Diện mạo mới xã nông thôn mới Tân Thới

Hôm nay (ngày 30-11), UBND huyện Phong Điền long trọng tổ chức lễ công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) Tân Thới. Đây là niềm vui lớn và là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thới trong 5 năm qua. Hơn hết, đây là tiền đề quan trọng giúp Tân Thới ngày càng vươn xa và gặt hái được nhiều thành quả hơn trong tương lai.

Xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang



Hệ thống giao thông nông thôn xã Tân Thới dần hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: Qua gần 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã, chương trình đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình. Từ đó đẩy mạnh phong trào tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu, đóng góp công sức, tiền để làm đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng được đầu tư, sản xuất phát triển, nhất là chất lượng… Vì vậy bộ mặt xã Tân Thới từng bước đổi thay với hệ thống điện, đường, trường, trạm… ngày càng khang trang.

Xác định cơ sở hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, giai đoạn 2011-2015, Tân Thới đã đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa 4,5 km đường xã, liên xã; 7,2 km đường trục ấp, liên ấp, đường ngõ xóm, kinh phí trên 5,5 tỉ đồng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đồng thời xây mới, nâng cấp sửa chữa 28 cây cầu, tổng kinh phí trên 950 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2015 xã đã vận động mạnh thường quân bắc cầu liên xã Tân Thới - Trường Thành, kinh phí 700 triệu đồng; UBND huyện Phong Điền hỗ trợ bắc cầu qua sông Cần Thơ ngang Trường Tiểu học Lộ Vòng Cung với kinh phí 1 tỉ đồng; triển khai xây dựng tuyến đường vào Hợp tác xã Hoa kiểng Tân Long A với kinh phí khoảng 3 tỉ đồng. Những năm qua, Tân Thới quan tâm đầu tư nạo vét kênh mương và xây dựng, gia cố trên 15 cống, đập tạo hệ thống đê bao khép kín, vững chắc bảo vệ sản xuất. Đến nay, hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu tưới tiêu chủ động cho phần lớn diện tích canh tác lúa, rau màu, đảm bảo được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong sản xuất.

Hệ thống điện trên địa bàn xã hằng năm đều được đầu tư nâng cấp và mở rộng đảm bảo cung cấp điện thường xuyên và an toàn cho 99,7% hộ dân. UBND xã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và đấu nối mạng nâng công suất sử dụng nước cho các ấp Tân Long, Trường Đông A, Tân Nhơn và Tân Long A, nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 87,77%. Đến nay, xã có 4/5 trường học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các thiết chế văn hóa luôn được xã quan tâm nâng chất thường xuyên, 11/11 ấp đều có nhà văn hóa ấp. Cuối năm 2014, trạm y tế xã Tân Thới được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quy định...

Nâng cao đời sống người dân

Đích đến cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong thời gian qua, xã tập trung thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Đến cuối năm 2014, số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 106 hộ, chiếm 3,06%, giảm 3,69% so với lúc bắt đầu xây dựng. Xã tiếp tục phối hợp với các ban ngành huyện có liên quan tổ chức các lớp đào tạo nghề, giới thiệu, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, nâng tỷ lệ có việc làm thường xuyên đạt 92,53%. Bên cạnh đó, xã tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành nghề sản xuất, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả. Ngoài việc sản xuất lúa chuyên canh, xã triển khai các mô hình xen canh, luân canh, như: 2 lúa 1 màu, 2 lúa 1 cá… được nhân dân áp dụng linh hoạt và đạt hiệu quả. Diện tích vườn cây ăn trái của xã là 554ha, với các loại trái cây đặc sản có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, măng cụt, vú sữa… Hiện toàn xã có 3 hợp tác xã và 8 tổ hợp tác nông nghiệp. Trong đó có Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A hoạt động có hiệu quả, hằng năm đem lại thu nhập cho mỗi xã viên hàng chục triệu đồng. Nhờ áp dụng và triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Tân Thới đạt 32 triệu đồng/người/năm.

Trong không khí hân hoan đón mừng danh hiệu xã NTM, anh Trần Thanh Phong, ấp Trường Tây, xã Tân Thới phấn khởi cho biết: "Từ khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã được hỗ trợ xây dựng hệ thống điện, đường giao thông, hệ thống đê bao thủy lợi, trường học, trạm y tế… quan tâm chăm lo đời sống người dân, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ nhà cửa, phát triển mô hình sản xuất mới tăng thu nhập. Hôm nay, Tân Thới được công nhận đạt chuẩn quốc gia NTM là niềm vui, niềm vinh dự và tự hào của người dân Tân Thới. Chúng tôi sẽ cùng nhau chung sức xây dựng và quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM".

Bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, huyện Phong Điền, tâm huyết: Được công nhận xã NTM là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thới. Điều này sẽ tạo thêm động lực cho Tân Thới vững bước trên con đường xây dựng NTM trong những năm tiếp theo. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã không thỏa mãn với thành tích đạt được mà phấn đấu quyết liệt hơn nữa để các tiêu chí đạt được hoàn thiện hơn, vững chắc hơn, đảm bảo đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng tốt hơn…

Theo T.Trinh (Báo Cần Thơ)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-mao-moi-xa-nong-thon-moi-tan-thoi-a3917.html