Bình Định: Lẽ nào trên bảo dưới không nghe?

Nhìn từ góc độ văn hóa, hành động của ông Diệp Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, là bất kính, bất nhân, bất tín và bất công.

 
Đồ đạc của gia đình cụ Đồng bị quăng ra ngoài hè trong lúc trời đang mưa 

Trong khi chưa xem xét, xử lý vụ việc theo chỉ đạo của UBND Bình Định, ngày 5 tháng 11 năm 2015, chính quyền xã Tam Quan Bắc huyện Hoài Nhơn lại làm ngơ cho gia đình ông Võ Khôi Thinh quăng đồ đạc của gia đình cụ Lê Thị Đồng ra khỏi nhà, dỡ mái ngói, khóa cửa, buộc những người trong nhà phải rời khỏi nơi đang sinh sống khi trời đang mưa tầm tã.

Diễn biến sự việc như sau: Ông Lương Mậu Ngọc, sinh năm 1950, trú tại 88 Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, CMND số 210002054, cấp ngày 05/5/2015, tại CA Bình Định, là đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn cụ Lê Thị Đồng, sinh năm 1922 - tham gia tố tụng tại các cấp Tòa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cụ trong vụ án tranh chấp “Yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”, ngày 26/6/2009 giữa các thành viên trong hộ ông Trần Thanh Trang với bà Hồ Thị Kim Phượng tại thửa đất số 658, tờ bản đồ 05, diện tích 272m2 và ngôi nhà trên đất có diện tích sử dụng 93m2 ở thôn Tân Thành 1, xã Tam Quan Bắc có chứng thực của UBND xã Tam Quan Bắc cho đến khi kết thúc.

Ông Lương Mậu Ngọc nhận thấy Bản án dân sự phúc thẩm số 188/2012/DSPT, ngày 24/12/2012 của TAND tỉnh Bình định xét xử vụ án nêu trên không đúng với quy định của pháp luật, không xác minh thu thập chứng cứ, thậm chí biết chứng cứ tạo dựng không đúng sự thật vẫn sử dụng để xét xử làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cụ Đồng và bà Trần Thị Ngọc Thanh con gái của cụ. Vì vậy, ngày 16/01/2013 ông Ngọc làm đơn khiếu nại gởi ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm này của TAND tỉnh Bình Định.

Trong khi ông Lương Mậu Ngọc đang chờ đợi kết qủa giải quyết của cấp có thẩm quyền về đơn đề nghị kháng nghị nêu trên thì đột nhiên ngày 22/7/2015, các con của ông Trang gồm: Trần Thị Ái, Trần Sinh, Trần Thị Oanh cùng đại diện cơ quan thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn; cán bộ UBND xã Tam quan bắc xâm nhập cửa sau nhà của chủ hộ cụ Lê Thị Đồng đang ở, cưỡng bức khiêng cụ và xe lăn của cụ ra xe Taxi chờ sẵn đưa đi đâu vợ chồng ông Ngọc, bà Thanh không rõ để tiếp tay cho vợ chồng bà Hồ Thị Kim Phượng cùng 2 người khác ý ập vào nhà khiêng đồ đạc của cụ và bà Trần Thị Ngọc Thanh con gái của cụ vứt ra ngoài, rồi niêm, hàn khóa cửa chiếm đoạt nhà của cụ Đồng bất hợp pháp.

Sự việc diễn ra trong lúc bà Thanh, người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cụ Đồng từ năm 2010, khi xảy ra vụ án đến nay đang ở TP Quy Nhơn để lo cho con gái sinh con đầu lòng vài hôm xong lại về tiếp tục chăm sóc cụ như trước. Vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày vợ chồng ông Ngọc bà Thanh nhận được tin báo qua điện thoại của chị Trần Thị Câu, người mà bà Thanh nhờ chăm sóc cụ Đồng có thù lao, lúc bà Thanh vắng nhà. Vợ chồng ông Ngọc cấp tốc lấy xe máy vượt 100km chạy về đến nhà cụ Đồng lúc 14 giờ thì thấy cảnh tượng như trên. Ông Ngọc lấy điện thoại ghi hình làm chứng cứ rồi vợ chồng ông tự phá nẹp gỗ niêm của phòng dọn đồ đạc vào tạm thời ổn định sinh hoạt.


Sáng hôm sau (ngày 23/7/2015) ông Ngọc đại diện theo ủy quyền của cụ Đồng làm đơn báo cáo khẩn cấp sự việc xảy ra này cho Công an xã Tam Quan Bắc và Công an huyện Hoài Nhơn biết để điều tra làm rõ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật của vợ chồng bà Phượng và nhóm người nêu trên theo luật định.

Qua thời gian chờ đợi, ông Ngọc nhận được Thông báo trả lời số 1414/TB/CAH-ĐTTH, ngày 10/9/2015 của Công an huyện Hoài Nhơn về Đơn báo cáo khẩn cấp nêu trên của ông Ngọc với nội dung như sau: 

“Ngày 22/7/2015, đại diện cơ quan thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn phối hợp cùng UBND xã Tam Quan Bắc, đại diện các cơ quan ban ngành đoàn thể của xã đến hòa giải tại nhà cụ Lê Thị Đồng có sự chứng kiến của con cháu cụ Đồng và các đương sự có liên quan, động viên cụ Lê Thị Đồng giao trả nhà cho bà Hồ Thị Kim Phượng để thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật và chuyển về ở nhà của ông Trần Văn Sinh ở khối 9, thị trấn Tam Quan, Hoài Nhơn là cháu nội của cụ Đồng để được chăm sóc nuôi dưỡng và được cụ chấp thuận”.

Ông Lương Mậu Ngọc nhận thấy nội dung Thông báo trả lời nêu trên của Công an huyện Hoài Nhơn là không khách quan, không trung thực sai lệch với chứng cứ, chưa điều tra xác minh làm rõ vụ việc nhằm hợp pháp hóa hành vi vi phạm của nhóm người trên cụ thể như sau:

1. Không hề có cuộc họp hòa giải động viên cụ Đồng giao trả nhà cho bà Phượng để thi hành án nào diễn ra tại nhà cụ Đồng vào ngày 22/7/2015 mà có sự chứng kiến của 02 người con cụ Đồng là ông Trang và bà Thanh là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến khối tài sản chung (nhà, đất) bị thi hành án này cả. Vì trong lúc xảy ra vụ việc bà Thanh đang ở TP Quy Nhơn, còn ông Trang người bị thi hành án (đương sự) có vấn đề về thần kinh cũng không thể tham gia chứng kiến được. Thực ra, UBND xã Tam Quan Bắc đứng ra tổ chức cuộc họp hòa giải để thi hành án này tại trụ sở xã do ông Diệp Văn Thương, Chủ tịch UBND xã chủ trì chứ không phải tại nhà cụ Đồng.

2. Ông Ngọc là người được cụ Đồng ủy quyền để thay mặt cụ tham gia giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc thi hành bản án phúc thẩm nêu trên nhưng không được UBND xã Tam Quan Bắc, cơ quan thi hành án huyện Hoài Nhơn gửi giấy báo tham gia cuộc họp hòa giải thi hành án này đối với cụ Đồng nên không biết cụ thể kết qủa hòa giải như thế nào để giải quyết. Hơn nữa trong Bộ luật thi hành án dân sự ông Ngọc không thấy có điều khoản nào đề cập đến hình thức hòa giải để thi hành án như trên.

Từ những dẫn chứng nêu trên, ngày 22/9/2015, ông Lương Mậu Ngọc có đơn khiếu nại gởi ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình định, đề nghị cho kiểm tra giải quyết lại toàn bộ vụ việc và xử lý thích đáng hành vi cố ý làm trái luật định của các cán bộ và nhóm người có liên quan trên đã tiếp tay, giúp sức cho bà Phượng chiếm đoạt nhà, đất của chủ hộ cụ Lê thị Đồng… Buộc các con của ông Trang phải giao trả cụ Đồng về nhà của cụ đang cư trú hợp pháp tại thôn Tân thành 1,  xã Tam quan bắc để bà Thanh, con gái của cụ, tiếp tục chăm sóc, chờ cấp có thẩm quyền giải quyết kết thúc vụ án tranh chấp "Yêu cầu huỷ Hợp đôǹg chuyển nhượng QSDĐất và TSGL với đất" giữa các thành viên trong hộ ông Trang vớí bà Phượng nêu trên.

Sau đó, Ban Tiếp dân của UBND tỉnh Bình Định đã ra Thông báo số 394/PC-BTCD, ngày13/10/2015, trong đó có đoạn viết: "Sau khi xem xét nội dung đơn của ông Lương Mậu Ngọc và căn cứ quy định của pháp luật; phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng có ý kiến chỉ đạo: Chuyển đơn đến chủ tịch UBND huyện Hoài nhơn xem xét giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo kết qủa cho UBND tỉnh".

Trong khi chờ đợi kết qủa giải quyết vụ việc nêu trên của Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn thì ngày 09/10/2015, ông Ngọc nhận được Giấy mời của ông Diệp Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, mời ngày 16/10/2015 đến trụ sở UBND xã để tham dự giải quyết Đơn của ông Ngọc đề nghị UBND xã Tam Quan Bắc giải quyết việc liên quan đến ngôi nhà của ông Võ Khôi Thinh, ở thôn Tân thành 1, xã Tam Quan Bắc.

Sau khi nghe ông Bùi Bình Hùng, Trưởng Công an xã, đọc nội dung cuộc giải quyết về đơn yêu cầu của ông Võ Khôi Thinh và đơn yêu cầu của ông Lương Mậu Ngọc, ông Ngọc đề nghị thư ký ghi nội dung lời trình bày sau đây của ông vào Biên bản giải quyết nhưng thư ký không ghi nên ông Ngọc không công nhận Biên bản giải quyết này là hợp pháp.

1). Tôi không hề có đơn yêu cầu UBND xã Tam Quan Bắc giải quyết việc liên quan đến ngôi nhà của ông Võ Khôi Thinh, tại thôn Tân thành 1 nêu trên mà chỉ có đơn Báo cáo khẩn cấp yêu cầu Công an xã và Công an huyện Hoài nhơn, giải quyết về việc ngày 22/7/2015, bà Hồ Thị Kim Phượng cùng một số người đột nhập chiếm nhà của chủ hộ, cụ Lê thị Đồng, trái pháp luật và việc cụ Đồng mất tích. Như vậy, Chủ tịch UBND xã mời tôi tham dự giải quyết nội dung theo Giấy mời nêu trên là không đúng mục đích yêu cầu giải quyết của tôi.

2). Cụ Đồng không hề có giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất của gia đình cụ vớí vợ chồng ông Võ Khôi Thinh nên việc ông Thinh đến đòi cụ Đồng giao nhà cho gia đình ông sử dụng là không có căn cứ, trái pháp luật. Hơn nữa, tại bản án phúc thẩm nêu trên có tuyên: Việc tranh chấp giữa ông Thinh và bà Phượng về ngôi nhà và thửa đất này của gia đình cụ Đồng được xem xét bằng một vụ án dân sự khác khi có yêu cầu.

3) Việc UBND xã căn cứ công văn trả lời số 1414/TB-CAH-ĐTTH, ngày 10/9/2015 của Công an huyện Hoài nhơn về Đơn báo cáo khẩn cấp nêu trên của tôi để xác định vợ chồng và con cháu tôi chiếm nhà của ông Thinh và buộc đến ngày 20/10/2015 phải ra khỏi nhà của cụ Đồng, nếu không thì gia đình ông Thinh có quyền đẩy đuổi vì không báo tạm trú tại nơi đang ở, là không thỏa đáng.

Việc bà Thanh chưa Báo tạm trú taị nhà của mẹ ruột thì công an nhắc nhở hoặc phạt xử phạt hành chính để bà Thanh làm giấy báo chứ không có quyền đẩy đuổi bà Thanh ra khỏi nhà để gia đình ông Thinh vào lấy nhà của cụ Đồng được.

Trong khi Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc chưa triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bình Định thì lúc 7h sáng ngày 5/11/2015, gia đình ông Võ Khôi Thinh, trong đó có con trai là Võ Khôi Cường, Công an viên tỉnh Bình Định, cùng một số cán bộ, công an xã Tam Quan Bắc, Công an huyện Hoài nhơn (mặc thường phục) và một số người bất ngờ xông vào nhà cụ Đồng quăng đồ đạc của gia đình ra ngoài hè. Ông Lương Mậu Ngọc chạy ra trụ sở Công an xã gần đó báo cáo sự việc và đưa công văn của Tỉnh chỉ đạo Chủ tịch huyện Hoài nhơn giải quyết vụ việc ra cho họ xem, đề nghị họ đến hiện trường lập biên bản và ngăn chặn hành vi sai trái của nhóm người nói trên, chờ cấp trên giải quyết nhưng họ không thực hiện và cứ để tiếp tục diễn ra việc cắt điện, dỡ mái ngói phòng ở của vợ con và đứa cháu ngoại mới 03 tháng tuổi của ông Lương Mậu Ngọc đang ở trong lúc trời mưa to, buộc những người này phải rời khỏi nhà để tránh hiểm họa rồi khóa cửa lại. Vụ việc kết thúc lúc 12h30.

Từ sự việc trên, theo góc độ văn hóa, có mấy điểm đáng lưu ý như sau:

1. Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc Diệp Văn Thương không triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bình Định, lại làm cho tình hình thêm căng thẳng, thể hiện văn hóa quản lý rất yếu kém, tinh thần bất tuân lệnh trên, có thể gọi là bất kính, bất tuân.

2.  Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc Diệp Văn Thương để cho một số người tiếp tục xông vào nhà cắt điện, dỡ mái ngói trong khi trời mưa lạnh khiến người trong nhà có cháu bé mới 03 tháng tuổi phải ra đường để tránh hiểm họa là bất nhân.

3. Khi biết sự việc, đại diện của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam đã điện thoại trực tiếp cho Chủ tịch xã Diệp Văn Thương, và ông Thương đã hứa sẽ có công văn trả lời công văn, nhưng sự việc vẫn bị trôi đi, công văn không có, thể hiện sự bất tín.

4. Trong khi sự việc còn chờ TAND Tối cao xử lý, mà Chủ tịch Diệp Văn Thương lại làm ngơ, có tính chất bênh vực một phía, là bất công.

5. Ông Ngọc, đại diện theo ủy quyền của cụ Đồng để thay mặt cụ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc thi hành án đối với cụ Đồng, yêu cầu ông Diệp văn Thương, Chủ tịch UBND xã Tam Quan bắc cung cấp Biên bản cuộc họp hòa giải để thi hành án ngày 22/7/2015 do ông chủ trì nhưng bị từ chối với lý do: Ông Ngọc không có quyền gì để yêu cầu xã cung cấp Biên bản cuộc họp, hơn nữa, Biên bản cơ quan thi hành án giữ, xã không giữ nên không thể cung cấp cho ông Ngọc được. Như vậy chứng tỏ ông Thương thiếu hiểu biết về luật khiếu nại của Quốc hội ban hành, trốn tránh trách nhiệm và lừa dối nhân dân.

Ngoài ra, có một thông tin, đề nghị chính quyền tỉnh Bình Định thẩm tra, rằng bà Hồ Thị Kim Phượng là một “cò đất”, thường móc ngoặc với một số cán bộ có thẩm quyền ở địa phương để mua bán, làm thủ tục về nhà đất cùng kiếm lợi bất chính. Bởi vậy, dù việc mua bán nhà giữa bà Hồ Thị Kim Phượng với gia đình cụ Đồng có nhiều uẩn khúc, bà Hồ Thị Kim Phượng còn nợ tiền mua nhà của cụ Đồng, nhưng vẫn làm được sổ đỏ, sau đó bán lại cho ông Thinh rồi ông Thinh lại bán cho người khác nhưng bị người mua phát hiện có vấn đề nên đòi lại tiền cọc... 

Qua các tài liệu mà Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam thu thập được về vụ việc, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ở tỉnh Bình Định buộc gia đinh ông Võ khôi Thinh phải rời khỏi nhà cụ Đồng, giao chính quyền địa phương và cơ quan thi hành án huyện Hoài nhơn niêm phong, phong toả sổ đỏ của ông Thinh, chờ kết qủa xử lý vụ việc của cấp có thẩm quyền để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.
 
Nhóm PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/binh-dinh-le-nao-tren-bao-duoi-khong-nghe-a3935.html