Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Việt Xuyên

Xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, từ khi Đảng mới thành lập năm 1930 chi bộ Việt Xuyên đã có 6 đồng chí đảng viên, là nơi cuội nguồn của người thanh niên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược, Việt Xuyên thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Đất nước thống nhất nhân dân Việt Xuyên đã chịu sự tàn phá của chiến tranh để lại, nhà ở, đường sá, đồng ruộng và kể cả máu của nhân dân đều bị thiệt hại rất nặng nề...

Bước vào công cuộc đổi mới, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 5 năm triển khai xây dựng Việt Xuyên đã gặt hái được nhiều thành công, bộ mặt nông thôn được thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên là xã có xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế xã hội còn hạn chế nên công tác xây dựng NTM và phát triển kinh tế cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức...



Trụ sở làm việc xã Việt Xuyên

Trao đổi với PV, ông Trần Sỹ Anh - Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên cho biết: Sau 5 năm, dưới sự chỉ đạo của BCĐ, BQL xây dựng NTM và sự vào cuộc, chung sức chung lòng của cán bộ và nhân dân xã Việt Xuyên công tác xây dựng NTM đã gặt hái được nhiều thắng lợi.

Tuy nhiên là địa phương phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế chủ yếu là dựa vào sản xuất nông nghiệp. Không những thế, xã có địa hình trũng, thường xảy ra thiên tai, lũ lụt cho nên quá trình sản xuất gặp nhiều khó khăn, hoa màu bị ngập úng, năng suất thấp. Nguồn vốn đầu tư ngân sách cho chương trình còn thấp, trong khi đó khả năng đóng góp của nhân dân còn hạn chế.

Vượt lên mọi khó khăn, xã nhà đang từng bước một hoàn thành các tiêu chí, xây dựng xã Việt Xuyên trở thành xã NTM. Theo ông Anh, công tác tuyên truyền vận động đã được địa phương thực hiện đi vào chiều sâu, đa dạng về hình thức, nội dung và có nhiều đổi mới. Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” đã đạt được nhiều thành quả đáng kể, bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi từ hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống đường điện thắp sáng làng quê, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Thành lập 12 mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bền vững nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

Theo ông Anh, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư chú trọng. Đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được thực hiện đúng kế hoạch đề ra, xây dựng cơ sở hạ tầng UBND xã, trường học cũng như dự án nước sạch trên địa phương.

Về phát triển giáo dục, hiện tại xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 100%. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 song thời gian tới cần đầu tư xây dựng trạm y tế cao tầng để đạt chuẩn giai đoạn 2. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 78%. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 91,1%.

Sau 5 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, trên địa bàn xã đã nhận đỡ đầu của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh. Trong đó đã có các hoạt động đỡ đầu thiết thực như hỗ trợ tủ sách thanh niên, hỗ trợ làm 2,6 km đường điện thắp sáng, phối hợp hỗ trợ nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực, triển khai cuộc vận động xây dựng xã 3 không trong đoàn viên thanh thiếu niên...



Đường giao thông nông thôn xã Việt Xuyên

Đến tháng 6/2015 xã Việt Xuyên đã được công nhận đạt chuẩn 7/19 tiêu chí NTM. Có thể thấy, nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ nét. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn. Bộ mặt nông thôn đã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn đã bê tông hóa đạt tỷ lệ cao. Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

"Là địa phương có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn để hoàn thiện chương trình NTM, địa phương rất cần sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đồng hành cùng địa phương, giúp Việt Xuyên có thể về đích NTM đúng kế hoạch đề ra", ông Anh chia sẻ.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-trong-cong-tac-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-viet-xuyen-a3501.html