Xây dựng nông thôn mới ở xã Hương Thọ: Trên đường về đích

Những tháng cuối năm, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh sôi sục khí thế xây dựng nông thôn mới (NTM), hoàn thành các tiêu chí đăng ký trong năm. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân đang nỗ lực xây dựng NTM, hoàn thành chương trình theo kế hoạch đề ra.

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Hương THọ cho biết, tháng 8 vừa qua, Đoàn liên ngành tỉnh, BCĐ xây dựng NTM huyện Vũ Quang và BCĐ xây dựng NTM xã Hương Thọ đã tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí xây dựng NTM của xã Hương Thọ. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đến thời điểm kiểm tra xã đã đạt 7 tiêu chí gồm: Quy hoạch, thủy lợi, trường học, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế.
 
Theo ông Thọ, năm 2015,  xã đăng ký hoàn thành 4 tiêu chí, đến nay đã hoàn thành được tiêu chí Thủy lợi và phấn đấu cuối năm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại.



Trạm y tế xã
 
“Xác định tiêu chí thủy lợi là tiêu chí rất quan trọng góp phần tăng năng suất cây trồng, đảm bảo an ninh lương thực làm động lực lớn cho phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, BCĐ xã đã tập trung chỉ đạo và đảm bảo hoàn thành khối lượng kênh mương đã đăng ký góp phần hoàn thành tiêu chí thủy lợi, đưa tổng số tiêu chí đạt lên 7 tiêu chí. Đến nay xã đã hoàn thành 3,5/3,5km kênh mương, hoàn chỉnh hồ sơ và đã đề nghị Phòng NN&PTNT thẩm định công nhận đạt chuẩn tiêu chí Thủy lợi”, ông Thọ nói thêm.

Thực hiện nhiệm vụ hoàn thành tiêu chí điện, hiện nay xã đã đạt chuẩn 90% so với quy định. Trong 9 tháng đầu năm 2015 xã đã di dời xong 19 cột điện đồng thời BCĐ xã đã có cuộc làm việc với Chi nhánh điện Vũ Quang và đã được Chi nhánh thống nhất sẽ triển khai nâng cấp lưới điện tại các thôn 5,6,7 trong quý IV năm 2015.

Xã cũng đã phân công Ban Công an, Tư pháp xã xây dựng kế hoạch và lộ trình để triển khai thực hiện. Cụ thể tham mưu cho BTV Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ ban hành Nghị quyết lãnh đạo xây dựng các thôn an toàn trật tự, thành lập các tổ liên gia tự quản, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về an ninh trật tự. Đến nay tiêu chí an ninh trật tự đã đạt 60% so với quy định.

Trong 9 tháng đầu năm xã cũng đã triển khai làm được 1,4km đường trục xã, 0,26km đường trục thôn, nâng tổng số đạt được lên 6,77/9,6km, làm được 3,48km đường trục chính nội đồng, cần làm thêm 875 m để đạt chuẩn.


 
Đoạn đường vào UBND xã đang được xây dựng, dự kiến tháng sau hoàn thành

Bên cạnh việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, xã cũng tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Vừa qua, xã đã thành lập được 9 THT trồng ớt cay theo hình thức liên kết, đồng thời BQL xã đã triển khai lắp hệ thống cung cấp nước tưới cho cây ớt cay tại các thôn 1 và thôn 4. Cụ thể: lắp 8 máy hút nước, hệ thống đường dây điện, ống dẫn nước và các phụ kiện khác nhằm hỗ trợ các hộ dân khắc phục hạn hán cho cây ớt. Thành lập mới 7 Tổ hợp tác chăn nuôi bò và 97 hộ tham gia và thành lập thêm được 1 THT trồng cam. Đến thời điểm hiện tại 9 THT trồng ớt không còn hoạt động, số THT đang hoạt động là 15 THT, có 1 HTX, 1 doanh nghiệp đang triển khai các bước thành lập và để đi vào hoạt động.

Ông Thọ cho biết, xã nhà đang huy động nội lực phấn đấu hoàn thành tiêu chí an ninh trật tự, điện, giao thông nâng tổng số tiêu chí đạt lên 10/19 tiêu chí. Bổ sung hoàn chỉnh một số hạng mục tại các trường mầm non, tiểu học, thành lập thêm 2 HTX và 3 THT, hoàn thành xây 5 vườn mẫu tại thôn 5 và tổ chức ra quân đào rãnh thoát nước dọc các tuyến đường trục thôn và ngõ xóm, chuyển đổi mô hình quản lý chợ, rà soát chỉnh trang nhà ở dân cư.
 
“Tiêu chí chợ và nhà ở dân cư đang gặp nhiều khó khăn trong công tác giải tỏa và nguồn vốn đầu tư. Xã mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các ban ngành cấp trên, các doanh nghiệp đơn vị để hoàn thành các tiêu chí khó, về đích NTM”, ông Thọ chia sẻ.
 

Kim Thoa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-huong-tho-tren-duong-ve-dich-a3755.html