Sau 5 năm thực hiện xã Linh Thượng mới đạt 8/19 tiêu chí xây dựng NTM

Để tăng thu nhập cho người dân, thời gian qua chính quyền xã Linh Thượng (Gio Linh, Quảng Trị) đã tăng cường nhiều giải pháp phát triển kinh tế như đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những giải pháp đó chỉ dừng lại ở việc giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định để cải thiện phần nào cuộc sống khó khăn của mình, chứ chưa thực sự phát huy được hiệu quả nâng mức thu nhập theo đúng tiêu chuẩn, kéo theo đó việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo đúng lộ trình đang là bài toán khó đối với xã nghèo này.

Vùng đất giàu tiềm năng

“Linh Thượng là một xã miền núi có diện tích đất tự nhiên hết sức rộng lớn nằm dọc hai bên đại lộ Hồ Chí Minh, kéo dài từ Đồng Dôn đến Xuân Hòa của xã Gio An theo hướng Bắc - Nam, từ Cù Đinh, BaDe, Khe Ai đến giáp xã Hướng Hiệp của huyện Đakrông theo hướng Đông – Tây. Đất đai tự nhiên của xã có hai loại chính là đất đỏ bazan và đất nâu vàng. Với địa hình, địa mạo và tính chất thổ nhưỡng của đất tự nhiên, Linh Thượng là một vùng đất vạm vỡ, có đủ điều kiện để phát triển một nền sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp và cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Trong đó thung lũng Sông Ngân là một vùng đất tiềm năng”, ông Hồ Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã cho biết.



Cao su - cây chủ lực trong phát triển kinh tế ở địa phương

Tổng diện tích gieo trồng 9 tháng đầu năm: 184,7 ha/180 ha, vượt so với kế hoạch đề ra. Hầu hết các loại cây lương thực, thực phẩm phát triển tốt và cho năng suất cao. Đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp dài ngày như cây cao su, cây tiêu.

Diện tích đất tự nhiên ưu đãi để phát triển các cây công nghiệp dài ngày tạo ra nhiều lợi thế cho xã miền núi Linh Thượng, bởi nó tạo ra công ăn việc làm cho người dân địa phương, sử dụng hết nguồn lao động trong hộ gia đình, “hái tiêu, cạo mũ” đó là những công việc mà người dân xã này đã dần quen thuộc. Việc đưa cây cao su vào khai thác đã giúp hàng trăm hộ đồng bào Vân Kiều đổi mới, xóa được đói nghèo, tổ chức cuộc sống sinh hoạt ngày một đàng hoàng hơn.

Bên cạnh cây cao su là rừng. Từ bàn tay và sức lao động của mình, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ địa phương, thông qua nguồn vốn của các chương trình dự án, đồng bào Vân Kiều trong các thôn bản của xã Linh Thượng đã trồng được hàng ngàn ha rừng. Không khí trong lành, màu xanh bao phủ đó là cảm nhận của chúng tôi qua chuyến công tác lần này. Những cánh rừng, những đồi cao su xanh mướt đó là minh chứng cho sự chịu thương, chịu khó của con người vùng bản nơi đây.

Xây dựng nông thôn mới là “bài toán nan giải”

Có mặt tại trụ sở UBND xã, chúng tôi đã được nghe ông Truyền kể về những đổi thay sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Những con đường lầy lội vào thôn, bản nay đã được rải bê tông, dọc 2 bên đường một vài tòa nhà cao tầng mọc lên đó là trụ sở UBND, các trường học, trung tâm học tập cộng đồng, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến rõ nét, người dân đã tự học tập, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế. Nhưng đó chỉ là một lát cắt rất nhỏ đối với một xã có địa bàn rộng và đồi núi như Linh Thượng.

Mặc dù được bà con hưởng ứng tích cực, 100% bà con trên địa bàn xã đều tự nguyện hiến đất để xây dựng con đường bê tông liên thôn nhưng do địa bàn đều bị chia cắt bởi đồi núi, dân cư thưa thớt nên việc bê tông hóa tất cả các tuyến đường thôn, xóm gặp rất nhiều khó khăn.



Trụ sở làm việc xã chưa thể hoàn thành vì thiếu vốn

Bên cạnh tiêu chí giao thông, trường học cũng là cửa ải khó đối với xã Linh Thượng, do xây dựng lâu ngày một số trường học đã xuống cấp nghiêm trọng.

Không chỉ loay hoay với bài toán về đường giao thông, trường học, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những nút thắt nhỏ lẻ. Người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thêm vào đó, các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển, công tác đào tạo lao động nông thôn chưa có hướng phát triển tốt cho nên việc đưa lao động nông thôn thoát khỏi nông nghiệp không phải là “một sớm, một chiều” mà cần thời gian lâu dài và có sự đầu tư, hỗ trợ từ nhiều phía.

Đến thời điểm này xã Linh Thượng mới đạt 8/19 tiêu chí: Quy hoạch, điện, văn hóa, chợ nông thôn (không phải thực hiện), bưu điện, an ninh, tổ chức sản xuất, y tế.

“Chính quyền địa phương và nhân dân đang phải "vật lộn" với vô vàn khó khăn, thách thức khi cố gắng chuẩn hóa 12 tiêu chí còn lại, xã Linh Thượng rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, sự ủng hộ đóng góp của các doanh nghiệp, các con em xa quê, mạnh thường quân để xã hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình theo mục tiêu của quốc gia đồng thời làm thay đổi diện mạo nông thôn, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân”, ông Truyền chia sẻ.


Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/sau-5-nam-thuc-hien-xa-linh-thuong-moi-dat-819-tieu-chi-xay-dung-ntm-a4006.html