Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
Tham dự hội nghị, về phía TPHCM có các đồng chí: Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Đặng Minh Thông, Phó Bí thư Thành ủy; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy.
Về phía tỉnh Đồng Nai có các đồng chí: Tô Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Bảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh mối quan hệ láng giềng gắn bó, mật thiết giữa TPHCM và Đồng Nai. Sau sáp nhập, hai địa phương đều có quy mô lớn, tiềm năng phát triển mạnh mẽ, song cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về trách nhiệm và sự phối hợp.
Theo đồng chí, việc hợp tác, kết nối để phát triển giữa hai địa phương là yêu cầu tất yếu, nhằm tạo liên thông không gian phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Đông Nam bộ trong thời kỳ mới.
“Không chỉ kết nối giao thông, hai địa phương cần kết nối nghĩa tình, kết nối khát vọng và ý chí để vượt qua những trở ngại, cùng hướng tới các mục tiêu phát triển chung,” đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận thẳng thắn, bàn sâu vào những vấn đề còn vướng mắc; đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng – yếu tố then chốt để tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn khẳng định đây là dịp để Đồng Nai học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội từ TPHCM, đặc biệt trong lĩnh vực kết nối hạ tầng giao thông. Đồng thời, hội nghị là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Đồng chí nhấn mạnh, vùng Đông Nam bộ đang hướng tới trở thành vùng kinh tế năng động, hiện đại, trong đó Sân bay quốc tế Long Thành là hạ tầng chiến lược quốc gia, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026, mở ra không gian phát triển mới cho cả vùng và cả nước.
“Tỉnh Đồng Nai nhận thức rằng, nếu kết nối không đồng bộ thì sẽ đánh mất cơ hội; nếu chậm trễ thì sẽ tụt lại phía sau,” đồng chí Vũ Hồng Văn nói và khẳng định tỉnh sẽ không chỉ dừng ở thảo luận mà sẽ hành động cụ thể, với lộ trình rõ ràng, triển khai các dự án giao thông trọng điểm như đường bộ, cao tốc, vành đai và tuyến metro nối TPHCM – Long Thành.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, việc đồng bộ hóa hạ tầng giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hai địa phương đang phối hợp cùng các bộ, ngành trung ương triển khai nhiều dự án trọng điểm phục vụ kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và khu vực lân cận.
Ngoài các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư, hai địa phương cũng sẽ nghiên cứu, bổ sung các dự án cầu kết nối và đường sắt chiến lược, hướng tới hình thành một không gian phát triển liền mạch, bền vững, thúc đẩy công nghiệp, logistics và dịch vụ chất lượng cao.
Tại hội nghị, tỉnh Đồng Nai đề xuất hai nhiệm vụ trọng tâm: Phân định rõ trách nhiệm của từng địa phương trong triển khai các dự án cụ thể, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn và khai thác hiệu quả, đặc biệt là các dự án trực tiếp kết nối đến Sân bay quốc tế Long Thành. Nghiên cứu, bổ sung tuyến giao thông kết nối mới phù hợp với tình hình sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tính linh hoạt, thực tiễn, đồng thời tối ưu hóa lợi thế hạ tầng chiến lược của vùng. Mạng lưới hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện.
Sau sáp nhập, TPHCM và Đồng Nai có mạng lưới quy hoạch hạ tầng giao thông quy mô lớn, bao gồm: 5 tuyến đường sắt kết nối hai địa phương (2 tuyến metro, 3 tuyến đường sắt quốc gia); Khoảng 45 vị trí kết nối đường bộ, trong đó 14 tuyến hiện hữu, 13 tuyến đang đầu tư, 18 tuyến đã quy hoạch hoặc đang nghiên cứu triển khai; 9 tuyến xe buýt liên tỉnh với 118 xe hoạt động, 504 chuyến/ngày; 79 tuyến xe khách liên tỉnh duy trì lưu lượng hành khách ổn định; 12 bến khách ngang sông cùng nhiều tuyến đường thủy nội địa phục vụ vận tải và du lịch.
Việc tăng cường kết nối giao thông giữa hai địa phương không chỉ giúp giảm áp lực hạ tầng đô thị, mà còn mở rộng không gian phát triển vùng, tạo động lực cho sự liên kết kinh tế - xã hội bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng vùng Đông Nam bộ trở thành trung tâm kinh tế năng động hàng đầu cả nước.
Thu Trà