Xã Nam Anh: Phát huy mọi nguồn lực xây dựng đường giao thông nông thôn

Nam Anh là xã vùng bán sơn địa, dân cư chia thành 2 vùng cách biệt, có diện tích tự nhiên là 1281,73 ha có đồi núi và đồng bằng. Xã có 1905 hộ, với 7596 nhân khẩu, hệ thống giao thông tương đối phức tạp, chia cắt bởi các khe suối và vùng bàu nón chiêm trũng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế, xã hội nói chung và hệ thống giao thông nói riêng.

Tuy nhiên trong 5 năm qua, với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành, sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Nam Anh đã đạt được những kết quả quan trọng trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn.

Trao đổi với PV, ông Hồ Viết Sỹ - Chủ tịch UBND xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) cho biết, xác định giai đoạn 2010 – 2015 là trọng tâm của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, là một chương trình lớn, bao trùm tổng thể các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, trong đó đề cao vai trò tham gia và làm chủ của người dân, xuyên suốt cả nhiệm kỳ BCH Đảng bộ xã Nam Anh đã bám vào Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn về xây dựng hệ thống giao thông nông thôn gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ban hành Nghị quyết thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2015 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi người dân chung tay xây dựng NTM là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, thực hiện các chương trình lồng ghép có hiệu quả.



 Một đoạn đường giao thông nông thôn ở xã Nam Anh - Ảnh PV

Giai đoạn 2010 - 2015 trên địa bàn xã Nam Anh đã bê tông và nhựa hóa 27,7 km đường trục xã và đường trục xóm đưa tỷ lệ km bê tông và nhựa hóa đường giao thông nông thôn tại xã Nam Anh đạt 49,5 km/ 53.57km đạt 92,3 %. Trong đó đường xã xây dựng đạt 5,73km, đưa tỷ lệ km đường xã đến nay đã cứng hóa là 100%; đường trục xóm, ngõ xóm là  21,95km đưa tỷ lệ cứng hóa đường thôn xóm đã đạt 94 %, ngõ 2 hộ cơ bản đã được bê tông hóa. Đường loại A đạt 7,7km, còn lại chủ yếu là đường loại B, loại C. Năm 2013 thực hiện NQ số 26 - NQ/BCH Huyện Ủy về chuyển đổi ruộng đất, Nam Anh đã đào đắp cấp phối sỏi 107 tuyến, với 5,4km đường nội đồng đạt 100%, đảm bảo xe cơ giới đi lại không lầy lội.

Giá trị đầu tư làm giao thông nông thôn trên địa bàn xã (giai đoạn 2010 - 2015) 23.498 triệu đồng chiếm 57,6% tổng vốn đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 9.399 triệu đồng chiếm 40%, con em xa quê đóng góp 261 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, ngân sách xã và nguồn vốn hợp pháp khác.           

"Thực hiện hoàn thành 4 nội dung của tiêu chí giao thông là tiêu chí quan trọng của nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hành lang ATGT trên địa bàn, đưa Nam Anh hoàn thành các nội dung tiêu chí và về đích NTM trong năm 2015”, ông Sỹ chia sẻ.      

Bên cạnh những kết quả đã đạt được về xây dựng đường giao thông nông thôn, Nam Anh vẫn còn một số tồn tại hạn chế như công tác quản lý hệ thống giao thông, quản lý phương tiện giao thông chưa đảm bảo, việc cắm mốc, biển báo hạn chế tải trọng chưa đồng bộ. Công tác duy tu sửa chữa các tuyến đường bị xuống cấp chưa kịp thời, giải tỏa hành lang ATGT chưa quyết liệt, phong trào hiến đất làm đường của nhân dân còn ít. Tình trạng xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh vẫn hoạt động trên địa bàn mà chưa giải quyết dứt điểm, thu thuế phương tiện vận tải đạt còn thấp.         


Ông Sỹ cho hay, bước sang giai đoạn 2016 – 2020, xã Nam Anh xác định tiếp tục bám vào các chương trình kế hoạch của cấp trên, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy nội lực, tranh thủ các chương trình dự án, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để nâng cấp, tu sửa 1,9 km đường Lê Hồng Sơn đi Trường Quân sự QK4, 2.8 km đường vành đai xóm 5 đi xóm 9, đường giữa làng và đường ven ao xóm 1 đến xóm 4 đã xuống cấp, xây dựng 7,0 km đường bê tông nội đồng, và hoàn thành 2,1km đường ngõ xóm, xây dựng cầu qua kênh dẫn bàu nón... Tập trung chỉ đạo giải tỏa hành lang ATGT gắn với thực hiện môi trường thu gom vận chuyển rác thải tận hộ dân, tăng cường công tác quản lý giao thông nông thôn; hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống biển hạn chế tải trọng xe trên các tuyến đường xã, đường xóm. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách về phát triển giao thông nông thôn do tỉnh và huyện ban hành. Tăng cường vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động trực tiếp, hiến đất và các công trình hạ tầng để giải phóng mặt bằng xây dựng giao thông nông thôn đã theo quy hoạch đã được phê duyệt...

   Thùy Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-nam-anh-phat-huy-moi-nguon-luc-xay-dung-duong-giao-thong-nong-thon-a3068.html