Phong trào xã hội hóa giáo dục ở thị trấn Vũ Quang

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế nói chung, thời tiết bất lợi, nắng hạn sớm và gay gắt nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cấp trên, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thị trấn, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh đã giành được nhiều thắng lợi, đặc biệt là công tác giáo dục đào tạo ngày càng được quan tâm và đạt chất lượng cao.

Ông Lê Nguyên Lý – Chủ tịch UBND Thị trấn Vũ Quang cho biết, công tác xã hội hóa đã đem lại hiệu quả tích cực cho nền giáo dục thị trấn trong thời gian qua, đặc biệt là ở bậc giáo dục mầm non.

Theo ông Lý, trong điều kiện kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách chi cho giáo dục còn khiêm tốn thì việc huy động nguồn lực từ nhân dân là giải pháp đem đến hiệu quả tích cực.

Năm học 2014 - 2015, Trường nầm non thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục. Đó là, các hội thi, các hoạt động của nhà trường đều có sự tham gia của các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh. Thông qua các cuộc họp phụ huynh, họp đoàn, phụ nữ nhà trường đều lồng ghép tuyên truyền tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với gia đình và xã hội, làm động lực thúc đẩy các bậc cha mẹ cũng như cộng đồng ủng hộ, quan tâm đến các phong trào của nhà trường, đặc biệt là công tác đóng đậu và xây dựng cơ sở vật chất, tham gia các ngày công lao động để tạo khuôn viên trong nhà trường.

“Cách làm hay của địa phương và nhà trường là lấy chất lượng làm cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh và xã hội, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội”, ông Lý chia sẻ.



Một góc Trường mầm non thị trấn Vũ Quang - Ảnh: PV

Ông Lý cho biết, tuy không có dự án đầu tư chỉ có nguồn vốn địa phương, huy động nhân dân đóng góp, địa phương đã xây dựng thêm phòng học, khuôn viên nhà trường được sửa sang xây dựng, mua sắm thêm trang thiết bị, đồ chơi cho trẻ. Từ 4 phòng học năm 2008 đến năm 2011 - 2012 nhà trường có 6 phòng học nhờ kinh phí địa phương và tỉnh hỗ trợ.

“Tuy có chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ xếp loại I toàn huyện nhưng hiện nay trường mầm non Thị trấn vẫn chưa đạt chuẩn do trẻ tăng nhanh, theo quy định một lớp chỉ được 30 - 35 trẻ nhưng trường phải dạy 40 em do thiếu phòng học và một số phòng chức năng còn thiếu, cơ sở không đủ đáp ứng nhu cầu nên phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác huy động và chăm sóc giáo dục trẻ”, ông Lý chia sẻ.

Để thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường trọng điểm thì nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, thiếu phòng học và phòng chức năng, khuôn viên còn thiếu so với quy định.

Trong năm học 2015 - 2016, địa phương cùng nhà trường tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trường trọng điểm. Tích cực tham mưu với ngành cũng như các cấp để được hỗ trợ thêm đồ dùng, đồ chơi, phục vụ cho công tác giữ vững phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Huy động các nguồn lực: đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh, các cơ quan đoàn thể… cùng thực hiện xây dựng cơ sở vật chất trường học. Huy động ngày công lao động của phụ huynh (mỗi phụ huynh một ngày công /năm) để xây dựng góc vận động, trồng rau cho trẻ bán trú.

“Được lãnh đạo cấp trên quan tâm, đã có nhiều diễn đàn, cuộc họp bàn về vấn đề xây dựng cơ sở vật chất, Thường trực Huyện ủy cũng đã làm việc với nhà trường, UBND chủ trì làm việc với phòng GD&ĐT, tìm nguồn vốn xây dựng phòng học, dự kiến năm 2016 sẽ xây dựng thêm được phòng học, đáp ứng nhu cầu cho học sinh và nhà trường", ông Lý nói


Kim Thoa - Trần Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phong-trao-xa-hoi-hoa-giao-duc-o-thi-tran-vu-quang-a3761.html