Ghi nhận về công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Cẩm Lĩnh

Cẩm Lĩnh là một xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có điều kiện để đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, dân cư sống tập trung, nguồn nhân lực dồi dào. Người dân Cẩm Lĩnh chịu thương, chịu khó, ngoài sản xuất nông nghiệp thì nhân dân có nhiều sinh kế khác nhau để tăng thêm thu nhập cải thiện đời sống.

Là một xã thực hiện tốt thiết chế dân chủ, nhân dân luôn có ý thức chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đảng bộ xã nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh toàn diện, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội đạt danh hiệu tiên tiến tiêu biểu.

Phát huy những lợi thế đó, sau 5 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Cẩm Lĩnh đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, xã đã đạt 8/19 tiêu chí, chính quyền địa phương và người dân đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất.

Sau khi được phê duyệt đề án quy hoạch, Cẩm Lĩnh đã bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và đường giao thông nông thôn. Trong 5 năm xã đã xây mới 6 phòng học 2 tầng trường Mầm non kinh phí trên 2,8 tỷ đồng, nhà văn hóa xã gần 5 tỷ đồng, xây mới 5 nhà văn hóa thôn trên 1,5 tỷ đồng, hệ thống điện RêII kinh phí trên 4,8 tỷ đồng, cứng hóa 2,7km kênh mương và 20,4 km đường các loại kinh phí trên 22 tỷ đồng và một số hạng mục công trình khác như trạm bơm, các công trình phụ trợ của các trường...



Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh Trần Đình Lam - Ảnh: PV

Cùng với đó, xã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tổng giá trị sản xuất đạt 257.239,01 triệu đồng. Trong đó: Giá trị sản xuất nông nghiệp 139.209.01 triệu đồng tăng 66.099 triệu đồng so với 2011 đạt tăng 190 %, đạt 111,6% so với kế hoạch đề ra. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 54.060 triệu đồng, tăng 18.930 triệu đồng so với năm 2011 đạt 53,8% so với kế hoạch đề ra. Thương mại, dịch vụ đạt 63.970 triệu đồng, tăng 29.080 triệu đồng so với năm 2011, đạt 83,3% so với kế hoạch đề ra.

Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo còn 10,3% giảm 40,7% so với năm 2011, thu nhập bình quân đầu người trên 22 triệu đồng, tăng so với năm 2011 là 15 triệu đồng.

Các hình thức tổ chức phát triển mạnh mẽ, hiện nay trên địa bàn toàn xã có 27 THT, 3 HTX, 1 doanh nghiệp và 45 mô hình phát triển kinh tế, điển hình như mô hình chăn nuôi 100 lợn nái, mô hình chăn nuôi bò trên 40 con và 5 mô hình nuôi tôm lót bạt vỗ bờ xi măng, có 27 THT, 1 doanh nghiệp và 3 HTX, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 40%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tăng cao.

Đặc biệt với lợi thế là xã gần biển, Cẩm Lĩnh đã tận dụng phát triển kinh tế biển. Xã đã chú trọng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. 5 năm qua đã có 10 hộ đầu tư đóng mới tàu cá công suất lớn từ 120 CV đến 420 CV.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công cuộc xây dựng NTM Cẩm Lĩnh cũng gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, nguồn nhân lực của địa phương chủ yếu mới qua đào tạo ngắn hạn, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm khoảng trên 85%. Trình độ không đồng đều, đất canh tác bậc thang phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm, người dân chưa mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trong sản xuất, tỷ lệ hộ làm ăn có liên doanh, liên kết chưa nhiều, các mô hình còn nhỏ lẻ.



Một góc xã Cẩm Lĩnh - Ảnh: PV

Hơn nữa, với một xã nghèo đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, xuất phát điểm thấp, đời sống của nhân dân đang gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung trong toàn huyện. Bên cạnh đó cơ sở vật chất của Trường Tiểu học, Trường Mầm non, Trạm y tế xã đã xuống cấp trầm trọng không đáp ứng cho việc dạy và học và phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, nguồn vốn cần đầu tư xây dựng lớn vượt quá tầm huy động đóng góp của nhân dân, cần có sự đầu tư từ nguồn ngân sách của Nhà nước và các tổ chức mới đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM.

Đây là những khó khăn cần được quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành trong thời gian tới để giai đoạn 2016 - 2020, xã tiếp tục, xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp phát triển nhanh với công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch, xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa...


Trần Đình Lam (Chủ tịch UBND xã)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ghi-nhan-ve-cong-tac-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-cam-linh-a3957.html