Xã Diễn Đồng: Nhìn lại sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành 16/19 tiêu chí với tổng nguồn vốn xây dựng gần 25 tỷ đồng. Kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập người dân tăng lên, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Ông Trương Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Diễn Đồng cho biết: “Thành công lớn nhất của Diễn Đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là công tác triển khai được tiến hành chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, không thụ động trông chờ, ỷ lại vốn của Trung ương và của tỉnh, mà xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ cho triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Đảng bộ, chính quyền xã Diễn Đồng xác định rõ người dân đóng vai trò chủ thể trong xây dựng NTM với mục tiêu chủ yếu là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ông Hòa chia sẻ, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với tổng nguồn vốn 24.9 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương là 0.8  tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 18 tỷ đồng, ngân sách xã là 1.5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và hiến đất 4.6 tỷ đồng đến nay xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 
 
Một góc xã Diễn Đồng

Để phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy nhanh tốc độ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng sau khi đã thực hiện xong công tác điền đổi thửa, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như mô hình chăn nuôi và các mô hình kinh doanh buôn bán khác với chính sách hộ trợ xây dựng các mô hình thí điểm, phát triển cây con vụ đông, tiêm phòng trong chăn nuôi, hỗ trợ cánh đồng một loại giống.

Hội nông dân, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Hội CCB với phong trào sản xuất kinh doanh, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tăng gia sản xuất và vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đời sống nhân dân ngày một được năng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh năm 2011 đạt 18.797.000 đồng/người/năm đến cuối năm 2014 đã đạt 23.029.151 đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã cuối năm 2014 là 4.11%, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp ngày càng giảm và tăng trong các nghành dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp.

Những năm qua Diễn Đồng luôn phát huy tốt nội lực, tiềm năng trên địa bàn từ đó quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng. Các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất đảm bảo. Đặc biệt, trong tiêu chí giao thông xã đã vận động được nhân dân chung tay xây dựng quê hương, hiến đất, hiến ngày công lao động, đóng góp tiền của để xây dựng các công trình.

Khá lên về kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội của Diễn Đồng cũng có nhiều chuyển biến. Xã đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn liền với xây dựng nông thôn mới”, khôi phục và phát huy các lễ hội truyền thống. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%, có 5/7 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng trạm y tế đạt chuẩn, đảm bảo cho việc khám chữa bệnh trong toàn xã. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế xã. 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Môi trường thôn xóm được đảm bảo sau khi thành lập các tổ thu gom ở các xóm, tổ chức thu gom, xử lý và vận chuyển về bãi rác tập trung đúng nơi quy định. Xã cũng đã xây dựng được hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã.

 
 
Trụ sở làm việc xã

Bên cạnh những kết quả đạt được, Diễn Đồng cũng còn gặp phải một số khó khăn. Là xã có xuất phát điểm ở mức trung bình, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí có nâng lên nhưng chưa đồng đều. Cơ sở hạ tầng tuy được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí quy định, nhưng mức độ còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, giao thông nông thôn đang có chiều hướng xuống cấp, một số tuyến đường liên thôn chưa được đầu tư mở rộng.

Ông Hòa khẳng định: “Những tồn tại nêu trên nguyên nhân chủ yếu là do chương trình mục tiêu quốc gia về NTM với nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực phải thực hiện, trong khi đó các tiêu chí chưa đạt được đều là những tiêu chí khó và cần phải đầu tư kinh phí nhiều. Do đó nhiệm vụ đặt ra cho địa phương trong thời gian tới là rất nặng nề. Để địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trên, cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương, tỉnh và có chính sách ưu tiên đối với xã. Từ đó cần có chiến lược đầu tư phù hợp, nhất là có kế hoạch phân khai vốn ưu tiên cho xã để sớm hoàn thành xây dựng NTM”.
 
Nguyễn Song

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-dien-dong-nhin-lai-sau-5-nam-xay-dung-nong-thon-moi-a4102.html