Cần Thơ phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng

Văn hóa miệt vườn sông nước Cần Thơ đặc sắc, tiêu biểu là sự phát triển của những mô hình du lịch homestay, nơi cung cấp những giá trị văn hóa cộng đồng cho khách du lịch.



 Khám phá miền Tây bằng ghe tam bản (nguồn: mykhanh.com)

Cần Thơ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch; trong đó nổi bật là du lịch sinh thái miệt vườn với các vườn cây trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông, sông ngòi chằng chịt và một nền văn hoá đậm chất Nam bộ.

Văn hóa miệt vườn sông nước Cần Thơ đặc sắc thu hút ngày càng nhiều du khách đến trải nghiệm; tiêu biểu là sự phát triển của những mô hình du lịch homestay, nơi cung cấp những giá trị văn hóa cộng đồng cho khách du lịch. Điển hình là huyện Phong Điền, một huyện vùng ven của thành phố Cần Thơ, Phong Điền có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, một trong những hướng đi đột phá được huyện xác định trong thời gian gần đây. Hiện nay, Phong Điền hiện có 35 điểm tham quan du lịch, trong đó nổi bật với làng du lịch Mỹ Khánh và các điểm du lịch Vườn Giáo Dương, vườn trái cây Vàm Xáng, địa điểm chuyển quân, trạm quân y tiền phương và nơi cất giấu vũ khí thuộc Lộ Vòng Cung, di tích lịch sử mộ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị, di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào, Đình thần Trường Long, di tích lịch sử Giàn Gừa, di tích khảo cổ học Nhơn Thành, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam… Bên cạnh đó, miệt vườn Phong Điền phong phú về chủng loại, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, việc phát huy thế mạnh của địa phương đã được chính quyền các cấp quan tâm, nhân dân ủng hộ. Những năm gần đây, các nhà vườn trên địa bàn huyện đã cải tạo đất, tập trung xây dựng mô hình vườn cây ăn trái kiểu mẫu, gắn với phát triển du lịch sinh thái. Huyện cũng đã quy hoạch phát triển 5 loại trái cây chủ lực (dâu Hạ Châu, sầu riêng, chôm chôm, vú sữa và nhãn) trồng chuyên canh, phân bố đều tại các xã, thị trấn trong toàn huyện.  Với tiềm năng và lợi thế, việc khai thác Toàn huyện hiện có 5 điểm vườn du lịch đăng ký hoạt động đón khách gồm: Làng Du lịch Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh), Vườn du lịch Vũ Bình (xã Nhơn Nghĩa), Vườn dâu Hạ Châu (xã Nhơn Ái), Vườn du lịch Giáo Dương (xã Nhơn Ái), Vườn du lịch Út Trung. Trong đó, nổi tiếng nhất là Làng Du lịch Mỹ Khánh, nằm cách trung tâm Thành phố Cần Thơ gần 10km, trên tuyến lộ Vòng Cung. Với diện tích hơn 4 héc ta, nơi này có hàng chục loại cây trái, hoa kiểng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Phong Điền. Đây là khu du lịch sinh thái được xây dựng hiện đại nhưng vẫn là điểm du lịch xanh, đặc trưng của miệt vườn sông nước miền Tây. Đặc biệt mô hình du lịch sinh thái cộng đồng đã thu hút 17 hộ kinh doanh du lịch với nhiều loại hình: làng nghề, sinh thái, homestay đã đi vào hoạt động khá hiệu quả, tạo được bước tiến triển mới cho ngành du lịch Phong Điền.

Năm 2014, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã bình chọn Làng du lịch Mỹ Khánh và Thiền viện Trúc lâm Phương Nam ở huyện Phong Điền là 2 điểm đến hấp dẫn nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Di Sản Xanh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/can-tho-phat-trien-mo-hinh-du-lich-sinh-thai-cong-dong-a3228.html