Xã Hương Bình: Vẫn còn có những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020, trong 5 năm 2011 - 2015, xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên với xuất phát điểm quá thấp, hạ tầng kỹ thuật yếu cộng với nguồn ngân sách hạn chế, công cuộc xây dựng NTM nơi đây vẫn đang là vấn đề nan giải, cần sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của cấp các ngành, các đơn vị tổ chức...

Ông Đặng Quốc Bảo – Bí thư Đảng ủy xã Hương Bình cho biết, trong 5 năm qua, song song với việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản của cấp trên, các văn bản của địa phương, chương trình xây dựng NTM được triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các kênh truyền thông đại chúng như đầu tư nâng cấp hệ thống loa truyền thanh xã và 9 cụm loa ở 9 thôn, được phát 164 lần, tổ chức 167 lượt hội họp ở xã, các đoàn thể quần chúng,... Hệ thống băng rôn, pano, appic và các nội dung khẩu hiệu về phát động toàn dân tham gia hiến đất, hiến cây để xây dựng NTM được thường xuyên, kịp thời.
 
 
Trụ sở làm việc xã Hương Bình

Trong 5 năm, xã đã xây mới được 74 mô hình phát triển sản xuất có doanh thu từ trên 100 triệu đồng đến trên 1000 triệu đồng/năm. Sau khi đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn được phê duyệt và được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, những chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, THT được phổ biến, đã thành lập được 3 doanh nghiệp, 5 HTX và 3 THT hoạt động đều có hiệu quả.
 
Theo ông Bảo, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng tại địa phương đã được nâng lên đáng kể, hệ thống hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội có nhiều thay đổi, phát triển sự nghiệp đã có nhiều bước chuyển mình theo tiêu chuẩn NTM. Cụ thể, thực hiện quy hoạch xây dựng NTM và điều chỉnh theo thông tư 13 đã được phê duyệt, tổng mức đầu tư để xây dựng hồ sơ quy hoạch và cắm mốc quy hoạch là 280 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh 250 triệu, ngân sách huyện, xã 30 triệu đồng.

Đầu tư nâng cấp cải tạo đường trục xã thực hiện 11,4km, vốn đầu tư 58 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh 100%, đường trục thôn thực hiện 8,6km, vốn đầu tư 5,039 tỷ đồng. Đường ngõ thôn xóm thực hiện 12 km, vốn đầu tư 6,0 tỷ đồng, đường nội đồng thực hiện 1,4 km, vốn đầu tư 0,84 tỷ. Đầu tư nâng cấp trường Tiểu học tại trường Trung học cũ, vốn đầu tư 150,02 triệu đồng. Sửa chữa nâng cấp trạm y tế xã đạt chuẩn, sửa chữa hội quán thôn Bình hải, cải tạo nâng cấp chợ Hào Hương Bình. Tập trung cải tạo sửa chữa, làm mới tổng số 178 nhà.
 
Chất lượng giáo dục trong 5 năm qua luôn đạt chuẩn cả về chất lượng và số lượng. Cơ sở vật chất trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, đội ngũ y bác sỹ có trình độ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đạt tốt theo năng lực y tế cơ sở.

 
 
Chợ nông thôn đang được nâng cấp, phấn đấu đến cuối năm 2015 hoàn thành tiêu chí

Như vậy, trong 5 năm qua, Hương Bình đã đạt 7 tiêu chí NTM gồm quy hoạch, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế. Phấn đấu đến 30/12/2015 hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn.
 
Ông Bảo cho hay, kết quả thực hiện đạt tiêu chí NTM trong 5 năm qua là một trong những xã đạt thấp nhất so với toàn huyện, số tiêu chí còn lại rất khó khăn, đòi hỏi phải nhiều kinh phí như giao thông, thủy lợi, trường học, môi trường, nhà ở dân cư,… Đặc biệt, tiêu chí môi trường đang gặp nhiều nan giải trong việc thực hiện. Theo đó, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh còn rất hạn chế, 99% hộ gia đình đang sử dụng nguồn nước là giếng đào, một số khả năng do nguồn nước ngầm bị nhiễm khuẩn nên nhiều người đã chết vì căn bệnh ung thư làng Bình Hưng, Bình Thái nhưng chưa tìm ra kết luận nào về mạch nước ngầm ở những vùng này.
 
Các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa đạt chuẩn về môi trường, nhất là các hộ gia đình buôn bán thịt gia súc tự giết mổ không có đăng ký tiêu chuẩn về môi trường. Tuy chưa có các hoạt động làm suy giảm về môi trường nhưng các hoạt động phát triển tạo môi trường xanh, sạch, đẹp vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Các nghĩa trang, nghĩa địa xây dựng chưa theo quy hoạch, còn bố trí lộn xộn, chất thải và rác thải chưa được thu gom và xử lý theo quy định, hoạt động này chủ yếu là quét thu gom để đốt, mặc dầu đã thành lập HTX quản lý chợ và Môi trường nhưng chưa đi vào hoạt động.

 
 
Đường giao thông nông thôn tại địa phương tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn còn nhiều thôn chưa huy động được nguồn lực để thực hiện

Tiêu chí trường học cũng đang được thực hiện, tu sửa khuôn viên, xây dựng lan can quanh khu vực bờ ao, xây dựng lại tường rào xung quanh trường tiểu học nhưng lại chưa có kinh phí để sửa phòng phục vụ dạy học. Trường mầm non cũng có nhiều hạng mục cần tu sửa như công trình vệ sinh, phòng học,… nhưng lại chưa thực hiện được.
 
"Có thể thấy, với nguồn ngân sách xã và kinh tế trong nhân dân còn hạn chế, khối lượng công việc theo 19 tiêu chí về xây dựng NTM tại Hương Bình còn rất lớn. Cộng với điểm xuất phát điểm quá thấp của địa phương, nhất là hiện trạng hạ tầng kỹ thuật còn yếu thì công cuộc xây dựng NTM vẫn nhiều khó khăn và trăn trở đối với Hương Bình", ông Bảo nói.
 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-huong-binh-van-con-co-nhung-kho-khan-trong-xay-dung-nong-thon-moi-a3052.html