Phụ nữ Hà Nhì đen làm đẹp cho mái tóc

Ngoài bộ trang phục màu xanh hay đen nhuộm chàm, người phụ nữ Hà Nhì còn điểm tô thêm bằng mái tóc được tết rất độc đáo.


 
Phụ nữ Hà Nhì đen duyên dáng với mái tóc giả. Ảnh: Internet

Đến với bản làng Hà Nhì đen, du khách không những được ngắm vẻ đẹp của núi rừng hùng vĩ mà còn cảm nhận được nhiều nét độc đáo của văn hoá cổ truyền, cuộc sống gắn bó với thiên nhiên thể hiện qua cách cư trú, đặc biệt là bộ trang phục mang nhiều nét khác lạ so với các dân tộc ít người sinh sống ở miền núi phía Bắc.

Ngoài bộ trang phục truyền thống, phụ nữ Hà Nhì đen rất chú ý đến khâu trang điểm trên mái tóc, sáng tạo ra bộ tóc giả, chiếc mũ, kiểu khăn nhằm mục đích làm đẹp, đồng thời thể hiện những khác biệt về tuổi tác và tình trạng hôn nhân.

Mái tóc giả được bện bằng những sợi tách ra từ vỏ, rễ cây trong rừng. Những cuộn tóc giả dài được bện từ hàng chục sợi dây nhỏ đã được nhuộm bằng thuốc nhuộm chế biến từ các loại cây cỏ. Sau khi đổ thuốc vào những máng gỗ, họ nhúng tóc giả nhiều lần vào thuốc nhuộm sao cho có màu đen bóng giống như tóc thật. Để có được bộ tóc giả ưng ý, người phụ nữ ở đây phải tốn khá nhiều thời gian và công sức để tỉa tót.

Những nhà có con gái đang ở tuổi trưởng thành thường treo một vài bộ tóc giả để làm đồ trang sức. Mỗi khi đeo tóc giả, các cô gái thường xõa mái tóc sang bên phải, chải chuốt thật kỹ rồi mới kết nối tóc giả vào, bện chặt với nhau tạo thành những mái tóc dài đến chấm đất. Phía mỗi đuôi tóc đều được bện lại  ba chùm giống như một bông hoa.

Với những phụ nữ Hà Nhì, mái tóc như một phần quan trọng. Ngày thường cũng như ngày hội, họ đều không rời mái tóc của mình dù nó rất nặng, được cuộn trên đầu thành từng khoanh. Để trang điểm thêm cho mái tóc, họ thường phủ một tấm khăn vuông bằng vải nhuộm chàm, được thêu hoa văn ở 4 góc. Tùy từng độ khéo tay của mỗi cô gái mà độ phong phú hay tinh xảo của chiếc khăn được thể hiện. Thông thường họ hay gắn thêm tua chỉ màu đính kèm những hạt cườm vào mỗi góc khăn để tạo sự duyên dáng và nổi bật.




Để có một mái tóc giả phải mất rất nhiều công sức. Ảnh: Internet

Ngoài việc trang điểm cho chính mình, phụ nữ dân tộc Hà Nhì đen không quên sắm sửa, làm đẹp cho con gái yêu bằng chiếc mũ đặc biệt. Chúng có kiểu dáng, sắc màu và chất liệu rất độc đáo. Đây là chiếc mũ được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau. Lớp trong lót vải thổ cẩm dày, bên ngoài trang trí bằng nhiều chùm len có màu sắc sặc sỡ, giữa những chùm len còn có những đồng bạc trắng và những hạt cườm nhựa ngũ sắc.

Trang phục của chị em và các bé gái gần giống về kiểu cách nhưng khác nhau về màu sắc. Nếu quần áo của phụ nữ có màu chàm đen thì trang phục thiếu nữ có màu chàm xanh. Trên chóp mũ còn gắn chùm len như bông hoa xòe ra. Cùng với trang phục, chiếc mũ xinh xắn này làm cho các em gái nổi bật hẳn lên. Những lúc rảnh rỗi, chị em thường ngồi bện tóc giả hoặc kết sợi len làm mũ cho con gái. Chiếc mũ của các em gái Hà Nhì đen nhìn giống như một bông hoa rừng khoe sắc rực rỡ, được trau chuốt bằng nghệ thuật trang trí hết sức tinh tế, sống động. Theo quan niệm của đồng bào, chiếc mũ này chẳng những làm đẹp cho các bé gái mà còn trừ tà ma, xui xẻo, bảo vệ sức khoẻ, mang lại điều an lành, tốt đẹp cho con cái. Chiếc mũ càng đẹp thì càng thể hiện tài khéo tay, sự cần mẫn của người mẹ. Có thể nói rằng, các bé gái là những người ăn mặc đẹp nhất trong cộng đồng người Hà Nhì đen.




Phụ nữ dân tộc Hà Nhì đen không quên sắm sửa, làm đẹp cho con gái yêu bằng chiếc mũ đặc biệt. Ảnh: Internet

Mái tóc của người mẹ, chiếc mũ của bé gái là những sáng tạo văn hóa có giá trị nghệ thuật cao, tạo ra nét khác lạ, độc đáo, thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì đen. Đến các bản làng của đồng bào, dù trong lễ hội hay trong cuộc sống thường nhật, ta vẫn thấy các chị em và các bé gái mang tóc giả và đội chiếc mũ trên đầu, làm cho bản làng của họ trở nên quyến rũ, hấp dẫn trong con mắt của du khách./.

Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phu-nu-ha-nhi-den-lam-dep-cho-mai-toc-a4060.html