Xã Quỳnh Thanh: Ra quân làm đường giao thông, thủy lợi

Là xã nằm ở khu vực đồng bằng, cách trung tâm huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) 9,5km về phía Đông Bắc, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo và sinh con thứ 3 còn cao, cuộc sống nhân dân đang gặp nhiều khó khăn. Là một xã trước khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ đạt 1 tiêu chí nhưng được quan tâm của các cấp ngành, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà đến nay xã đạt được 11/19 tiêu chí, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Ái - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã nhà đã tuyên truyền sâu rộng đến người dân để người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Từ đó, được sự đồng thuận của nhân dân, chương trình được đồng tình hưởng ứng, nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến công trình và ngày công để làm đường giao thông, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân xây dựng NTM.

 
Trụ sở làm việc xã Quỳnh Thanh

Theo ông Ái, trong 9 tháng đầu năm 2015, xã Quỳnh Thanh đã tập trung thực hiện đề án phát triển sản xuất, cơ cấu cây trồng đã có bước chuyển tích cực, năng suất và sản lượng ngày càng tăng, việc thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng nội đồng đã được triển khai, chuyển đổi ruộng đất và chỉnh trang đồng ruộng đang được triển khai thực hiện.

“Vụ Xuân 2015 đã xây dựng 3 mô hình sản xuất giống lúa mới theo chương trình cải tiến SRI và đạt kết quả, năng suất bình quân 7,8 tấn/ha và tổ chức hoạt động công tác khuyến nông để nhân dân thực hiện tốt về các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Các hoạt động đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất ngành nghề, mây tre đan phát triển khá”, ông Ái cho biết thêm.
 
Toàn xã hiện nay có 2 HTX xây dựng được thành lập và kiện toàn năm 2011 và 2012, hiện nay đã chuyển đổi 1 HTX theo Luật HTX năm 2012. Nhìn chung các HTX dịch vụ hoạt động tương đối có hiệu quả, đặc biệt là HTX dịch vụ nông nghiệp, đã làm tốt các khâu dịch vụ phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh phát triển sản xuất, xã cũng tập trung đầu tư hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi, từng bước hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Cụ thể, trong 9 tháng xã đã đổ bê tông được 1,2km đường liên xóm, tổng giá trị 1.060 triệu đồng (trong đó UBND huyện hỗ trợ 150 tấn xi măng) và làm được 5.924m đường cấp khối nội đồng tổng trị giá 550 triệu đồng. Bê tông hóa 500m kênh cấp nội đồng, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Xã cũng quy hoạch được thêm 2 khu đất nhà văn hóa cho 2 xóm 5 và xóm 14.

Ông Ái cho hay, tuy đạt được một số kết quả nổi bật nhưng hiện nay xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng các công trình như vốn đầu tư nhà nước bố trí còn chậm, cuộc sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên vốn đóng góp của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc đầu tư quy hoạch còn hạn chế chưa đồng bộ, mặc dù một số dự án đầu tư để xây dựng các công trình nhiều và tổng số vốn đầu tư lớn nhưng chậm triển khai như dự án đường liên xã Yên – Thanh – Văn.
 
Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành cấp huyện, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã và được sự đồng thuận của nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM, đó là: Quy hoạch, điện, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh trật tự xã hội, chợ nông thôn.


 
Xã Quỳnh Thanh tập trung làm đường giao thông, phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2015

Theo ông Ái, trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để nhân dân hiểu rõ về trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng NTM của xã, tổ chức phong trào thi đua giữa các thôn về làm giao thông thôn xóm, chỉnh trang đồng ruộng, có chế độ khen thưởng động viên. Tiếp tục xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu để phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tăng cường thu hút vốn đầu tư của tỉnh, huyện, phát huy nội lực thu hút đóng góp của nhân dân. Phấn đấu năm 2015 hoàn thành 2 tiêu chí giao thông và thủy lợi, ngoài ra nâng tỷ lệ các tiêu chí khác như thu nhập, cơ cấu lao động, văn hóa và tổ chức chính trị xã hội.
 
“Để có thể hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra, xã nhà mong muốn, các cấp các ngành, các đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ cho xã nhà, đặc biệt là hỗ trợ cho xã để hoàn thành các tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi trong năm 2015”, ông Ái chia sẻ.
 

Trần Hải – Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-quynh-thanh-ra-quan-lam-duong-giao-thong-thuy-loi-a3588.html