Đảng bộ xã Xuân Hòa: Nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XVIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015), dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã.



Ông Trần Hồng Khuông – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa - Ảnh: PV

Với tinh thần khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi, Đảng bộ và nhân dân Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng kể trên các lĩnh vực, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá cao, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo, các tổ chức trong hệ thống chính trị luôn được củng cố, tăng cường.

Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Hòa bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XVIII trong điều kiện có nhiều thuận lợi như sự nghiệp đổi mới của Đảng đã thu được nhiều kết quả quan trọng, nước ta từng bước hội nhập sâu với thế giới và đạt nhiều thành quả trên tất cả các lĩnh vực; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực sự tiếp thêm sức mạnh cho phát triển nông nghiệp nông thôn; nội lực ngày càng khơi dậy và phát huy có hiệu quả, kết cấu hạ tầng được tăng cường đáng kể, an ninh chính trị ổn định, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với sự nghiệp đổi mới của Đảng được nâng lên. Trong nhiệm kỳ xã nhà thường xuyên có sự quan tâm, giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ban ngành cấp huyện. Từ những thuận lợi đó, xã nhà đã giành nhiều kết quả khả quan, kinh tế tiếp tục có bước tăng trưởng khá và mang tính ổn định khá cao, tổng giá trị sản xuất theo giá cố định năm 2015 là 165,036 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,2%. Mục tiêu Đại hội là từ 11 đến 12% đạt 100%. Trong đó, nông, lâm, thủy sản năm 2015 dự ước đạt 48.490 triệu đồng, đạt tăng trưởng bình quân là 4,6% so với kế hoạch là 5 - 6% bằng 92% kế hoạch.

Công nghiệp xây dựng năm 2015 dự ước đạt 68.210 triệu đồng, tăng bình quân là 5,3% kế hoạch. Trong đó công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp năm 2015 đạt 68.210 triệu đồng tăng bình quân 3,6% kế hoạch, xây dựng năm 2015 đạt 23.882 triệu đồng tăng 16% so với kế hoạch, tăng 18 - 19% = 88% kế hoạch.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 dự ước đạt 27 triệu đồng/người/năm, cơ bản hoàn thành mục tiêu Đại hội đề ra.

Đi đôi với phát triển kinh tế là phát triển văn hóa xã hội. Công tác văn hóa xã hội trong nhiệm kỳ qua đã được quan tâm và phát triển. Tính đến năm 2015 xã có 9/12 xóm đạt xóm văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt bình quân 82%. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và ngày càng phát huy tốt. Trong nhiệm kỳ đã thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Xã giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục và đào tạo có bước phát triển. Tỷ lệ huy động các cháu vào nhà trẻ, mẫu giáo ngày càng tăng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học, trung học cơ sở đạt bình quân 99%, 100% học sinh đi học đúng độ tuổi. Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện tốt, nhất là trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy cũng đã chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đầy đủ, đáp ứng yêu cầu khám chữa, bệnh. Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, UBND đã xây dựng và ban hành quy chế vệ sinh môi trường và đã tổ chức xây dựng đề án thu gom rác thải với công ty vệ sinh môi trường để thu gom rác thải trên địa bàn xã, hiện nay đã và đang thực hiện có hiệu quả tốt.

Xã cũng thực hiện đầy đủ mọi chủ trương chính sách xã hội, kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục nhận chế độ khen thưởng theo các Nghị định của Chính phủ về ưu đãi người có công với cách mạng, soát xét hộ nghèo, thực hiện trợ cấp cộng đồng kịp thời. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhân đạo từ thiện” luôn được khơi dậy và phát huy có tính tích cực. Công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo, giữ vững.

Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Tổng đầu tư xây dựng NTM đạt trên 25,760 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp chiếm 5,8 tỷ đồng, ngân sách đầu tư xây dựng là 2,550 tỷ đồng, vốn lồng ghép chương trình mục tiêu là 17,41 tỷ đồng.

Các công trình được đầu tư xây dựng có hiệu quả như đã xây dựng nhà văn hóa kiêm nhà truyền thống Lê Hồng Sơn trị giá 2.921 triệu đồng, nâng cấp kênh N7, N9 trị giá 1.700 triệu đồng, cứng hóa có sự hỗ trợ xi măng 3.000m đường giao thông nông thôn trị giá trên 2 tỷ đồng. Nâng cấp mương gia sử, các tuyến mương nông thôn 12/12 xóm trị giá gần 1,7 tỷ đồng. Xây dựng cổng nhà bia tưởng niệm trên 100 triệu đồng, xây dựng 6 phòng học trường tiểu học Lê Hồng Sơn trị giá 2,9 tỷ đồng và nhiều công trình khác trị giá hàng tỷ đồng. 

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, xây dựng NTM, việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được Đảng bộ quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, Xuân Hòa đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng, các đoàn thể chính trị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bước sang nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Xuân Hòa phát huy mạnh mẽ, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực và thế mạnh của địa phương, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa có chất lượng cao. Ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống. Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng về kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả chương trình NTM. Gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ xã hội, phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội với môi trường sống, tạo chuyển biến về chất trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, chăm lo củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Phấn đấu xây dựng Xuân Hòa trở thành xã phát triển toàn diện, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM vững chắc.
 
Trần Hồng Khuông (Bí thư Đảng ủy xã)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dang-bo-xa-xuan-hoa-nhieu-giai-phap-nham-nang-cao-nang-luc-lanh-dao-suc-chien-dau-cua-to-chuc-dang-a3863.html