Xã Gio Phong: Phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2016

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chủ trương của Đảng và Nhà nước được cán bộ và nhân dân cả nước nói chung, xã Gio Phong (Vĩnh Linh – Quảng Trị) nói riêng cùng nhau ra sức phấn đấu thực hiện nhằm đạt các chỉ tiêu đề ra. Từ khi thực hiện chương trình NTM, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cơ sở hạ tầng trên địa bàn được quan tâm đầu tư, từ đó tạo thành một bức tranh nông thôn trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Phong cho biết, bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM xã đã xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận, đồng tình hưởng ứng trong xã hội về xây dựng NTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chương trình xây dựng NTM được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến cây, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng khuôn viên, nhà cửa, tường rào, cải tạo vườn tạp. Trên địa bàn xã có một số hộ gia đình hàng rào 20 - 30m sẵn sàng đập phá để hiến đất.

Trong 5 năm qua từ nguồn vốn phát triển sản xuất của cấp trên hỗ trợ là 605 triệu đồng, UBND xã đã lựa chọn các mô hình mới để hỗ trợ cho bà con nhằm nhân rộng trên địa bàn. Để đạt tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, xã tiếp tục vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm phát triển kinh tế địa phương. Mở các lớp tập huấn, lớp ngắn hạn đào tạo nghề chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng chất lượng lao động, nâng cao thu nhập.



Trường Mầm non xã vừa đón nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I

Song song đó, tranh thủ các sự án nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình phi chính phủ để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông dân, khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế hợp tác sản xuất theo quy mô lớn, tập trung và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Xây dựng triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Bằng việc làm cụ thể, hướng đi phù hợp, với điều kiện thực tế của địa phương công cuộc xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Năm 2011 thu nhập bình quân đầu người là 9,5 triệu đồng/năm đến cuối năm 2014 thu nhập bình quân đầu người là 22.5 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, theo ông Út, trong quá trình thực hiện, xã xác định tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó cần nhiều vốn đầu tư thực hiện sau. Vậy nên xã tập trung nâng cao thu nhập cho người dân, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, thông tin và truyền thông.

Hiện nay trên địa bàn xã có 4 HTX nông nghiệp, 5 THT trên lĩnh vực xây dựng tạo việc làm cho hàng chục lao động với mức thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tiểu thủ công nghiệp phát triển theo hướng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa về nông nghiệp nông thôn.

Công tác giáo dục ở địa phương ngày càng phát triển mạnh, ngành giáo dục được sự quan tâm của toàn xã hội, cơ sở vật chất được ưu tiên đầu tư xây dựng. Các trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1,2. Công tác y tế cũng được thực hiện tốt. Năm 2013 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được triển khai tích cực và có hiệu quả. Chất lượng hoạt động của các làng văn hóa được nâng lên và có những chuyển biến tích cực. Đến nay có 3/3 làng, 3/3 đơn vị được UBND huyện công nhận làng, đơn vị văn hóa, có 2 làng được UBND tỉnh công nhận làng xuất sắc.

Không những thế, xã còn tập trung mọi nguồn lực, huy động sức dân thực hiện cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, đường giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong 5 năm xây dựng NTM, xã Gio Phong có trên 350 hộ dân hiến đất với diện tích 20.000m2 đất và các loại vào các công trình được xây dựng, tổng số tiền ước tính trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công.

Ông Út cho hay, là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 nhưng xã Gio Phong với điều kiện cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn nên việc huy động trong nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn còn khó khăn, nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên có hạn nên các tiêu chí cần đầu tư chưa đạt được, đến nay xã mới đạt 15/19 tiêu chí.

Các tiêu chí khó chưa thực hiện được, cần có nhiều vốn để đầu tư xây dựng gồm giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực của nhân dân để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

“Xã mong muốn các ban ngành cấp trên, các đơn vị, doanh nghiệp, các con em xa quê tiếp tục hỗ trợ đầu tư vào địa phương để phấn đấu xã đạt chuẩn năm 2016”, ông Út chia sẻ.


Đậu Linh – Trần Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-gio-phong-phan-dau-ve-dich-nong-thon-moi-vao-nam-2016-a3931.html