Xã Thanh Văn: Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững

Thanh Văn là một xã thuần nông thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Là xã có địa hình bằng phẳng, đất đai phì nhiêu thuận lợi trong việc thâm canh, sản xuất nông nghiệp. Được sự quan tâm, chỉ đạo của các ban ngành cấp trên, nhân dân tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, người dân góp sức người sức của nên công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được hưởng ứng nhiệt tình và thu được nhiều kết quả tích cực.

Sau 4 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn xã không còn những còn đường gập ghềnh, lầy lội vào mùa mưa mà thay vào đó là những con đường được cứng hóa, sạch đẹp. Đời sống người dân ngày càng được đổi thay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Mão - Chủ tịch UBND xã cho biết, qua 4 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, Thanh Văn đã chú trọng đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM. Tổ chức tập huấn đào tạo cán bộ coi trọng công tác nâng cao nhận thức cho người dân, mở các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho bà con, chuyển giao các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt để đưa vào sản xuất trên địa bàn, góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, điển hình như mô hình đậu cô ve cao sản và trồng bí xanh trên đất 2 vụ lúa nhân dân đã tham gia tập huấn đầy đủ có ý thức cao và đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết quả cao được nhân dân phấn khởi tin tưởng.

Xã cũng thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông lâm, thủy sản. Tăng cường công tác khuyến nông đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng trong tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp.
 
 
Trụ sở làm việc xã Thanh Văn

Địa phương tiếp tục duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống như sản xuất trống, làm nhà thờ, nghề mộc dân dụng, gò hàn, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Nâng cao thu nhập bình quân cho người dân nông thôn, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2013 là 18 triệu, dự ước đến năm 2015 là 22,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo dự báo giảm xuống còn 3,82%, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn 93,2% lao động có việc làm thường xuyên.

"Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn NTM là 18/19 tiêu chí. Riêng tiêu chí chợ nông thôn xin đưa ra khỏi quy hoạch NTM, chỉ quy hoạch khu dịch vụ thương mại", ông Mão cho hay.

Cũng theo ông Mão, hiện nay xã đang tiếp tục xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn để nâng cao chất lượng của các tiêu chí. Đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt năm 2014 xã đạt giải nhất toàn huyện Hội thi "Tuổi trẻ Thanh Chương chung tay xây dựng NTM".

Bên cạnh đó, nhận thức được vai trò to lớn của người dân trong xây dựng NTM, Thanh Văn đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, hiến đất, hiến tài sản, đóng góp hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, đường trục xã, liên xã được cứng hóa 100%. Đường trục thôn xóm được cứng hóa 92,8%, đường ngõ xóm cứng hóa và sạch không lầy lội vào mùa mưa 100%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa 74,6%.

"Có thể thấy, để chương trình xây dựng NTM gặt hái được nhiều thành công như trên, người dân Thanh Văn đã nỗ lực sản xuất nông nghiệp để thúc đẩy phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật nhanh và có hiệu quả. Người dân luôn đi đầu trong việc nắm bắt các chủ trương, đường lối, tranh thủ cơ chế, chính sách ban đầu, tận dụng các nguồn lực của Đảng, Nhà nước để phát triển. Bên cạnh đó Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đi đúng hướng xây dựng NTM", ông Mão khẳng định.

Theo ông Mão, trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tập trung bám sát, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, tích cực động viên nhân dân phấn đấu về đích NTM năm 2015. Mong muốn rằng nhà nước và các cấp tiếp tục giúp đỡ nguồn lực cho xã Thanh Văn để nâng cao chất lượng các tiêu chí cũng như phát triển sản xuất, nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị đảm bảo an ninh quốc phòng vững mạnh.

 
 Trần Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-thanh-van-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-nhanh-ben-vung-a3484.html