Phường Kỳ Thịnh: Nan giải xây dựng trường mầm non

Tuy đã được quy hoạch hơn 10.000m2 đất để xây dựng trường mầm non nhưng phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa thể thực hiện vì gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn, rất cần sự hỗ trợ kinh phí của các nhà đầu tư, giúp đỡ địa phương xây dựng trường đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn...

Ông Nguyễn Tiến Bảy – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh chia sẻ, Kỳ Thịnh luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non. Phường đã xác định giáo dục mầm non là bậc học đặc biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân, nó có vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng những cơ sở ban đầu về nhân cách toàn diện của trẻ. Vậy nên phường rất coi trọng việc phát triển giáo dục mầm non - ươm mầm cho các thế hệ tương lai của đất nước.


Một giờ học của các cháu

Theo ông Bảy, trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Ban quản lý KKT Vũng Áng trên địa bàn phường Kỳ Thịnh đã triển khai thu hồi đất phục vụ cho các dự án lớn nhỏ, trong đó có dự án Khu liên hợp Gang thép Pormosa Hà Tĩnh, dự án đường điện Thị xã Kỳ Anh – Đồng Hới, nhân dân đã đồng tình di dời bàn giao mặt bằng. Được sự quan tâm của các cấp các ngành đã quy hoạch đầu tư Khu hạ tầng xã hội phường Kỳ Thịnh tại Khu tái định cư. Khu hành chính phường Kỳ Thịnh được xây dựng từ năm 2009 đến nay mới hoàn thành cơ bản và đã đi vào hoạt động.

"Mặc dù vậy, hệ thống trường học của phường Kỳ Thịnh đang xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu, đặc biệt là trường mầm non", ông Bảy nói.

Trao đổi về những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất trường mầm non, cô giáo Lê Thanh Huyền - Hiệu trưởng trường mầm non Kỳ Thịnh cho biết thêm, trước đây, trường mầm non phường Kỳ Thịnh có 3 phân hiệu, trong đó có phân hiệu ở tổ dân phố Trường Sơn, tổ dân phố Tây Yên và ở tổ dân phố Đông Phong.

"Đến năm 2013, thực hiện quy hoạch, trên địa bàn phường chỉ còn lại 2 điểm trường, phân hiệu ở Đông Phong chuyển về tổ dân phố Trường Sơn, một phân hiệu ở tổ dân phố Tây Yên. Hiện nay, phân hiệu Trường Sơn đang nằm trong quy hoạch, giải tỏa. Cơ sở vật chất, xuống cấp nghiêm trọng, phòng học thiếu thốn rất nhiều. Khoảng cách giữa các cụm học rất xa cách khoảng 10km gây khó khăn trong việc đi lại. Một số lớp thiếu phảig học nhờ ở hội trường xóm”, cô Huyền chia sẻ.

Trong khi đó, tổng số trẻ em trên địa bàn phường từ 1 - 5 tuổi có số lượng rất lớn gồm có 1272 em, trẻ em đến trường học là 659 em, học nhờ ở các trường bạn là 50 em. Tổng số nhóm lớp là 19 lớp trong đó học nhờ 13 lớp. Không những thế trường vẫn chưa có nhà hiệu bộ và nhà chức năng. Hiện tại có 230 em học sinh đến tuổi đi học nhưng phải ở nhà vì thiếu trường lớp.



Cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa có hàng rào và mái che

Theo cô Huyền, nhà trường đã được xã tiến hành quy hoạch cấp cho phân hiệu Trường Sơn 10.070m2 đất trống nhưng vì điều kiện phường vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí của nhà trường còn nhiều hạn chế, việc huy động nguồn lực trong nhân dân là quá lớn không thể huy động được nên phường chưa có kinh phí xây dựng trường.

Bên cạnh đó, phân hiệu trường ở tổ dân phố Tây Yên cơ sở vật chất cũng đang thiếu thốn, chưa có hàng rào, cổng chào, mái che, đồ chơi, dụng cụ học tập cho trẻ cũng chưa được phong phú đa dạng.

Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong phường, góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức của con em và để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, nhà trường cũng như địa phương mong muốn các cấp ngành cấp trên, các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí xây dựng trường mầm non Kỳ Thịnh.


Bùi Thu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phuong-ky-thinh-nan-giai-xay-dung-truong-mam-non-a4067.html