Ghi nhận bước đầu trong sản xuất cây ngô vụ Đông trên đất hai lúa ở Lý Thành

Sản xuất vụ Đông trong điều kiện thời tiết không được thuận lợi nhưng tỉnh, huyện và xã đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời giúp người dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, kịp thời quán triệt phương án sản xuất, chỉ đạo sát sao và có hệ thống, bước đầu xã Lý Thành (Yên Thành - Ngệ An) đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là sản xuất cây ngô vụ Đông trên đất hai lúa.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chín – Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2014 toàn xã gieo trồng cây vụ Đông với tổng diện tích đạt được là 25.5 ha, giảm so 45,5 ha với kế hoạch đề ra. Vụ Đông năm 2014 theo kế hoạch diện tích Ngô gieo trồng là 40 ha, đã thực hiện được 7,9 ha, đạt 19,8 % so với kế hoạch, năng suất đạt 32 tạ/ha, sản lượng đạt 25 tấn. Diện tích khoai theo kế hoạch là 15 ha, tổng diện tích gieo trồng được là 3,7 ha, năng suất đạt 50 tạ/ha, sản lượng đạt 19 tấn. Rau màu: Tổng diện tích rau màu các loại là 13,7 ha, giá trị sản xuất ước đạt 475 triệu đồng. Sản xuất nấm: Sản lượng thu hoạch nấm thương phẩm các loại 4,5 tấn, trong đó nấm sò: 1,5 tấn; nấm mộc nhĩ: 2 tấn; nấm mỡ: 1 tấn. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 90 triệu đồng.

"Bước sang thực hiện vụ Đông năm 2015 trong điều kiện có nhiều thuận lợi như được UBND tỉnh, UBND huyện tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất vụ Đông. Cơ sở hạ tầng hồ đập, kênh mương phục vụ cho sản xuất nông nghiệp từng bước được củng cố; hệ thống kênh mương đã được kiên cố hoá, khả năng thoát nước tốt, giao thông nội đồng được nâng cấp. Nông dân ngày càng có nhận thức và kinh nghiệm trong sản xuất thâm canh vụ đông. Công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học ngày càng phát triển, công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày càng được quan tâm là điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Bộ giống ngô ngắn ngày, năng suất cao ngày càng nhiều thuận lợi cho việc bố trí lịch thời vụ và mở rộng diện tích gieo trồng. Các mô hình rau màu trong vụ Đông đã khẳng định hiệu quả là điều kiện thuận lợi để mở rộng diện tích, đặc biệt là Bí xanh, Dưa chuột,...", ông Chín nói.

 
 
Cánh đồng ngô vụ Đông năm 2015 phát triển nhanh

Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn như khả năng chủ động tưới tiêu thoát nước khi xảy ra mưa lớn kéo dài, chưa giải quyết được triệt để, kịp thời dễ gây ngập lụt trong quá trình gieo trỉa, sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Giá giống, vật tư, phân bón đang duy trì ở mức cao trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, giá thu mua thấp đặc biệt là các loại rau màu; bên cạnh đó sản xuất trong điều kiện thời tiết bất thuận nên nông dân chưa mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích sản xuất vụ đông. Dịch bệnh trên đàn vật nuôi diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tổng đàn dẫn đến nhu cầu thức ăn như ngô, khoai lang... phục vụ chăn nuôi giảm.

Theo ông Chín, với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác; đưa sản xuất vụ Đông thành vụ sản xuất chính và trở thành tập quán canh tác của nông dân, Lý Thành đã đẩy mạnh đầu tư thâm canh, áp dụng các giống và quy trình sản xuất mới có năng suất, chất lượng cao, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, đáp ứng nhu cầu thị trường, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhằm đảm bảo cho nông dân sản xuất có lãi để tăng thu nhập, cải thiện, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

"Nhiệm vụ quan trọng của vụ Đông 2015 là sản xuất cây ngô trên đất hai lúa. Xã được UBND huyện giao chỉ tiêu 20 ha cây ngô đông trên đất hai lúa. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn vì nhân dân chưa mạnh dạn sản xuất, ngay sau khi thu hoạch xong ngô hè thu trên bãi, xã đã tập trung chỉ đạo và phát động nhân dân tiếp tục ra đồng sản xuất cây vụ Đông trên ruộng. Tuy bước đầu còn gặp một số khó khăn nhưng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, vận động nhân dân bám ruộng, có nhiều biện pháp hỗ trợ như huyện hỗ trợ mô hình thâm canh ngô nếp tím với diện tích 4 ha tại 2 xã Tây Thành và Mỹ Thành với kinh phí 58.476.000 đồng, hỗ trợ 50% giá giống ngô cho các hộ dân gieo trồng Ngô trên đất hai lúa", ông Chín cho biết.

 
 
Người dân làm cỏ, chăm bón cho cây ngô

Xã cũng cam đoan phục vụ nước khi hạn hán, cho mượn máy phun thuốc và hỗ trợ thuốc phòng trừ cào cào, châu chấu. Thưởng cho các hộ có diện tích làm từ 3 sào ngô trở lên là 100.000 đồng và thưởng cho các xóm đạt chỉ tiêu 70% diện tích trồng ngô trở lên là 500.000 đồng.
 
Ông Chín cho biết, cây ngô vụ Đông trên đất hai lúa trồng càng sớm càng tốt, gieo trỉa từ 15/9 và kết thúc trước 20/9/2015, với xã Lý Thành đã tổ chức gieo trồng đúng thời và đã vượt chỉ tiêu sản xuất lên đến 23,5 ha, cây sinh trưởng tốt bước đầu thành công...
 
Linh Đậu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ghi-nhan-buoc-dau-trong-san-xuat-cay-ngo-vu-dong-tren-dat-hai-lua-o-ly-thanh-a3470.html