Đạt chuẩn, nhưng vẫn còn băn khoăn

Phường V, thành phố Vị Thanh, mới được công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đây là thành quả sau 2 năm tập trung xây dựng, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, phường vẫn cần phải làm rất nhiều việc để nâng chất sau khi có được danh hiệu này.



Phường V cần tập trung cải thiện cảnh quan môi trường.

Trước khi được công nhận, tổ chuyên viên, trực thuộc Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Hậu Giang cùng thành phố Vị Thanh đã có chuyến rà soát cuối cùng các tiêu chuẩn của phường văn minh đô thị. Theo đánh giá của đoàn, phường V đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí.  Sau 2 năm tập trung xây dựng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng của phường cũng đang từng bước phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính của tỉnh đa phần nằm trên địa bàn và đều là các công trình lớn, mới được đầu tư xây dựng, cùng hệ thống giao thông hoàn thiện, đã giúp diện mạo của phường có sự thay đổi rõ nét. Đây là điều kiện quan trọng giúp phường V nhanh chóng hoàn thành một số tiêu chí quan trọng của phường văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, phường V còn tập trung xây dựng và nâng chất các tổ nhân dân tự quản, tiến đến chọn và xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu đầu tiên của phường: tổ 3, khu vực 3. Ông Võ Văn Tân, ở khu vực 3, phường V, chia sẻ: Lúc đầu, khi được phát động, ông và gia đình cũng thấy lạ lẫm, bởi danh hiệu này có vẻ “kêu”, nhưng khi thấy các tiêu chí làm cũng dễ, vì trong cuộc sống hàng ngày, mình cũng đã làm, như chăm lo phát triển kinh tế, nâng chất gia đình văn hóa, đặc biệt là cải thiện cảnh quan môi trường. Dù ở nội ô, khó thể trồng cây xanh làm hàng rào như vùng nông thôn, nên ông cùng gia đình luôn ý thức dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ tạo không gian thoáng mát trước cửa nhà. Xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu cũng là dịp để người dân thi đua làm nhiều phần việc tốt, vừa giúp ích cho chính bản thân, gia đình họ và cộng đồng. Từ đó, từng bước góp phần nâng cao ý thức của họ lên một bước mới.

Tuy nhiên, sự thành công của phường văn minh đô thị chỉ tập trung vào những khu vực thụ hưởng những công trình của tỉnh, như ở các khu vực 2, 3 và 4. Ở các khu vực này, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, hệ thống đường cùng các công trình công cộng phục vụ dân sinh cũng rất tốt. Riêng 2 khu vực 1 và khu vực 5, còn nhiều khó khăn so với các khu vực còn lại. Phường còn hơn 3% hộ nghèo, cũng tập trung ở 2 khu vực này. Điều đáng nói nhất không chỉ là đời sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn, mà ý thức người dân cùng sự chung tay tập trung cải thiện của phường cũng chưa nhiều. Đi xung quanh khu vực này, một cảnh khó tưởng là rác vẫn còn vứt xuống kênh trước nhà, rồi có nhiều nhà dân nuôi vịt trực tiếp dưới kênh làm cho nguồn nước ngày càng ô nhiễm. Hệ thống giao thông đã đầu tư trên 10 năm, giờ đã hư hỏng rất nhiều. Dọc hai bên tuyến lộ chưa được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ và dân cũng chưa tích cực cùng góp sức vào làm thay đổi diện mạo quê hương. Ông Trần Minh Luân, Chủ tịch UBND phường V, cho biết: “Phường cũng tổ chức tuyên truyền, ra quân dọn dẹp vệ sinh và phát động người dân tập trung cải thiện cảnh quan, nhưng sau những đợt ra quân, đâu lại vào đấy…”.

Xem ra, dù đạt danh hiệu phường văn minh đô thị, nhưng những việc trong thời gian tới phường V cần tập trung không phải là ít. Đó là việc tập trung công tác tuyên truyền để tiếp tục nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về xây dựng con người mới toàn diện, hiện đại hơn. Tiếp đến là việc tập trung cải thiện cảnh quan môi trường, đặc biệt là ở khu vực 1 và khu vực 5. Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo địa phương tập trung khắc phục những điểm còn hạn chế này, để chất lượng danh hiệu vừa đạt được đủ sức thuyết phục. Song song đó, phường cũng sẽ tiếp tục tập trung nâng chất từng tiêu chí, để nâng chất lượng trong thời gian tới”. Công nhận phường văn minh đô thị cũng là động thái tích cực, vừa ghi nhận sự cố gắng phấn đấu của địa phương, vừa là thử thách để địa phương tiếp tục nâng chất, hướng đến sự hoàn thiện, chất lượng.

Theo Vĩnh Trà (Báo Hậu Giang)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dat-chuan-nhung-van-con-ban-khoan-a3583.html