Ghi nhận về công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Cẩm Thịnh

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Cẩm Thịnh (huyện cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) đã triển khai được 5 năm, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay. Đến nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí. Tuy nhiên, để về đích NTM xã vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức cần được tháo gỡ.

Bộ mặt nông thôn dần đổi thay

Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Nông – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với quan điểm chủ trương đúng đắn và sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên, BCĐ đã xác định lộ trình bước đi và cách làm hợp lý, xác định nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM là xuyên suốt toàn bộ nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã theo định hướng thị trường làm cơ sở để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng đầu tư trong kết cấu hạ tầng nông thôn như giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa.


 
Ông Phạm Đình Nông - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh - Ảnh: PV

Nhờ có những bước đi đúng, kinh tế - xã hội xã nhà đã có bước phát triển, tổng giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) đạt 394,45 triệu đồng, trong đó: Lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đạt 217,74 triệu đồng, tăng 95,35 triệu đồng so với năm 2011. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 80,78 triệu đồng, tăng 48,41 triệu đồng so với năm 2011. Thương mại, dịch vụ đạt 95,93 triệu đồng, tăng 61,47 triệu đồng so với năm 2011.

Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,5% giảm 15,4% so với năm 2011. Trong 5 năm, Cẩm Thịnh đã kiên cố hóa được 10,3km kênh mương, tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt đạt chuẩn 88%, tăng 48% so với năm 2011, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn trên 85%, tăng 49% so với năm 2011.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động cả chiều rộng, chiều sâu có hiệu quả. Căn cứ vào việc ban hành các tiêu chí, việc triển khai quán triệt nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ cốt cán và triển khai đến người dân, MTTQ, các đoàn thể lồng ghép các nội dung hoạt động của mình để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM được người dân hưởng ứng nhiệt tình, phong trào hiến đất, hiến công diễn ra sôi nổi.

Bộ máy thực hiện chương trình cũng đã được hình thành, bước đầu đã hoạt động có hiệu quả. Nhà nước đã ban hành kịp thời các cơ chế chính sách đồng bộ kịp thời cơ chế huy động nguồn lực, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế.

Theo ông Nông, điều đáng nói là sau khi thực hiện chương trình xây dựng NTM đã tạo điều kiện cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Cẩm Thịnh thay đổi. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển, mở rộng các mô hình sản xuất mang lại thu nhập cao. Hiện nay trên địa bàn xã có 6 HTX, 34 THT, 15 doanh nghiệp hoạt động có lãi, 10 mô hình được tổng kết và 3 mô hình được nhân rộng.

Đến nay, sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ 9 tiêu chí của năm 2011, xã Cẩm Thịnh đã nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn lên 11 tiêu chí gồm: Quy hoạch, điện, bưu điện, trường học, nhà ở dân cư, chợ nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự.

Vẫn còn đó những khó khăn, thách thức

Tuy đã có nhiều giải pháp trong xây dựng NTM và đạt được kết quả đáng ghi nhận nhưng hiện nay Cẩm Thịnh vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Theo ông Nông, tuy đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nhưng xã vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương, các mô hình đang nhỏ lẻ, một số vùng đất chưa có kế hoạch sử dụng hiệu quả. Cơ sở hạ tầng cũng đã được quan tâm song vẫn còn nhiều bất cập, nhất là các tuyến đường liên xã, kênh mương một số tuyến xuống cấp không đảm bảo tưới, giao thông nông thôn một số thôn triển khai chưa quyết liệt, việc đi lại còn khó khăn. Các thiết chế văn hóa, thể thao còn thiếu, chậm xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa chưa cao.


 
Trụ sở làm việc xã - Ảnh: PV

Bên cạnh đó, công tác tập huấn, tuyên truyền NTM đã được triển khai đồng bộ song chưa đáp ứng yêu cầu thường xuyên liên tục, việc biểu dương người tốt việc tốt điển hình tiên tiến chưa làm được, một số thôn nhân dân chưa hiểu, chưa thông suốt nên vướng mắc lúc thực hiện. Cụ thể vẫn có cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân thiếu gương mẫu, tự giác trong việc thực hiện phát quang mở rộng hành lang đường giao thông nông thôn ảnh hưởng đến công việc chung. Phong trào ở một số thôn còn trầm lắng, chưa phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thôn.

Khắc phục những hạn chế này, thời gian tới Cẩm Thịnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đến người dân về xây dựng NTM; đề xuất chính sách khuyến khích phát triển sản xuất gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, huy động và cân đối đủ các nguồn lực bảo đảm thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra...

 
Bùi Thu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ghi-nhan-ve-cong-tac-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-cam-thinh-a3913.html