Cẩm Hà: Nhìn lại chặng đường 5 năm xây dựng nông thôn mới

Cẩm Hà là xã nghèo của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), trước đây đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, cơ cấu kinh tế chưa có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy vẫn còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Cẩm Hà hôm nay đã và đang thay đổi, đời sống nhân dân đã dần được cải thiện, kinh tế chuyển biến tích cực, an ninh chính trị xã hội luôn được giữ vững.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong hoàn cảnh điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Xác định được khó khăn trước mắt, bằng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền đã vận động, tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM đến từng người dân để dân hiểu và hưởng ứng. Xác định xây dựng NTM  người dân là chủ thể, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” từ đó đưa ra những chính sách, đường lối để dân hiểu, dân bàn, dân làm theo...
 
Cũng theo ông Hùng, từ công tác tuyên truyền, người dân đã nhiệt tình hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, người dân tự nguyện hiến đất, hiến ngày công trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn và mạnh dạn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.


 
Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng đang trao đổi với PV

Theo ông Hùng, hiện nay, trên địa bàn xã có 15 mô hình, trong đó có 10 mô hình chăn nuôi, 1 mô hình trồng trọt và 4 mô hình thủy sản bước đầu mang lại hiệu quả cao. Các tổ hợp tác và doanh nghiệp cũng được thành lập trên địa bàn xã.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, xã cũng chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phong trào giao thông nông thôn diễn ra sôi nổi, đến nay 80% đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu khác đang được tiếp tục triển khai và hoàn thiện như nhà ăn, ngủ bán trú trường Tiểu học, Nhà bảo vệ trường Mầm non, Chợ lụi.

Các hoạt động văn hóa – thể thao được tăng cường, nhất là dịp tết và các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng được các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân quan tâm tổ chức triển khai thực hiện. An ninh trật tự xã hội được giữ vững, ổn định, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào xây dựng NTM” được đẩy mạnh.

Đặc biệt, được sự đỡ đầu của Sở Tài chính Hà Tĩnh, xã đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của Sở. Trong năm 2015 Sở Tài chính đã huy động đóng góp của cán bộ, công chức số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ xã mua 1 bộ máy vi tính, máy in và 5 bộ máy vi tính đã qua sử dụng.

“Vừa rồi, nhân dịp tết Ất Mùi xã đã tổ chức gặp mặt đầu xuân, tổ chức các hoạt động đỡ đầu tài trợ, kêu gọi con em xa quê ủng hộ quê hương xây dựng NTM với  tổng số tiền 30 triệu đồng sử dụng vào công trình điện thắp sáng làng quê”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Đến nay xã đã đạt 7/19 tiêu chí, gồm có: Quy hoạch, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, ông Hùng cho hay, hiện nay xã cũng đang gặp phải một số khó khăn như cơ sở vật chất văn hóa thiếu thốn, mới chỉ có 3/10 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, 1 số nhà văn hóa chưa đảm bảo quy hoạch cần phải sửa chữa, xây dựng.

Trường THCS Sơn Hà trên địa bàn xã cần kinh phí để mở rộng, nâng cấp và xây mới, hiện nay mới giải phóng mặt bằng, cần nguồn vốn đàu tư. Bên cạnh đó, xã đang tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở 2 thôn là Thành Xuân và Xuân Hải nhưng vẫn chưa có kinh phí thực hiện.


 
Một góc Cẩm Hà hôm nay

Công tác thực hiện tiêu chí Quy hoạch vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là quản lý và bảo vệ cột mốc. Nguyên nhân chủ yếu di thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và địa phương, đơn vị thôn xóm và các ban ngành liên quan.

Việc triển khai các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập đạt kết quả thấp, đặc biệt là công tác triển khai các mô hình sản xuất có liên kết theo quy mô nông hộ. Các mô hình lớn, vừa triển khai gặp nhiều khó khăn do vướng thủ tục hành chính. Và quan trọng, việc tổ chức huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa khai thác các nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ.

Ông Hùng chia sẻ, với mục tiêu năm 2016 sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, xã mong muốn tỉnh, huyện quan tâm giúp đỡ xã nhà trong việc huy động các nguồn vốn lồng ghép, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình. Sở Tài chính quan tâm chỉ đạo xã nhà trong thực hiện chương trình cũng như hỗ trợ nguồn kinh phí đẩy nhanh tiến độ về đích sớm các tiêu chí NTM.
 

PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/cam-ha-nhin-lai-chang-duong-5-nam-xay-dung-nong-thon-moi-a3919.html