“Bình hoa pha nước lã”
Đó là câu nói đầy hài hước của giới chuyên môn giành cho những “bình hoa di động” trên màn ảnh. Họ là những người xuất thân từ giới không chuyên như: Ca sĩ, người mẫu, MC, hotgirl, hotboy… xuất hiện trên màn ảnh tựa như những bình hoa nhưng diễn xuất lại nhạt như nước lã. Những “bình hoa pha nước lã” này nhiều tới mức, trong giới ca sĩ và người mẫu hiện nay, tìm được người chưa một lần đóng phim được coi là... của hiếm. Có thể kể ra, từ những “ông hoàng, bà chúa” như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Bằng Kiều… đến những “chân dài” có tiếng như: Hà Kiều Anh, Thanh Hằng, Mai Phương Thúy, Trúc Diễm, Trương Thị May, Trang Nhung, Ngọc Quyên… và cả những hàng lính mới như: Sơn Tùng, Ngọc Trinh, Trương Nam Thành, Linh Chi, Trương Quỳnh Anh, Phạm Quỳnh Anh…
Khách quan mà nói thì không phải ai làm ca sĩ, người mẫu, MC… khi lấn sân phim ảnh cũng đều mờ nhạt, “thảm họa”. Chẳng hạn như trường hợp của Phương Thanh, Minh Hằng, Nhật Kim Anh… Đây là 3 gương mặt cực hiếm hoi của giới ca sĩ thành công trong một số phim điện ảnh và truyền hình. Bản thân Phương Thanh đã từng đóng vai chính lẫn vai phụ và dạng vai nào của chị cũng để lại những ấn tượng rất riêng trong lòng khán giả. Riêng Minh Hằng, dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng cô đã “lận lưng” không ít các vai diễn trong những bộ phim lớn: “Giải cứu thần chết”, “Những nụ hôn rực rỡ”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Đối mặt”, “Lệ phí tình yêu”… và gần đây nhất là “Vừa đi vừa khóc”. Lối diễn xuất của cô tự nhiên và chuyên nghiệp tới mức nhiều người quên mất cô là dân ngoại đạo. Nhật Kim Anh cũng đóng rất nhiều phim, trong đó nổi bật nhất là giải thưởng “Nữ diễn viên xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam cho vai Cầm trong phim “Long Thành cầm giả ca” và nhiều giải thưởng danh giá trong phim “Gieo gió”.
Bên cạnh đó cũng có những gương mặt dù mới chỉ xuất hiện một lần trên màn ảnh nhưng đã bị chê thậm tệ và sau đó cũng biến mất không để lại “dấu vết”. “Chạm ngõ” phim ảnh với vai Linh Đan trong bộ phim truyền hình “Cho một tình yêu”, ca sĩ Mỹ Tâm đã phải nhận “gáo nước lạnh” khi đạo diễn Khải Hưng thẳng thừng chê diễn xuất của cô quá “chối tỉ”. Ca sĩ Tuấn Hưng cũng từng bị khán giả “ném đá” và khuyên đừng bao giờ đóng phim nữa khi quá dở tệ với vai chính trong phim “Cho một tình yêu”. Thủy Tiên dù đã góp mặt trong 3 phim với cả vai phụ lẫn vai chính nhưng vai nào cô cũng bị chê là “bình hoa di động”, thiếu muối... Ngoài ra, những Hiền Thục, Đoan Trang, Thanh Thảo, Quang Dũng, Ngọc Quyên... cũng từng xuất hiện rồi rời xa lĩnh vực nghệ thuật thứ 7 mãi mãi khi nhận thấy sự kém duyên của mình.
Báo động chất lượng phim
Lý do khiến các ca sĩ, người mẫu, MC, hotgirl, hotboy… đi đóng phim cũng có nhiều mục đích. Đó có thể chỉ đơn giản là “phổ cập hình ảnh”, số ít níu kéo danh tiếng khi tên tuổi đang xuống dốc và không nhiều trong số đó là vì được trả cat-sê cao. Tuy nhiên, trong “công cuộc” lấn sân phim ảnh của giới “chân dài” và ca sĩ từ trước tới nay, số người thành công thì ít mà thất bại lại rất nhiều. Rất ít người đủ tỉnh táo và tự trọng để nhận ra mình không có nhiều khả năng đến vậy. Vậy nhưng, bất chấp “gạch đá” từ phía dư luận, mỗi khi lên mặt báo, các “bình hoa di động” vẫn “nổ”: “Tôi đang chờ đợi những vai diễn thú vị”, “Tôi đang cân nhắc vai diễn phù hợp”...
Thực ra, chính các nhà làm phim hiện nay đang làm cho nhiều nghệ sĩ trẻ đang không biết mình là ai, đang đứng ở đâu, có thể làm được gì... Vì thực dụng mà các nhà làm phim đã bỏ qua niềm tin của khán giả và giá trị đích thực của nghệ thuật. Việc các nhà làm phim chấp nhận các diễn viên ngoại đạo thực chất chỉ để lợi dụng hình ảnh của họ để PR cho phim. Thế nên mới có chuyện Hồ Ngọc Hà dù chỉ nhận một vai diễn “siêu” phụ trong phim “Hy sinh đời trai” nhưng khi in poster quảng cáo phim thì Hồ Ngọc Hà lại có hình ảnh to nhất, trung tâm nhất, đẹp nhất, lấn át cả diễn viên chính. Trên truyền thông, Hồ Ngọc Hà cũng là tâm điểm của các bài báo PR của phim.
NSƯT Hồng Liên cho biết, chị đã từng từ chối không ít lời mời đóng phim của các đạo diễn vì bà biết mình không có năng khiếu về phim ảnh. Theo NSƯT Hồng Liên, khoảng cách từ sân khấu ca nhạc hoặc thời trang đến màn ảnh là rất xa và rất khác. Vì thế, một ca sĩ có thể thành công trong âm nhạc, một hoa hậu hoặc người mẫu có thể nổi danh trên sàn diễn... nhưng chưa chắc đã có thể làm tốt vai trò của một diễn viên trước ống kính máy quay. Và nếu cứ “cố đấm ăn xôi” để đạt được mục đích chẳng khác nào đang chơi dao hai lưỡi.
Một đạo diễn xin giấu tên cho rằng, anh đang hết sức boăn khoăn và lo ngại không biết phim Việt sẽ về đâu khi màn ảnh bây giờ tràn ngập những cái tên danh tiếng nhưng diễn xuất lại nhạt nhẽo, nghiệp dư. Sự nhộn nhịp, hào nhoáng, sôi động... của các tên tuổi đang tỷ lệ nghịch với chất lượng của phim là một sự nguy hiểm đáng báo động. Đã đến lúc các nhà quản lý, các nhà chuyên môn... cần lên tiếng để hạn chế và đi dần đến dẹp bỏ những mối nguy hại này, nếu không phim Việt sẽ xuống dốc thảm hại.
Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phim-viet-mat-hon-khi-chan-dai-ca-si-do-xo-dong-phim-a3253.html