Trường Tiểu học Hương Giang: Các hoạt động ngoài giờ lên lớp thiết thực, ý nghĩa

Năm học vừa qua, Trường tiểu học Hương Giang (xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã đạt được nhiều kết quả đáng vui mừng. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, các hoạt động ngoài giờ lên lớp được đầu tư chú trọng, một số hoạt động vừa tạo ra sân chơi vừa giáo dục tinh thần tương thân, tương ái cho học sinh...

Trao đổi với PV PhuongNam.Net.Vn, thầy giáo Phạm Quang Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

Nhà trường có 100% cán bộ giáo viên đã thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, cấp ủy Đảng, tổ chức công đoàn luôn luôn nhắc nhở động viên quần chúng coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo; kết quả trong năm không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật.


 
Nhà trường tổ chức chương trình vui trung thu cho học sinh

Bên cạnh đó, thực hiện hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thầy Dũng cho hay, nhà trường đã chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục được nhà trường đưa vào kế hoạch hoạt động buổi 2 bằng các hoạt động ngoại khóa; tăng cường trải nghiệm cho học sinh bằng hoạt động thực hành tham quan thực tế. Từ ngân sách nhà trường và sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, các hoạt động ngoài giờ cũng giúp giáo dục truyền thống, giáo dục kĩ năng sống, tạo không khí vui tươi trong học tập. Tiêu biểu là các hoạt động: Hành trình về địa chỉ đỏ của khối lớp 5, gói bánh chưng tết vì bạn nghèo của khối 4,5. Ngày hội đọc sách của học sinh toàn trường đã để lại dấu ấn trong các em học sinh.
 
Đặc biệt là hoạt động Gói bánh chưng tết vì bạn nghèo của khối 4,5 vào ngày 14/2/2015 đã mang lại một ý nghĩa to lớn đối với thầy và trò của trường. Tham gia gói bánh là tập thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nhà trường, nguyên liệu để gói bánh là sản phẩm đóng góp từ các thầy cô trong BGH, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức, các em học sinh và sự góp công của bác bảo vệ nhà trường. 




Hoạt động Gói bánh chưng tết vì bạn nghèo của khối 4,5
 
Bước vào hoạt động trải nghiệm mỗi giáo viên được nhà trường phân công 1 nhiệm vụ hướng dẫn học sinh các bước để tiến hành gói bánh chưng từ chẻ lạt buộc, lau chùi làm sạch lá giong, cách đãi sạn trong gạo và vo gạo… Các em học sinh trải nghiệm với sự chăm chú và rất thích thú; bánh sau khi gói xong được sắp xếp vào các nồi gọn gẽ, chu tất để chuẩn bị nấu. Công việc nấu chín bánh được bác bảo vệ trường đảm nhiệm.
 
Bốn mươi em có hoàn cảnh khó khăn của trường được tặng mỗi em 2 cặp bánh chưng và 1 gói bánh ngọt để vui ngày tết. Đây là một hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế; một chương chương trình tương thân, tương ái “Lá rách ít, đùm lá rách nhiều”, một hoạt động giáo dục - hoạt động 3 trong 1 thật ý nghĩa. “Nhân dịp tết nguyên đán 2015 trường đã thực hiện phong trào viết thư cho Bộ đội nơi biên giới, hải đảo toàn trường đã có trên 100 bức thư của HS khối lớp 4,5 và có 10 bức thư được chọn  gửi đi. Nhà  trường cũng đã tổ chức giao lưu văn nghệ với đoàn HS khuyết tật Nam Định vận động học sinh, phụ huynh, cán bộ giáo viên, các tổ chức đóng góp ủng hộ cho các em khuyết tật được 3.600.000đồng”, thầy Dũng chia sẻ.

Trong năm học nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động để giáo dục văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh trong nhà trường cụ thể: Cuộc thi đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4,5 có 30 em tham gia vòng cấp trường và chọn được 5 em có giọng đọc tiêu biểu nhất tham gia trình bày trong ngày hội đọc sách; Cuộc thi kể chuyện theo sách và thi đọc diễn cảm của giáo viên nhân ngày kỉ niệm 20/11 thực sự là để lại dấu ấn với nhiều câu chuyện hay làm xúc động lòng người nghe, tiêu biểu là câu chuyện của cô Phan Thị Huyền.

Nhà trường cũng đã thành lập CLB dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cho cán bộ, giáo viên và học sinh, phát động phong trào viết lời mới phù hợp với đối tượng HS TH và đưa nội dung dân ca Ví, Giặm vào dạy trong môn Âm nhạc... các nội dung đó đã được các em HS hưởng ứng một cách tích cực. Trường đã tổ chức lễ ra mắt câu lạc bộ dân ca rất trang trọng và hoành tráng với những tiết mục đặc sắc dày công dàn dựng của các giáo viên trong câu lạc bộ. Mặc dù trong không khí nóng nực của tiết trời tháng năm, tập thể giáo viên và học sinh trong câu lạc bộ vẫn miệt mài tập luyện để tham gia Liên hoan Tiếng hát dân ca Nghệ Tĩnh giáo viên học sinh tiểu học đầu tiên của Huyện nhà và được cấp trên đánh giá cao.


 
Học sinh chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Bên cạnh những hoạt động ngoại khóa, Trường tiểu học Hương Giang cũng chú trọng đến chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học. Thực hiện kế hoạch dạy học với việc tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế đã được triển khai; hoạt động học tập thông qua hoạt động đọc sách, nghiên cứu tài liệu tại thư viện bước đầu mang lại hiệu quả góp phần khắc sâu kiến thức, nâng cao chất lượng đại trà và và rèn cho học sinh được nhiều kĩ năng sống hơn. Triển khai nhân rộng Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Tất cả các lớp 2,3,4,5 trong trường đã nhân rộng một số nội dung của mô hình như hộp thư vui, đường em đến trường, Hội đồng tự quản. Triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục...
 
Công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn trường học trong bộ tiêu chí NTM cũng được quan tâm chú trọng. Nhà trường đã tổ chức rà soát theo Thông tư 59/2012/TT- BGDĐT để tiến hành lập kế hoạch tu bổ, nâng cấp, xây dựng mới CSVC: Xây nhà Thường trực bảo vệ; Làm nhà để xe hai bánh; Mua bổ sung bảng và bàn ghế cho học sinh lớp 1 (tất cả nguồn tiền đều từ xã hội hóa giáo dục). Ngoài ra nhà trường cũng đã chủ động trích ngân sách chi thường xuyên để mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy học như: Máy tính, máy quay, tài liệu sách tham khảo, TBDH.

“Năm học 2015 – 2016 là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, triển khai chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011 – 2016 và chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Năm học tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực””, thầy Dũng chia sẻ.

 
Trần Hải - Kim Thoa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-tieu-hoc-huong-giang-cac-hoat-dong-ngoai-gio-len-lop-thiet-thuc-y-nghia-a3063.html