Xã Sơn Kim 1: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới

Sơn Kim 1 là một xã biên giới thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, tuy không có điều kiện địa hình cũng như thiên nhiên ưu đãi nhưng trong vòng chưa đầy 4 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới (NTM), xã Sơn Kim 1 đã về đích trước một năm so với lộ trình đề ra, là xã biên giới đầu tiên về đích NTM của cả nước.

Ông Trần Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết, ngay sau khi tiếp nhận chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã nhà đã thành lập Ban chỉ đạo và bộ máy giúp việc thực hiện chương trình ở cấp xã và kiện toàn theo quá trình từng năm cụ thể cũng như ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, quyết định kế hoạch, thông báo…  Thông qua hệ thống loa truyền thanh cùng các băng rôn, biểu ngữ nội dung về xây dựng NTM đã được truyền tải đến người dân.

“Được sự đồng thuận của nhân dân, sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm và sự quyết liệt chỉ đạo của Ban chỉ đạo, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Kim 1 đã tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, bộ mặt của xã có sự khởi sắc đáng kể, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện”, ông Hải khẳng định.


 
Trụ sở UBND xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh

Đến nay, xã có 2,751 km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, 21,932 km đường trục thôn đường cứng hóa, đường ngõ thôn, liên gia được bê tông hóa không lầy lội từ nhà hộ gia đình ra đến đường chính, đường nội đồng cũng được bê tông hóa hai tuyến 0,2 km. Xã cũng đã căm 12 biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại các ngã ba đường trục chính.

Cơ sở vật chất văn hóa cũng được đảm bảo, khu trung tâm hành chính của xã có 4 tòa nhà làm việc đầy đủ các phòng làm việc, phòng họp, hội trường lớn, được trang bị đầy đủ tiện nghi, thiết bị phục vụ cho hoạt động. khu trung tâm văn hóa đa chức năng gồm sân bóng đá, bóng chuyền… đáp ứng cho nhân dân sinh hoạt. Toàn xã có 9/9 thôn có nhà văn hóa từ 80 chỗ ngồi trở lên, có trang thiết bị thiết chế văn hóa đầy đủ.

Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào vùng biên giới ngày càng được cải thiện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có những chuyển biến tích cực, thực sự đi vào cuộc sống, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đến nay, 9/9 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa theo tiêu chí mới và trên 82% gia đình văn hóa.

Bên cạnh đó, xã cũng phát triển các hình thức sản xuất trên địa bàn, nâng cao thu nhập. Trong toàn xã có 385 mô hình cho thu nhập từ 50 triệu đến 2 tỷ đồng trong đó có 287 các mô hình kinh tế đa dạng tổng hợp doanh thu từ 100 triệu đồng. Chăn nuôi cũng đã đạt kết quả cao với đàn lợn 8315 con, trâu bò 1119 con, gia cầm 12900 con, hươu 733 con. Đặc biệt là xã Sơn Kim 1 đã triển khai quy hoạch khu chăn nuôi tập trung rộng hàng trăm ha ở vùng xa dân cư thu hút trên 13 hộ dân đăng ký xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn liên kết quy mô trang trại, đã có 8 hộ đi vào chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ những biện pháp xây dựng NTM cùng với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, đến đầu năm 2015, xã Sơn Kim 1 được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2014.

Ông Hải cho rằng, để chương trình xây dựng NTM đạt được thành công không thể không kể đến vai trò to lớn của nhân dân, đội ngũ cán bộ và đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế cầu Treo, các đơn vị, các nhà hảo tâm đã chỉ đạo, đóng góp giúp đỡ kể cả vật chất và tinh thần tạo điều kiện cho Sơn Kim 1 hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2014 trước 1 năm”.

Trong năm 2015, Đảng bộ và chính quyền xã Sơn Kim 1 tiếp tục giữ vững kết quả xây dựng NTM, tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế để tăng thu nhập, tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu đưa xã nhà phát triển toàn diện hơn nữa.
 

Trần Công

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-son-kim-1-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-a3481.html