Xã Tượng Sơn: Phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2015

Tượng Sơn là xã thuộc vùng bãi ngang nằm về phía Đông nam huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), là cữa ngõ phía Đông cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh 3km, có 2,9 km đường huyện lộ 03 đi qua. Là xã được chọn vào tốp 2 trong 35 xã của tỉnh, là một trong 5 xã của huyện Thạch Hà phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

“Là vành đai kinh tế, là cửa ngõ phía Đông của thành phố Hà Tĩnh, vì vậy Tượng Sơn có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế hàng hóa toàn diện theo hướng nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và du lịch. Kế thừa và phát huy truyền thống của địa phương trong những năm qua, cùng với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, của tỉnh, của huyện cả về cơ chế chính sách cũng như nguồn lực cùng với sự giúp đỡ có hiệu quả của các nghành, các cấp. Từ đó cấp ủy Đảng, chính quyền đã xác định, cần có sự vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị, có bước đột phá toàn diện, bước đi vững chắc, huy động toàn dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Quyết tâm phấn đấu về đích cuối năm 2015”, ông Dương Kim Huy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết.

Cũng theo ông Huy, kết quả đến cuối tháng 11/2015 xã Tượng Sơn đã hoàn thành 17/19 tiêu chí (riêng tiêu chí chợ không quy hoạch), các lĩnh vực đạt kết quả toàn diện: Kinh tế tiếp tục có bước phát triển và đạt mức tăng trưởng bình quân 13% năm, Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2014 là 4,95% (54/1091 hộ), văn hóa, giáo dục, y tế luôn luôn đứng tốp đầu của huyện; quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc; Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức trong hệ thống chính trị đạt từ khá trở lên...


 
Một góc xã Tượng Sơn

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng ở địa phương cũng đang dần hoàn thiện, trụ sở UBND xã, các nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế…hiện đại được xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân. Đặc biệt, nổi lên trong phong trào toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới đó là phong trào vận động nhân dân hiến đất hiến vườn mở rộng đường giao thông nông thôn, được nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, kết quả sau gần 5 năm triển khai nhân dân đã hiến: 4.585 m2 đất, 812 m tường rào, huy động được: 23 nghìn ngày công. Đường giao thông được cứng hóa, bê tông hóa gần 100%, không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa.

Theo ông Huy, xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí đặc biệt quan trọng và để đạt được tiêu chí này thì khẳng định sản xuất nông nghiệp hàng hóa, liên doanh liên kết là vấn đề cốt lõi nên xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân giai đoạn 2010 - 2015 và đã được điều chỉnh giai đoạn 2015 - 2020, bước đầu đã có bước đi đúng hướng, sản xuất nông nghiệp hàng hóa ven đô, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng vất nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

"Trong 5 năm qua đã chỉ đạo và phối hợp với các sở ngành chỉ đạo thực hiện xây dựng được 66 mô hình. Đến thời điểm hiện nay có 29 mô hình hoạt động có hiệu quả và được nhân rộng gồm: 4 mô hình lớn; 10 mô hình vừa, 15 mô hình nhỏ. 3 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, 17 tổ hợp tác", ông Huy nói.

Theo kết quả điều tra thu nhập năm 2014 đã được tỉnh thẩm định: 23,2 triệu đồng/người/năm; kết quả điều tra thu nhập năm 2015 thu nhập bình quân 30.000.000đ/người/năm. Tuy nhiên, tiêu chí thu nhập vẫn chưa đạt so với quy định đặt ra.

“Vậy nên trong thời gian tới xã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để hoàn thành tiêu chí và về đích nông thôn mới. Tiếp tục tăng cường công tác vận động, tranh thủ huy động nguồn lực tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới; huy động nguồn lực tại chỗ, trong dân là chính đồng thời làm tốt công tác vận động, tranh thủ ngân sách các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn và những người con của quê hương sống, công tác ở xa quê đóng góp, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới”, ông Huy nói.

 
Trần Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-tuong-son-phan-dau-ve-dich-nong-thon-moi-vao-nam-2015-a4023.html