Thắng cố - Đặc sản của người Tây Bắc

Khởi đầu, Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H'mông. Về sau, món ăn nhanh chóng được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày và trở thành đặc sản làm say lòng du khách mỗi khi có dịp đến vùng cao Tây Bắc.

Trước kia, thắng cố được làm từ tất cả các nguyên liệu của một con ngựa, không bỏ đi bất cứ thứ gì. Sau này, dần dần,món ăn truyền thống được người dân cải biên. Nguyên liệu làm nên một nồi thắng cố cũng trở nên đa dạng hơn, không cứ là thịt ngựa mà có thể là thịt bò, trâu, lợn. Cách chế biến cũng vì thế mà có nhiều thay đổi cho phù hợp với đặc trưng cùa từng dân tộc, vùng miền.


Đến các phiên chợ vùng cao, không khó để bắt gặp những chảo thắng cố đang sôi sùng sục trên bếp như thế này.

Khác với cách làm truyền thống, ngày nay, để làm được một nồi thắng cố ngon phải cần đến 12 loại gia vị gồm thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị bí truyền khác, trong đó cây thắng cố là gia vị thứ 12. Thịt và "lục phủ ngũ tạng" sau khi rửa sạch, luộc chín, đôi khi còn được ướp trước với các loại gia vị, được thả vào nồi nước dùng có xương ngựa, nội tạng, tiết và 12 loại gia vị kể trên đã được đun sôi, rồi cứ thế ninh nhừ hàng tiếng đồng hồ.

Rồi cứ thế, nồi thắng cố lúc nào cũng có lửa giữ nhiệt bên dưới để luôn sẵn sàng cho những ai muốn thưởng thức. Cùng với các gia vị nóng, mùi thơm của thảo quả tỏa hương khắp núi rừng gọi từng bước chân tới thưởng thức. Chỉ cần thêm một chai rượu ngô Bắc Hà lên tới hơn 40 độ, vậy là đã đủ để du khách thêm say, thêm nhớ cảnh sắc và con người nơi đây.

Ăn thắng cố đúng điệu là phải ngồi xổm trên mặt đất. Bát thắng cố được đặt trên một tấm gỗ dài. Bên cạnh là một người bạn cùng hàn huyên, tậm sự, cùng nâng chén rượu đầy, cười vang chợ. Món ăn tuy đơn giản, bình dị nhưng chỉ những dịp lễ, tết, hội hè, phiên chợ, người dân và du khách mới có dịp thưởng thức. Có khi chợ đã tan từ lâu mà quán hàng thắng cố càng lúc càng đông vui, nhộn nhịp.

Theo Khánh Vân (Làng Việt Online)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thang-co-dac-san-cua-nguoi-tay-bac-a3334.html