng. Trải qua bao khó khăn, thử thách, đến nay, nhà trường đang từng bước vươn lên một tầm cao mới, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Nối tiếp truyền thống “Dạy tốt, học tốt” thầy trò Trường Tiểu học Nghĩa Xuân 2 hôm nay quyết tâm phấn đấu, viết tiếp những trang sử vẻ vang của trường, để trường thực sự là cái nôi đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước, đáp ứng lòng mong mỏi, tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà.
 

Thanh Thủy

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-tieu-hoc-nghia-xuan-2-10-nam-mot-chang-duong-phat-trien-a4170.html