Thanh Hưng: Xây dựng NTM đi đôi với phát triển kinh tế

Xác định chương trình xây dựng NTM là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cư dân nông thôn, do vậy trong quá trình triển khai thực hiện xã Thanh Hưng (Thanh Chương, Nghệ An) đã chọn ra những giải pháp mang lại hiệu quả cao, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Đến nay xã đã gặt hái được những thành quả nhất định, hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định của quốc gia.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Phóng viên có mặt tại xã Thanh Hưng, một xã điểm của huyện trong công tác xây dựng NTM, được đồng chí Chủ tịch UBND xã Lê Văn Nghị cho biết: “Là xã được UBND huyện, Ban chỉ đạo NTM huyện Thanh Chương chọn làm xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, sau khi hoàn thành đề án xã Thanh Hưng đã được sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của các cấp nhà nước và sự vào cuộc của Đảng và nhân dân trong xã”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, gần 5 năm qua, xã Thanh Hưng huy động vốn nâng cấp được 10,4km đường trục xã, 36,28km đường trục thôn xóm và 13,1km đường trục nội đồng, cứng hóa 10,7 km kênh mương, 100 % hộ được sử dụng điện sáng. Xây dựng hoàn thành trụ sở 2 tầng với 16 tầng làm việc cho cán bộ công chức, hội trường văn hóa đảm bảo cho việc sinh hoạt cộng đồng, sân vận động có đủ diện tích phục vụ các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền và các môn thể thao khác, khuôn viên bờ rào được xây dựng kiên cố, có sân khấu ngoài trời với diện tích 75 mét vuông. 100 % thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn của Bộ VH, TT&DL.



Một đoạn đường giao thông nông thôn ở xã Thanh Hưng

Tổng giá trị huy động 5 năm để xây dựng NTM (2011 - 2015): 71,642 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương là 18,12 tỷ đồng chiếm 25,29 %, ngân sách tỉnh là 17, 712 tỷ đồng, chiếm 24,72 %, ngân sách huyện là 4,192 tỷ đồng, chiếm 5,85 %, ngân sách xã là 5,1039 tỷ đồng, chiếm 7,12 %, vốn lồng ghép 8,065 tỷ đồng, chiếm 11,25%, nhân dân đóng góp là 18,223 tỷ đồng, chiếm 25,43 %, doanh nghiệp 0,185 tỷ đồng, chiếm 0,26 %, con em xa quê 0,042 tỷ đồng, chiếm 0,06 %.

“Nếu chỉ dựa vào nội lực thì rất khó để thực hiện các tiêu chí NTM “Hợp quần gây sức mạnh”, nhờ có sự tham gia của các cấp ủy Đảng, sự đồng tình hưởng ứng của tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp, các con em xa quê đến nay xã Thanh Hưng đã đạt cơ bản 19/19 tiêu chí của chương trình”, ông Nghị chia sẻ.

Lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm

Theo Chủ tịch UBND xã Lê Văn Nghị, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của xã là chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chú trọng chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông, lâm, thủy sản, mở các lớp tập huấn khuyến nông, mỗi năm với trên 250 lượt người tham gia, ngoài ra địa phương còn liên hệ các công ty tổ chức chuyển giao kỹ thuật trồng chăm sóc các giống cây trồng chủ lực của các vụ sản xuất. Thực hiện tốt công tác quy hoạch nông nghiệp (quy hoạch vùng sản xuất lúa, vùng rau màu và các loại cây hàng hóa) nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực, đáp ứng cho nhu cầu đời sống của nhân dân. Để phát triển bền vững ngành chăn nuôi, xã đã làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm. Mở rộng và phát triển được nhiều mô hình gia trại, tổng số đàn gia súc, gia cầm tăng đáng kể so với trước đây. Năm 2015, tổng đàn trâu, bò đạt 1350 con, tổng đàn lợn đạt 3400 con, tổng đàn gia cầm đạt 60000 con, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 31,6 ha. Tỷ trọng chăn nuôi trong nghành nông nghiệp đạt 58%.



Trụ sở làm việc của UBND xã đã được đầu tư xây dựng khang trang

Trước đây, từ một xã thuần nông, nay xã Thanh Hưng đã chuyển dịch theo hướng tích cực, đa ngành nghề, tạo thu nhập và việc làm ổn định cho người lao động. Thu nhập bình quân đầu người tháng 10 năm 2014 là 22,6 triệu đồng, năm 2015 ước đạt 26,3 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo tính đến tháng 10 năm 2014 là 5,1 % đến tháng 7 năm 2015 ước đạt 4,5 %. Tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn với trên 92% lao động có việc làm thường xuyên.

Kinh tế phát triển theo hướng tích cực, bộ mặt nông thôn từng ngày thay đổi. Cuộc sống ấm no, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt rạng ngời của mỗi người dân. Với mục tiêu quyết tâm xây dựng địa phương giàu mạnh, các cấp ủy Ðảng và chính quyền xã đã và đang tạo ra được sự đồng thuận trong chỉ đạo và định hướng phát triển. Thanh Hưng đang nỗ lực đi lên, phấn đấu trở thành một trong những địa phương phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong thời kỳ hội nhập và phát triển.


Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thanh-hung-xay-dung-ntm-di-doi-voi-phat-trien-kinh-te-a3740.html