Diện mạo mới ở Nam Thượng

Xã Nam Thượng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là xã vừa thuộc diện miền núi, vừa nằm trong vùng phân lũ, thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn do hạn hán, lũ lụt hàng năm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, dù có xuất phát điểm ở mức thấp nhưng nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhờ có những bước đi thích hợp, kinh tế - xã hội xã nhà đã có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Nguyễn Hữu Nhị - Chủ tịch UBND xã Nam Thượng cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong điều kiện được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền đủ mạnh để lãnh đạo, địa phương cũng có điều kiện địa lý khá thuận lợi vừa có rừng núi, vừa có đất bãi ven sông rất thuận lợi cho việc trồng lúa nước… Đây là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát huy những lợi thế của mình trong công tác xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế như đời sống kinh tế của nhân dân không đồng đều đặc biệt là trong những năm liền huy động sức dân quá lớn nên việc huy động đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn, ngân sách đầu tư của nhà nước vẫn còn thấp”.

Trước tình hình thực tế, ngay sau khi tiếp thu chủ trương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo NTM hàng năm ban hành các văn bản, kế hoạch đôn đốc quá trình thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã. Trên hệ thống loa phát thanh xã cũng tích cực tuyên truyền thông tin về xây dựng NTM đến người dân, tuyên truyền vận động nhân dân chung tay góp sức xây dựng NTM, các hoạt động văn hóa văn nghệ, chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng mối đoàn kết trong quần chúng nhân dân. Phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí giao thông, thủy lợi được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng cao.



Các nhà văn hóa thôn đạt chuẩn

Ông Nhị cho biết thêm, là một xã vùng bán sơn địa có diện tích đất nông nghiệp là 330 ha chủ yếu là sản xuất lúa nước 2 vụ/năm, đất trồng các cây công nghiệp ngắn ngày như lạc, đậu, vừng, nhân dân cần cù chịu khó, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi tăng năng suất, sản lượng trên đơn vị diện tích. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy về công tác chuyển đổi ruộng đất, Đảng ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc từ xã đến xóm đã cùng nhau đoàn kết đầu tư thực hiện thành công công tác chuyển đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn đến nay bình quân còn 1,4 thửa/hộ đảm bảo cho việc đầu tư thâm canh và cơ giới hóa vào sản xuất.

Trong những năm qua xã cũng đã chú trọng đến đầu tư phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề như buôn bán dịch vụ, phát triển các dịch vụ sản xuất như máy cày, máy gặt đập liên hợp, nghề nhôm kính, các tổ thợ nề, cơ sở thu mua chổi trện từ đó đã nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân và góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội xã nhà.

“Trong những năm đổi mới xây dựng đất nước, đặc biệt là hơn 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã cùng nhau đoàn kết đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đa dạng hóa các ngành nghề sản xuất, ngoài sản xuất nông nghiệp đã tận dụng tối đa thời gian và sức lao động làm các ngành nghề phụ và đặc biệt là đã làm tốt công tác động viên con em đi xuất khẩu lao động tạo việc làm từ đó nâng cao thu nhập đời sống dân sinh được nâng lên, tỷ lệ hộ giàu tăng khá, hộ nghèo giảm năm 2014 qua khảo sát hộ nghèo giảm xuống còn 3,8%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên đạt 25 triệu đồng/người/năm”, ông Nhị nhấn mạnh.



Nông thôn mới giúp Nam Thượng có một diện mạo hoàn toàn mới

Có thể thấy từ một điểm xuất phát xây dựng NTM thấp, chỉ với 5 tiêu chí đạt chuẩn ban đầu thế nhưng, sau hơn 4 năm xây dựng NTM, nhờ sự năng động của cấp ủy, chính quyền tranh thủ được nhiều nguồn hỗ trợ từ các chương trình, dự án, cộng với biết khơi dậy ý chí tự lực tự cường, phát huy cao nội lực trong nhân dân, Nam Thượng đã huy động tổng nguồn vốn hơn 30 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 50%. Nhờ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo phù hợp với yêu cầu của từng hạng mục trong từng thời điểm, nên đến nay xã đã đạt 17/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối năm 2015 về đích NTM. Hiện nay, xã chỉ còn 2 tiêu chí là trạm y tế và trường học chưa đạt, nhưng nhờ tranh thủ được nguồn dự án nên hiện cũng đã triển khai xây dựng.

“Để đạt được những thành tích nêu trên, đó là nhờ sự ủng hộ, quan tâm từ phía cấp trên, sự đồng thuận của nhân dân trong xã nhà và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền nên xã sẽ tiếp tục cố gắng xây dựng Nam Thượng giàu mạnh, văn minh”, ông Nhị khẳng định.


Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-mao-moi-o-nam-thuong-a3479.html