Xây dựng nông thôn mới ở Kỳ Thư: Phấn đấu về đích cuối năm 2015

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thư cho biết, 6 tháng đầu năm 2015 thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong thời điểm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, xã Kỳ Thư tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ và nhân dân đang tập trung cao thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Nhưng bên cạnh đó gặp rất nhiều khó khăn hạn hán kéo dài, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi vẫn còn xảy ra bất thường nên đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và các ban ngành cấp huyện, sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Đảng ủy và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả quan trọng.

Về trồng trọt tổng diện tích gieo cấy vụ xuân là 173,22 ha, trong thời tiết ổn định cây trồng phát triển tốt từ đầu vụ, sâu bệnh ít xảy ra, nguồn nước tưới đảm bảo nhưng đến thời kỳ lúa làm đồng, trổ bông thì bị nhiễm đạo ôn cổ bông nên giảm năng suất, năng suất lúa bình quân 46,9 tạ/ha, sản lượng đạt 812 tấn so với vụ Xuân năm 2014 giảm 64,4 tấn. Trước vụ thu hoạch lúa vụ xuân, UBND xã triển khai đề án sản xuất hè thu. Với phương châm thu hoạch đến đâu cày bừa đến đó, chuẩn bị các loại giống ngắn ngày đảm bảo chất lượng phù hợp với cơ cấu để chỉ đạo sản xuất Hè thu. Vụ hè thu diện tích gieo cấy 150 ha, thời tiết đầu vụ không thuận lợi, hạn hán kéo dài, nước tưới không đảm bảo cho vụ sản xuất nên đã ảnh hưởng đến diện tích một số thôn, được sự chỉ đạo của lãnh đạo xã, điều hành nước cho các thôn đảm bảo, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh.
 
 
Trụ sở làm việc xã Kỳ Thư - Ảnh PV

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y thường xuyên tuyên truyền vận động các hộ giết mổ trên địa bàn vào cơ sở giết mổ tập trung, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chăn nuôi gia súc gia cầm vẫn là ngành đem lại thu nhập chính cho bà con nông dân. Nuôi trồng thủy sản cũng mang lại doanh thu cao, sản lượng 6 tháng đầu năm thu được 14 tấn, doanh thu khoảng 1,23 tỷ đồng.
 
Về văn hóa – xã hội đảm bảo sự ổn định và phát triển, một số nội dung đã có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2015. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền như mừng Đảng, mừng xuân và kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, các ngày truyền thống của các ngành, tuyên truyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM... Công tác giáo dục, y tế, chính sách xã hội được thực hiện tốt và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến cuối năm 2014, xã Kỳ Thư đạt 6/19 tiêu chí gồm: Tiêu chí thủy lợi, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế và văn hóa. Trong 8 tháng đầu năm (đến ngày 31/8/2015) xã Kỳ Thư đạt thêm 9 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện QH; Điện; Trường học; Chợ nông thôn; Bưu điện; Nhà ở dân cư; Hình thức tổ chức sản xuất; Môi trường; An ninh trật tự xã hội. Nâng tổng số tiêu chí đạt lên 15/19 tiêu chí.

Tiến độ xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng đạt 40%. UBND xã phối hợp với BCH thôn đã điều tra, khảo sát thẩm định xây dựng phương án khu dân cư kiểu mẫu. Đã phê duyệt phương án dự toán, vẽ sơ đồ quy hoạch, hợp đồng mua thùng rác, chỉnh trang hội quán thôn, triển khai thực hiện làm pano appic, hợp đồng mua cây xanh, cây ăn quả, xây hệ thống mương trong khu dân cư mẫu 2490m/2490m.

Về việc thực hiện đường giao thông đến nay xã đã thực hiện được 5,674 km (Đạt 86,7%). Chỉ tiêu thực hiện mương năm 2015: 1,510km. Đến nay đã thực hiện được: 1,160 km (Đạt 76,8%). Chỉ tiêu giao theo QĐ số 69/QĐ-UBND, ngày 05/01/2015 của UBND huyện, số chỉ tiêu giao mô hình lớn 2, mô hình vừa 2, nhỏ nhỏ 4. Đến nay, đã thành lập 1 mô hình lớn, 3 mô hình vừa và 30 mô hình nhỏ. Thành lập 2 HTX, 1 THT và 2 doanh nghiệp.

 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, xã nhà vẫn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như nhận thức của một số người dân chưa cao, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay còn vướng mắc 2 hộ trên đường trục xã. Nguồn vốn bổ sung hàng năm của cấp trên còn ít, chỉ dựa vào ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn. Thời tiết khắc nghiệt nên nguồn nước không đủ để làm mặt bằng nền đường, mặt đường GTNT.
 
Trong các tháng còn lại, xã nhà đẩy nhanh tiến độ, áp dụng các biện pháp thích hợp, cụ thể hóa từng việc, từng tiêu chí, phân công phân nhiệm cụ thể các tiêu chí cho từng đồng chí phụ trách đôn đốc kiểm tra từng ngày, từng tuần, từng tháng. Hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt để sớm hoàn thành 19 tiêu chí, về đích vào cuối năm 2015.
 
“Huy động tối đa mọi nguồn lực, nguồn vốn của cấp trên, của địa phương, cũng như của nhân dân. Tranh thủ các nguồn dự án, cũng như nguồn hỗ trợ của các cấp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM”, ông Hùng cho hay.
 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-ky-thu-phan-dau-ve-dich-cuoi-nam-2015-a2973.html