Quỳnh Phương: Tập trung phát triển kinh tế biển và du lịch

Quỳnh Phương là một xã ven biển thuộc TX Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), nằm ở phía bờ Nam cửa Lạch Cờn, cách Quốc lộ 1A khoảng 3km. Trong những năm vừa qua, lãnh đạo phường Quỳnh Phương đã tận dụng các lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế biển, du lịch tâm linh.

"Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự điều hành của UBND cũng như sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ và nhân dân trong địa bàn toàn phường nên 10 tháng qua tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh được ổn định và tiếp tục phát triển, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và tăng so với cùng kỳ”, ông Hồ Ngọc Hà - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương cho biết.

Theo đó, cơ cấu kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 45,85%, công nghiệp – xây dựng chiếm 11,65%, dịch vụ chiếm 41,75%. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 550.427 tỷ đồng/611.585 tỷ đồng đạt 90% so với kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ. Giá trị tăng thêm bình quân đầu người ước đạt 24.800.000đ/người/năm.


 
Quy hoạch tổng thể phường Quỳnh Phương

Đặc biệt, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND phường đã quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của phường, trong đó tập trung nghề khai thác, chế biến, hải sản. Ngư dân đã mạnh dạn chuyển đổi nghề vó ánh sáng sang các nghề mới như nghề lưới lượng, lưới rê xù, bóng ghẹ, chồng trích, lưới bơn, lưới hồng. Phường đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, xây dựng bến cá, đào tạo kỹ thuật cho ngư dân phát triển khai thác xa bờ. Những nghề mới này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho ngư dân, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhiều tàu thuyền có công suất lớn được đóng mới và đi vào sử dụng.

Nhờ vậy, sản lượng khai thác đạt 10.965 tấn/KH 11.000 tấn đạt 97% so với kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất đạt 258.258 triệu đồng, bằng 90% KH năm tăng 13% so với cùng kỳ.

Hiện nay, địa phương có 285 thuyền công suất dưới 20 CV, 155 chiếc tàu, thuyền công suất từ 20 CV đến dưới 90 CV, 190 chiếc tàu, thuyền công suất từ 90 CV trở lên. Phường cũng đã tổ chức đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản cho 330/350 tàu có công suất từ 20 CV trở lên và tàu có công suất dưới 20 CV được 252 chiếc đồng thời triển khai thực hiện chương trình quản lý vùng ven bờ của ban quản lý CRSD tỉnh Nghệ An.

Đến nay nghề khai thác hải sản đã thành lập được 33 tổ hợp tác, có 186 tàu tham gia gồm 1.767 lao động. Có 33 tàu được hỗ trợ máy thông tin ECOM, đã đóng mới 1 tàu vỏ thép theo NĐ 67/CP của Chính phủ.

Song song với phát triển kinh tế biển, Quỳnh Phương cũng chú trọng đến dịch vụ, du lịch. Với lợi thế có bờ biển dài hơn 2 km rất phù hợp với du lịch, trên địa bàn phường còn có Đền Cờn đã được cấp bằng Di tích lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia thu hút nhiều khách du lịch. Từ đó, khách sạn nhà hàng tiếp tục phát triển. Đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch biển tiếp tục được đầu tư nâng cấp, xây dựng các nhà nghỉ ở bãi biển, các nghề buôn bán thủy hải sản, buôn bán kinh doanh các mặt hàng phục vụ hậu cần nghề biển được quan tâm đầu tư. Thu hút lượng khách du lịch nghỉ dưỡng ngày càng tăng.


 
Nhộn nhịp mua bán thủy hải sản ở bến cảng khi tàu về

Với những lợi thế được thiên nhiên ban tặng, Quỳnh Phương đã và đang phát huy thế mạnh của mình để phát triển kinh tế biển và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bên cạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được đảm bảo và giữ vững. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, trạm y tế giữ vững đạt chuẩn giai đoạn 2. Quan tâm thường xuyên công tác chăm sóc sức khỏe cho các gia đình có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, thực hiện đầy đủ chi trả các chế độ, phụ cấp được hưởng, quan tâm đến đời sống các gia đình chính sách.

Ông Hà cho biết thêm, trong thời gian tới, phường tiếp tục phát triển kinh tế gắn chất lượng đi đôi với hiệu quả, chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa phù hợp với lợi thế của địa phương. Đẩy mạnh đánh bắt hải sản, tăng công suất máy vươn khơi, vươn xa, giảm các thuyền nhỏ dưới 20 CV, đẩy mạnh ngành dịch vụ, tăng tỷ trọng cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, du lịch tâm linh, du lịch biển. Đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, giữ vững quốc phòng - an ninh.
 

Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quynh-phuong-tap-trung-phat-trien-kinh-te-bien-va-du-lich-a4021.html