Xã Cẩm Quang gấp rút hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới trong năm 2015

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt xã Cẩm Quang (huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã có nhiều đổi thay, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn đáp ứng được nhu cầu của người dân, kinh tế cũng có nhiều khởi sắc.

Được lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) giới thiệu, nhóm phóng viên có dịp về thăm và làm việc với lãnh đạo UBND xã Cẩm Quang. Lúc này, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Quang đang gấp rút để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) phấn đấu về đích trong năm 2015.

Ông Lê Văn Tứ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang chia sẻ: “Tiếp thu chương trình xây dựng NTM trong điều kiện xã vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Vậy nên, chúng tôi luôn xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Cùng với công tác tuyên truyền vận động, chương trình đã được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình”.


 
Trụ sở xã khang trang, đầy đủ phòng làm việc

Mục tiêu của xây dựng NTM cũng là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân nên Cẩm Quang đã tập trung phát triển kinh tế. Số liệu từ UBND xã cho biết, trong 5 năm qua, xã đã thành lập được 6 HTX hoạt động có hiệu quả, 33 THT hoạt động hiệu quả có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp. Trên địa bàn xã, có 8 mô hình sản xuất kinh doanh lớn, doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, 12 mô hình sản xuất kinh doanh vừa, doanh thu từ 501 triệu đồng - 1 tỷ đồng/năm, 69 mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ (doanh thu từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng) thành lập trong giai đoạn xây dựng NTM và có 30% hộ dân sản xuất kinh doanh có liên kết. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 32,8 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo là 768/1060 đạt 4,23%, 92,57% lao động có việc làm thường xuyên.

Theo ông Tứ, song song với phát triển sản xuất, xã cũng chú tâm vào xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, đường giao thông nông thôn và kênh mương thủy lợi. Đến nay, đường trục thôn, xóm đã được bê tông hóa 9.939 km/11,388 km, đạt chuẩn trên 78,5%, đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt chuẩn 16,814 km/19,964 km. Đường trục chính nội đồng được cứng hóa 13.808/13.851 km. 100% có mương rãnh thoát nước. Tuy nhiên hiện nay, tuyến đường trục xã, liên xã đã được quy hoạch 1 tuyến dài 2,46 km nhưng mới đạt 0,7km, còn lại 1,76 km đang hoàn thiện thi công. Xã cũng đã kiên cố được 18.849/20.505 km kênh mương, đạt 89,9%.

Trên địa bàn xã có 3 trường học của 3 cấp học và đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2013, trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2012 và trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2011, phấn đấu công nhận lại đạt chuẩn năm 2016.

Đặc biệt, trên địa bàn, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh là 86%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt quy định chuẩn quốc gia đạt 57%. Đường làng ngõ xóm, cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Xã đã quy hoạch 4 nghĩa trang đã ban hành quy chế quản lý nghĩa trang, 4 nghĩa trang đã có hàng rào bê tông thép gia bảo vệ, 4/4 nghĩa trang đã trồng cây xanh xung quanh. Hoàn thành 11/10 điểm thu gom rác thải các thôn. HTX môi trường được thành lập và hoạt động đảm bảo phát huy hiệu quả.

Các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao ở xã cũng phát triển mạnh. 7/10 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa liên tục từ 5 năm. Đảng bộ chính quyền xã đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, các tổ chức đoàn thể đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.


 
Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2012

An ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không có phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn trong 2 năm liên tục, 10/10 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Trong 2 năm liên tục công an xã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trở lên.

Như vậy, đến nay, xã Cẩm Quang đã đạt 15/19 tiêu chí (riêng tiêu chí chợ nông thôn không quy hoạch). Còn lại 3 tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc.

Theo ông Tứ, trong thời gian tới, xã dồn mọi nguồn lực để xây dựng giao thông mà chủ yếu là hoàn thiện tuyến đường trục xã, liên xã, trồng cây bóng mát hai bên đường. Đôn đốc, kiểm tra khu thể thao xã đang thi công và tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

“Hiện nay, chúng tôi đang tập trung cao độ thực hiện 3 tiêu chí còn lại, huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực của nhân dân và tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các cấp ngành bên trên để về đích trong năm 2015”, ông Tứ khẳng định.
 

Bùi Thu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-cam-quang-gap-rut-hoan-thanh-cac-tieu-chi-de-ve-dich-nong-thon-moi-trong-nam-2015-a3934.html