Trường THCS Trung Lương: Hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh mà trực tiếp là Phòng GD&ĐT, sự quan tâm của Đảng, chính quyền và nhân dân phường Trung Lương, sự đồng lòng nhất trí và nỗ lực không ngừng của thầy và trò, bên cạnh đó có sự đóng góp, động viên khích lệ của cha mẹ học sinh, Trường THCS Trung Lương luôn thể hiện vẻ đẹp tôn sư trọng đạo, không ngừng phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

Phường Trung Lương nằm ở phía bắc thị xã Hồng Lĩnh, với diện tích hơn 823,20 ha, dân số trên 6.117.000 người. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương nên nhiều khu đất canh tác của phường đã được chuyển đổi thành khu đất giãn dân, khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đây là nhân tố làm cho bộ mặt địa phương đổi mới; đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân ngày càng được nâng cao; một số công trình phúc lợi được quan tâm đầu tư trong đó có Trường THCS Trung Lương.


Trường THCS Trung Lương - Ảnh PV

Năm học 1972 - 1973 trường được tách ra từ trường cấp 1,2 Hồng Thuận. Năm 1992 thị xã Hồng Lĩnh được thành lập và trường đổi tên là THCS Trung Lương đóng trên địa bàn phường Trung Lương. Năm học 2002 - 2003 trường THCS  được chuyển về địa điểm mới nằm ở trung tâm địa giới hành chính của phường, đó chính là địa điểm của ngôi trường bây giờ.

Xuất phát từ vai trò quan trọng của việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, từ năm 2013 nhà trường đã tham mưu ngành GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh và cấp ủy, chính quyền phường Trung Lương Đề án về xây dựng Trường THCS Trung Lương đạt chuẩn Quốc gia. Nhận thức đầy đủ ý nghĩa của công tác xây dựng trường THCS đạt chuẩn; Đảng bộ, chính quyền phường đã ra Nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch tổ chức thực hiện; tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT đã cụ thể hoá các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia vào chỉ tiêu phấn đấu của từng năm học.



Cơ sở vật chất khang trang của nhà trường

Sau 2 năm thực hiện Đề án (chủ yếu là từ tháng 10/2014) kết quả các tiêu chí, tiêu chuẩn của nhà trường đều đạt, đặc biệt là cơ sở vật chất được cấp uỷ, chính quyền phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh tổng lực, kêu gọi các tổ chức, cá nhân góp công, góp của xây dựng nhà trường. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng giai đoạn 1 đến thời điểm này hơn 8 tỷ đồng. Trong thời gian nghỉ hè ngành GD&ĐT Hồng Lĩnh đã kêu gọi và tổ chức đoàn viên công đoàn các nhà trường đến lao động giúp đỡ THCS Trung Lương. Vì vậy trường THCS Trung Lương bây giờ đã khang trang, sạch đẹp.

Đến nay, nhà trường có 14 lớp với 400 học sinh, bình quân 28 học sinh/lớp, có đủ 4 khối học. Trường có đủ các tổ chuyên môn, các hội đồng, đảm bảo thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ đồng thời hoạt động có hiệu quả. Nhà trường có chi bộ với 27 đảng viên, 100% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ Đảng nhiều năm liền được Đảng ủy phường Trung Lương công nhận “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Công đoàn được công đoàn cấp trên công nhận “Công đoàn vững mạnh”. Nội bộ chính trị luôn ổn định… Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ biên chế, có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ. Các chỉ tiêu về chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục đều đạt và vượt so với tiêu chuẩn. Hiện nay có 4 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh” chiếm 12,9 %. Có 14 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp Thị” chiếm 45,16 %. Chất lượng giáo dục được khẳng định là đơn vị có chất lượng cao, kết quả thi vào lớp 10 năm học 2014 - 2015 xếp thứ 9/151 trường THCS toàn tỉnh và xếp thứ 2/6 trường THCS cấp thị xã.  

Nhà trường có khuôn viên riêng biệt có tường rào, cổng trường, biển trường, tất cả được bố trí hợp lý, luôn sạch đẹp. Các khối phòng học, phòng bộ môn, công trình vệ sinh, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất đảm bảo khá đầy đủ cho mọi hoạt động.

Luôn chủ động phối hợp với các đoàn thể, tổ chức ở địa phương đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ trương, kế hoạch phát triển giáo dục.  

Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhà trường đã huy động được sự đóng góp của xã hội vào sự nghiệp trồng người.



Một giờ học của trường THCS Trung Lương

Từ những kết quả đạt được đã nêu ở trên, năm học 2014 - 2015 nhà trường được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; UBND thị xã Hồng Lĩnh tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; đặc biệt được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015 - 2020.

Trong những năm tới, nhà trường tiếp tục tăng cường, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; bảo quản, sử dụng có hiệu quả các đồ dùng dạy học. Duy trì và phát triển về nội dung và chất lượng các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng việc đổi mới PPDH theo mô hình trường học mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong hoạt động dạy học của nhà trường.


Hiệu trưởng Đinh Văn Thành

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-thcs-trung-luong-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-xay-dung-truong-dat-chuan-quoc-gia-a3255.html