Trường tiểu học Hương Vĩnh: Điểm sáng trong công tác xã hội hóa giáo dục

Những năm qua, Trường tiểu học Hương Vĩnh đã nỗ lực khẳng định mình trong sự nghiệp trồng người, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, áp dụng nhiều mô hình dạy học mới. Đặc biệt, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ đầu tư của con em xa quê và các bậc phụ huynh học sinh, công tác xã hội hóa giáo dục giành được nhiều thắng lợi, cơ sở vật chất nhà trường không ngừng đổi mới đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh.

Trường tiểu học Hương Vĩnh nằm trên xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, là một trong 4 xã của huyện có biên giới chung với nước bạn Lào; 1 trong 2 xã có bản của bà con dân tộc Chứt (Bản Giàng 2). Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Hương Vĩnh sát nhập trường THCS thuộc xã Phú Gia, nhà trường được tiếp nhận cơ sở vật chất của của trường THCS. Với cơ sở vật chất của một trường THCS số lớp học ít, có nhiều phòng học đã chuyển đổi công năng sang làm các phòng khác phù hợp với trường THCS lại không phù hợp với yêu cầu của trường tiểu học. BGH nhà trường cùng Hội cha mẹ học sinh đã tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương để thực hiện một chương trình cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới cơ sở vật chất nhanh chóng để đảm bảo điều kiện học tập ngay từ đầu năm học và xây dựng đạt chuẩn quốc gia.
 
 
 Ngày đầu năm học 2015 - 2016 ở Trường tiểu học Hương Vĩnh

Hơn nữa, xã Hương Vĩnh từng có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, khi áp dụng vào các tiêu chuẩn mới của trường chuẩn đã trở về số không. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của GD&ĐT, công tác xây dựng trường chuẩn và vai trò của cơ sở vật chất đạt chuẩn trong nâng cao chất lượng dạy học cũng như về đích nông thôn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã dùng các biện pháp kêu gọi, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học.
 
Nhờ vậy, Trường tiểu học Hương Vĩnh là đơn vị đầu tiên được hưởng lợi từ tập trung tu sửa và xây dựng cơ sở vật chất của xã. Ngoài việc dành hàng trăm triệu đồng, huy động hàng trăm công lao động để tu sửa, nâng cấp, chuyển đổi các phòng học, thư viện trường học, trường đã được đầu tư xây dựng nhà tập đa năng diện tích 300m2 với kinh phí trên 2 tỉ đồng, cắt và chuyển bổ sung trên 1000m2  đất vào để trường tiểu học làm sân tập. Đặc biệt là kêu gọi nguồn xã hội hóa, nguồn hỗ trợ từ con em địa phương làm ăn thành đạt ở xa tài trợ xây dựng trường.

Không những thế, nhà trường may mắn khi nhận được sự ủng hộ, đầu tư của con em xa quê. Đặc biệt, ông Lê Thanh Vân - Tổng Giám đốc Công ty Ong mật Đăk Lăk - một người con xa quê hương đã đầu tư xây dựng nhà 1 nhà ăn, nghỉ cho học sinh bán trú với diện tích 180m2 cùng các trang thiết bị trị giá 670 triệu đồng. Đây là công trình tài trợ đầu tiên của cá nhân của một gia đình cho trường học lớn nhất của huyện trong thời gian qua. Với sự đầu tư của gia đình ông Lê Thanh Vân, Trường tiểu học Hương Vĩnh đã có phòng ăn, nghỉ đảm bảo đủ điều kiện cho khoảng 150 em học sinh được ăn, nghỉ tại trường đạt chuẩn quy định.

Nhà ăn bán trú từ nguồn xã hội hóa của Trường tiểu học Hương Vĩnh đã góp phần cải thiện chất lượng bán trú, khẳng định hiệu quả công tác xã hội hóa của BGH nhà trường, của lãnh đạo xã, thỏa mãn tấm lòng của những người con xa quê luôn mong muốn đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 
 
Nhà tập đa năng và nhà ăn bán trú vừa hoàn thiện để phục vụ năm học mới

Bên cạnh công tác xã hội hóa giáo dục, những năm qua nhà trường cũng đã có nhiều nổi bật về chất lượng dạy học. Là đơn vị có giáo viên giỏi cấp tỉnh, có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, tổng phụ trách đội giỏi. Có số lượng đạt giải trong các cuộc thi, hội thi; tại hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh có đã có học sinh đạt giải; đạt giải Nhì tại Liên hoan tiếng hát Dân ca Ví, Giặm giáo viên, học sinh huyện Hương Khê lần thứ nhất vừa qua… Đơn vị cũng đã được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 tháng 5/2015 sau mấy năm không giữ được.
 
Bước vào năm học mới 2015 - 2016 Trường tiểu học Hương Vĩnh là điểm sáng đầu tiên của xã vùng biên, là đơn vị có đầy đủ nhà đa năng và nhà ăn bán trú phục vụ học sinh. Bên cạnh đó, sau khi trực tiếp tham quan, đánh giá thực hiện mô hình trường học Việt Nam mới (VNEN) trong 2 năm học qua, xác định đây là mô hình dạy học ưu việt, học sinh được tự học, tự quản, phát huy tốt khả năng giao tiếp, hợp tác - chia sẻ tích cực… BGH, giáo viên Trường tiểu học Hương Vĩnh đã đăng ký nhân rộng dạy học VNEN với tất cả các lớp khối 2,3,4,5 trong năm học 2015 - 2016 - là đơn vị duy nhất của huyện đăng ký thực hiện dạy học VNEN mới suốt từ lớp 2 đến lớp 5.
 
Để tiếp cận vững chắc mô hình dạy học mới trường đã cử đoàn CVBQL, giáo viên tham gia chuyên đề tại tỉnh, huyện trong đầu tháng 8/2015, tham quan thực tế tại 2 trường tiểu học nhân rộng dạy học theo mô hình VNEN tại huyện Can Lộc và huyện Lộc Hà - là 2 trường được Bộ GD&ĐT đánh giá xuất sắc trong nhân rộng dạy học VNEN trong năm học vừa qua. Nhà trường cũng áp dụng chương trình dạy công nghệ đối với các em học sinh lớp 1. BGH và chính quyền địa phương đang tiến hành xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư mọi mặt để trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian gần nhất.

 
 
Một trong ba dãy nhà học của nhà trường

Thầy giáo Lê Công Thảo - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Tập thể nhà trường cùng các em học sinh phát huy tốt nhà ăn bán trú, không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, phát hiện và nâng cao năng lực, phẩm chất học sinh, giáo dục truyền thống, gương học tập, lao động và vươn lên sự thành đạt, mong muốn sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của những tấm lòng hướng về quê hương, của những người con đang công tác, làm ăn trên mọi miền đất nước”.
 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-tieu-hoc-huong-vinh-diem-sang-trong-cong-tac-xa-hoi-hoa-giao-duc-a3049.html