Xã Ngọc Sơn: Tăng cường, đẩy mạnh về công tác xã hội hóa giáo dục

Ngọc Sơn là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục, từ đó mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thu nhập của người dân chủ yếu là từ nông nghiệp, các nguồn thu trên địa bàn khó khăn, các khoản hỗ trợ nhà trường hạn chế nên công tác này vẫn đang còn một số khó khăn, trở ngại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Quân – Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, trong năm học 2014 - 2015 vừa qua, chất lượng dạy và học trên địa bàn xã tiếp tục được giữ vững, xã cũng đã đầu tư một số trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học ở các nhà trường. Hiện nay trên địa bàn xã có 3 trường học của 3 cấp học gồm trường THCS, trường Tiểu học và trường Mầm non.

Trường THCS Ngọc Sơn có 157/344 học sinh khá giỏi, chiếm tỷ lệ 46% trong đó có 8 em học sinh giỏi tỉnh, 17 em đạt học sinh giỏi huyện, 19 em học sinh giỏi trường, 138 em học sinh tiên tiến. Tỷ lệ trẻ huy động trẻ học hết Tiểu học vào học lớp 6 đạt 100%. Trường đạt danh hiệu tiên tiến.



Một giờ học Tiếng Anh của học sinh trường Tiểu học

Trường Tiểu học có 117/217 em có thành tích cao trong học tập đạt tỷ lệ 54%, trong đó có 11 học sinh giỏi huyện các môn, 106 em học sinh giỏi trường. Huy động trẻ vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra nhà trường còn tham gia các hoạt động văn hóa do ngành tổ chức đạt kết quả tốt. Trường Tiểu học đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã làm cầu nối với địa phương và phụ huynh, tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huy động đóng góp tiền của và ngày công của phụ huynh cho nhà trường.

Ngay từ tháng 6/2014 trường Tiểu học Ngọc Sơn đã cùng địa phương, BCH hội phụ huynh rà soát lại tất cả các hạng mục cơ sở vật chất cần sửa chữa, mua sắm bổ sung trong năm học, đặc biệt quan tâm đến các nội dung đầu tư cho dạy học công nghệ ở lớp 1. Mua sắm mới 24 bộ bàn ghế đúng chuẩn, bảng cho học sinh lớp 1. Làm lại hệ thống mái che tại nhà ăn bán trú, làm nhà xe cho giáo viên, sơn sửa lại một số phòng học đa chức năng, xây bể nước đảm bảo nguồn nước cho giáo viên và học sinh sử dụng… Mua bổ sung thêm một số trang thiết bị, đồ dùng dạy học thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy học theo quy định điều lệ trường Tiểu học, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Bên cạnh đó, trường Mầm non cũng đã đạt kết quả cao trong nâng cao chất lượng dạy học và chăm sóc trẻ. Trong năm huy động 188/188 trẻ em ăn bán trú. Tỷ lệ huy động trẻ em vào nhà trẻ đạt 60,2%, trẻ em mẫu giáo đạt 100%. Ngoài ra nhà trường còn tham gia các cuộc thi do ngành tổ chức đạt kết quả cao. 6 tháng đầu năm 2015 xã đã đầu tư xây dựng khuôn viên trường mầm non.

Trường mầm non tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp, với chính quyền xã đầu tư xây dựng mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học như hoàn thành 400 m2 mái che, cổng trường, làm nhà xe cho cán bộ giáo viên, đổ đất san lấp mặt bằng làm vườn rau của bé, mua sắm đồ chơi đồ dùng cho trẻ, dây hoa làm góc thiên nhiên. Địa phương đã trích 145 triệu đồng tiền ngân sách, phụ huynh cũng đóng góp được 66 triệu đồng tu sửa, mua sắm trang thiết bị cho nhà trường.

Có thể nói chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên, Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được mua sắm bổ sung đáp ứng yêu cầu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ.



Trường Mầm non Ngọc Sơn

Nhà trường đã tích cực tuyên truyền tới các đoàn thể, các bậc phụ huynh, nhân dân hiểu được tầm quan trọng của bậc mầm non. Hỗ trợ kinh phí trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ dạy học, đóng nộp đầy đủ đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

“Mặc dù, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm song ngân sách của xã ít nên việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy học còn một số hạng mục chưa thực sự đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay. Số lượng học sinh ít nguồn thu thấp nên kinh phí phục vụ cho công tác dạy và học còn nhiều khó khăn”, ông Quân chia sẻ.

Năm học 2015 - 2016, địa phương cùng nhà trường, phụ huynh học sinh tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm tạo sự đồng thuận từ Đảng ủy, chính quyền, nhân dân, phụ huynh học sinh trong các chủ trương của nhà trường, đặc biệt là huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí cho nhà trường trong việc tổ chức hoạt động dạy và học có hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.


Thu Thủy

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-ngoc-son-tang-cuong-day-manh-ve-cong-tac-xa-hoi-hoa-giao-duc-a4028.html