Cẩm Nam trên đà về đích nông thôn mới

Cẩm Nam là xã đồng bằng, nằm ở phía Đông của huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Nền kinh tế nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Là một trong những xã được chọn xã điểm của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), sau 5 năm triển khai và thực hiện, Cẩm Nam đã đạt những thành quả đáng ghi nhận. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch UBND xã Cẩm Nam Nguyễn Văn Dương về vấn đề này.

PV: Ông có thể cho biết, Cẩm Nam tiếp thu, xây dựng NTM trong hoàn cảnh như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Dương: Cẩm Nam là xã đồng bằng thuộc huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Nhân dân Cẩm Nam có truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo, đi đầu trong ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương. Xã được Bác Hồ gửi thư khen về phong trào hợp tác hóa nông nghiệp năm 1964. Hiện nay có HTX sản xuất và dịch vụ con giống gia cầm có uy tín và thương hiệu trên thị trường liên tỉnh. Có thể nói, xã có chính trị ổn định, kinh tế phát triển, an ninh trật tự đảm bảo, cán bộ nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hăng hái xây dựng quê hương giàu đẹp.


 
Trụ sở làm việc xã Cẩm Nam

Bên cạnh những thuận lợi thì cũng có một số khó khăn khi mới bắt đầu xây dựng như cơ sở hạ tầng, vật chất vẫn còn ở mức thấp, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn…

PV: Vậy xã đã chỉ đạo, tổ chức xây dựng với cách làm như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dương: Hiểu được tầm quan trọng của việc chỉ đạo trong công tác xây dựng NTM, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn xây dựng nông thôn mới như ra Nghị quyết số 02 ngày 8/11/2010 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015 định hướng đến năm 2020”, ban hành Quyết định số 08 ngày 8/15/2011 về thành lập BCĐ xây dựng NTM. Thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo khi có biến động, thay đổi cán bộ. Ngoài việc đề ra những Nghị quyết, quyết định trong việc xây dựng NTM, UBND xã còn tổ chức các đơn vị họp thôn, cử ban phát triển thôn, hướng dẫn chỉ đạo xây dựng NTM Tỉnh, xây dựng đề cương dự toán kinh phí, kế hoạch lộ trình từng năm thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đến năm 2015.

Bên cạnh đó, thông qua các hội nghị, sinh hoạt Đảng bộ, HĐND, UBND và các ban ngành, đoàn thể ở xã, thôn xóm để lồng ghép các nội dung về xây dựng NTM, tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

PV: Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật về xây dựng NTM mà Đảng bộ và nhân dân đã đạt được trong những năm vừa qua?

Ông Nguyễn Văn Dương: Với sự quyết tâm lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, cụ thể của Tỉnh, Huyện, sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã. Bằng nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí theo lộ trình. Huy động mọi nguồn lực chương trình trình, nội lực và sức dân. Thực hiện xã hội hóa đầu tư, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đã đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Phong trào xây dựng NTM được toàn Đảng bộ, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các ban ngành đoàn thể và nhân dân thi đua, chung sức vào cuộc mạnh mẽ. Các chủ trương chính sách phù hợp với lòng dân, được nhân dân đón nhận và hăng hái thực hiện.

Chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh, sản xuất phát triển đúng hướng, cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng đồng bộ, thôn xóm được chính trang, bộ mặt nông thôn và từng hộ dân đổi mới, đời sống vật chất tinh thần và nhân dân được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, hiện nay, 100% đường trục xã được bê tông đạt chuẩn, đường trục thôn, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng cũng được đầu tư xây dựng, bê tông hóa từ 70 - 80%., các trường học đạt chuẩn, hộ nghèo giảm xuống còn 3,1%, giáo dục, y tế được công nhận đạt chuẩn… Các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đánh giá của ban chỉ đạo đến ngày 20/10/2015 xã Cẩm Nam cơ bản đã 16/19 tiêu chí, đạt 82,21%, gồm các tiêu chí: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, chợ, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự.

Các tiêu chí còn lại đã đạt trên 90% xã đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực đến 15/12 hoàn thành khối lượng công việc còn lại để đạt chuẩn gồm 3 tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (90%), bưu điện (95%), môi trường (95%).

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM những khó khăn mà Cẩm Nam gặp phải trong thời gian qua là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dương: Trong quá trình xây dựng NTM, xã chúng tôi cũng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn như là xã thuần nông, các ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phát triển chậm, lao động nữ còn phổ biến, các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn đều được xây dựng từ nguồn đóng góp từ nhân dân trước năm 2010 nên chưa đảm bảo theo quy hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chí NTM, một số lớn xuống cấp, yêu cầu làm mới hoặc sửa chữa.


 
Một góc xã Cẩm Nam

Bên cạnh đó, các hình thức sản xuất như HTX, THT phát triển khá nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong liên kết hoạt động, số hộ có liên kết trong sản xuất đạt khá nhưng chủ yếu là giống, vật tư, cung cấp thức ăn, liên kết theo chuỗi giá trị, bao tiêu sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, về nguồn vốn để cho việc xây dựng NTM ở xã còn khó khăn. Nhất là về kinh phí để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quy định. Nguyên nhân là do nguồn thu tại đơn vị Cẩm Nam rất ít, chủ yếu phát huy từ nội lực của nhân dân đóng góp, một phần còn lại là thu từ cấp quyền sử dụng đất và kinh phí hỗ trợ của cấp trên.

PV: Vậy trong thời gian tới, xã đã có những phương hướng, mục tiêu như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dương: Như đã nói ở trên, các tiêu chí còn lại xã đã đạt trên 90% khối lượng công việc và cam kết đến 15/12 sẽ hoàn thành các tiêu chí, về đích trong năm 2015. Và để hoàn thành mục tiêu, xã đang huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực trong nhân dân, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chương trình xây dựng NTM đến người dân.
 
Xã cũng có đề xuất với các ban ngành cấp trên có các chính sách cụ thể để khuyến khích đẩy nhanh việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đối với xã chuyên canh lúa như thành lập các doanh nghiệp trong nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, sản xuất giống lúa chất lượng cao, xây dựng thương hiệu lúa gạo. Cấp trên cũng tiếp tục có các nguồn lực hỗ trợ để nâng cao chất lượng các tiêu chí và khu dân cư kiểu mẫu, nhất là công tác giao thông, môi trường, tổ chức các hình thức sản xuất, thu nhập.
 
PV: Xin chân thành cảm ơn ông!
 

Bùi Thu (thực hiện)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/cam-nam-tren-da-ve-dich-nong-thon-moi-a3906.html