Tham dự hội thảo có bà Trương Quốc Trí, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông; ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu; ông Đường Lập, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP.Hồ Chí Minh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố, các hiệp hội và doanh nghiệp hai bên.
Hội thảo do Hội đồng Xúc tiến Thương mại tỉnh Quảng Đông phối hợp với Hội đồng Quản lý Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 TP.Hồ Chí Minh và Liên minh Doanh nhân Vùng Vịnh Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao đồng tổ chức.
Sự kiện nhằm tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch, giao thông thông minh và sản xuất xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho TP.Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Thành phố hiện có diện tích hơn 6.700 km², dân số hơn 14 triệu người, là đầu tàu kinh tế của Việt Nam và tiên phong trong chuyển đổi năng lượng sạch, giao thông xanh.
Trong khi đó, tỉnh Quảng Đông là trung tâm công nghiệp hiện đại hàng đầu của Trung Quốc, đặc biệt có thế mạnh trong sản xuất xe điện, pin và công nghệ xanh. Hai địa phương có nhiều tiềm năng bổ trợ cho nhau – một bên là trung tâm sản xuất và công nghệ, bên kia là thị trường năng động, cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành chuỗi giá trị hợp tác bền vững trong lĩnh vực công nghiệp xanh.
TP.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, công nghiệp công nghệ cao, logistics và du lịch biển tầm khu vực, với chiến lược phát triển “1 không gian – 3 vùng – 1 đặc khu”. Trong đó: “1 không gian”: Siêu đô thị tầm quốc tế; “3 vùng”: TP.Hồ Chí Minh cũ: trung tâm tài chính, công nghệ cao và dịch vụ; Bà Rịa – Vũng Tàu cũ: kinh tế biển, năng lượng sạch, logistics; Bình Dương cũ: công nghiệp công nghệ cao; “1 đặc khu”: Côn Đảo – đặc khu du lịch, nghỉ dưỡng.
Trước bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, TP.Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc nhiên liệu thân thiện môi trường.
Hiện Thành phố đang triển khai đề án chuyển đổi hơn 3.200 xe buýt sang xe điện với tổng kinh phí khoảng 13.500 tỷ đồng, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xe công nghệ sang xe điện, phấn đấu đạt 80% vào năm 2027 và 100% vào năm 2030.
Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, TP.Hồ Chí Minh mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ tỉnh Quảng Đông – một trong những trung tâm sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – để xây dựng hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh.
Tại hội thảo, Thành phố đề xuất 5 nhóm hợp tác trọng tâm gồm: Phát triển sản xuất, lắp ráp xe điện, khuyến khích đầu tư, liên doanh và chuyển giao công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Xây dựng hạ tầng trạm sạc và chuẩn kỹ thuật chung, hướng đến mô hình triển khai nhanh, hiệu quả, thân thiện môi trường. Liên kết chuỗi cung ứng linh kiện – pin – vật liệu xanh, hình thành chuỗi cung ứng khu vực phục vụ thị trường ASEAN. Phát triển logistics và khu công nghiệp xanh, tận dụng hệ thống cảng, sân bay, hạ tầng hiện đại của Thành phố. Hợp tác nghiên cứu, đào tạo và đổi mới sáng tạo, tăng cường kết nối viện – trường – doanh nghiệp để phát triển công nghệ và nhân lực cho ngành công nghiệp mới.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định: “Chính quyền TP.Hồ Chí Minh cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh cho các doanh nghiệp Quảng Đông và quốc tế; đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển xe điện và thúc đẩy liên kết vùng nhằm mở rộng quy mô sản xuất, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Ông tin tưởng rằng với kinh nghiệm và công nghệ của Quảng Đông, cùng tinh thần đổi mới và hợp tác của TP.Hồ Chí Minh, hai bên hoàn toàn có thể xây dựng hệ sinh thái xe điện và công nghiệp xanh mang tầm khu vực.
“Thách thức còn nhiều, nhưng cơ hội còn lớn hơn. Nếu cùng hành động với tinh thần cởi mở và sáng tạo, hợp tác Việt Nam – Quảng Đông trong lĩnh vực xe điện và chuỗi cung ứng xanh sẽ trở thành biểu tượng mới cho quan hệ kinh tế song phương”, ông nhấn mạnh.

Từ phía tỉnh Quảng Đông, bà Trương Quốc Trí, Phó Chủ tịch tỉnh, đánh giá cao tiềm năng hợp tác với TP.Hồ Chí Minh, xem đây là bước tiến quan trọng trong hợp tác song phương.
Theo bà Trương Quốc Trí, ngành xe năng lượng mới không chỉ định hình lại tương lai giao thông toàn cầu, mà còn tái cấu trúc nền công nghiệp thế giới. Quảng Đông hiện là khu vực năng động và quốc tế hóa nhất Trung Quốc, chiếm 20% thị phần xe điện toàn quốc vào năm 2024.
Trong khi đó, Việt Nam – với tốc độ tăng trưởng nhanh và tiềm năng lớn – đang trở thành thị trường xe điện năng động nhất khu vực ASEAN, đặc biệt là tại TP.Hồ Chí Minh.
Bà cho rằng hai địa phương hoàn toàn có thể thúc đẩy hội nhập chuỗi cung ứng sâu hơn, phát huy lợi thế của mỗi bên để cùng phát triển.
Phía Quảng Đông đề xuất 3 trụ cột hợp tác với TP.Hồ Chí Minh: Hội nhập chuỗi cung ứng: Thúc đẩy hoạt động mua sắm, cung ứng linh kiện cho ngành xe điện; tăng cường liên kết doanh nghiệp hai bên, giảm phụ thuộc vào thị trường bên ngoài.
Sáng tạo, nghiên cứu và phát triển: Chia sẻ giải pháp công nghệ mới, xây dựng hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam.
Mở rộng giao thương: Tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại song phương, phát triển các kênh bán hàng bền vững.
Hội thảo cũng ghi nhận nhiều tham luận của các doanh nghiệp hai bên, tập trung vào các chủ đề: xe điện, năng lượng sạch, logistics thông minh, đô thị thông minh và chuyển đổi công nghệ tương lai, mở ra hướng đi mới cho hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Đông) trong kỷ nguyên xanh.
Lê Doãn Long
Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thuc-day-hop-tac-viet-nam-quang-dong-trong-phat-trien-xe-dien-va-chuoi-cung-ung-xanh-a30484.html