Thạch Mỹ: Khó khăn trong huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới

Là một xã thuần nông, địa bàn rộng, kéo dài, địa hình không thuận lợi nên rất khó khăn trong việc huy động nguồn lực, bố trí sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự đặc biệt là việc quản lý nghĩa trang… Để Thạch Mỹ có thể vượt lên mọi khó khăn, lãnh đạo cũng như nhân dân xã nhà mong muốn thời gian tới được sự quan tâm của các cấp các ngành hỗ trợ cho xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Ông Võ Tá Hiếu – Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay xã Thạch Mỹ đã đạt 7/19 tiêu chí. Về mô hình kinh tế hiện có 5 HTX, 3 tổ hợp tác, toàn xã có 7 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có 2 mô hình lớn về nuôi lợn và thủy sản, 2 mô hình vừa về nuôi trồng thủy sản và nhiều mô hình nhỏ về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Được sự giúp đỡ của UBND huyện và sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, toàn xã đã xây mới được đường bê tông xi măng: 4,77 km, kênh mương: 271 m, đường vào bãi rác ở Đồng Eo dài 1,7km. Nâng cấp 0,45 km đường dây hạ thế từ trạm cửa anh Cường thôn Tây Giang đến trạm bơm cấp nước cho 3 xã, xây dụng 4 trạm biến áp đảm bảo thắp sáng cho nhân dân trên địa bàn toàn xã.

Nâng cấp, xây dựng sân vận động xã, xây dựng trường tiểu học, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I, tu sửa trạm y tế đạt chuẩn. Xây dựng mương tiêu cánh đồng lạc thôn Đại Yên dài 397 m. Tu sửa cống ngăn mặn tại thôn Liên Giang, kinh phí 10.500.000đ do ngân sách xã đầu tư 100%.Tiếp tục xây dựng hệ thống kênh mương kiên cố đảm bảo phục vụ tưới tiêu...

Bên cạnh đó, công tác xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Đảng bộ và nhân dân xã Thạch Mỹ quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và hoàn thành các chỉ tiêu trong tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.


 
Trụ sở làm việc xã Thạch Mỹ

Tuy nhiên, xã cũng đang gặp phải một số khó khăn trong công tác xây dựng NTM. Hiện nay việc quy hoạch nghĩa trang và việc sát nhập các thôn xóm đang là vấn đề khó. Nghĩa trang xã Thạch Mỹ do địa bàn dài, quan niệm muốn chôn cất nơi cao ráo cộng với đã có từ lâu, các dòng họ không được phân đất cụ thể dẫn đến việc di dời ra cách xa khu dân cư và quản lý nề nếp là không thể thực hiện được nên việc đạt tiêu chí về môi trường là rất khó khăn. Hơn nữa, trước đây, xã Thạch Mỹ có 15 thôn tuy nhiên theo yêu cầu hiện tại xã sát nhập chỉ còn 8 thôn gây ra khó khăn trong công tác quản lý và cơ sở hạ tầng. Công tác quy hoạch sau chuyển đổi đất cũng chưa thực hiện tốt.
 
“Đặc biệt, nguồn vốn cũng là vấn đề nan giải. Nguồn vốn ít, dân đóng góp không thể đáp ứng được nhu cầu, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên kinh tế cũng không khá giả. Các công trình phúc lợi còn chưa hoàn thành để phục vụ nhân dân. Nhận thức của người dân cũng còn nhiều hạn chế và sự quan tâm chưa sâu của cấp trên cũng khiến cho công tác xây dựng ở địa phương gặp khó khăn”, ông Hiếu chia sẻ.
 
Đứng trước những khó khăn, cấp ủy Đảng và chính quyền đã phát huy được vai trò trách nhiệm của mình, thành lập các ban, ngành, phân công cụ thể nhiệm vụ công việc để thực hiện. Cộng với sự chỉ đạo đôn đốc thường xuyên của UBND huyện đã giúp Thạch Mỹ phần nào vượt qua khó khăn, thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cho hay, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội trong nước cũng như trong tỉnh, huyện nhà có những bước tăng trưởng tích cực và phát triển với tốc độ khá nhanh. Trên địa bàn xã nhà có 13 doanh nghiệp đang thi công công trình kênh mương thuộc dự án Đò Điệm. Số diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân bị ảnh hưởng khá lớn, bên cạnh đó thời tiết diễn biến phức tạp mưa lớn cuối tháng 4, tháng 5 nắng nóng kéo dài, bệnh đạo ôn phát triển mạnh gây hại trên các trà lúa. Bộ máy nhà nước của địa phương có một số vị trí thay đổi phần nào đã có ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
 
Tuy vậy với sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành, sự phối hợp có hiệu quả của UBMTTQ xã, sự nỗ lực của các ngành, các đơn vị thôn và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân. Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục ổn định và có bước tăng trưởng, một số chỉ tiêu đề ra đã đạt và vượt kế hoạch.
 
Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng kể cả trồng xen 568/581 ha đạt 98% kế hoạch. Đang hoàn thành trang trại chăn nuôi thuộc HTX Tân Trường Sinh chuẩn bị thả lứa lợn đầu tiên với số lượng 2000 con. Công tác phòng chống dịch bệnh thường xuyên được quan tâm, tiêm phòng đúng kế hoạch và đạt chỉ tiêu giao.
 
Tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ tăng cường đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp và giao thông vận tải. Trên địa bàn có 5 máy gặt đập liên hoàn, 5 máy cày với công suất 3 - 5 lưỡi cày/máy. Có 36 xe vận tải và hành khách. Có 2 làng nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp Hương và chổi đót thu hút được nhiều lao động có mức thu nhập cao và ổn định. Các hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, gia cầm và các lĩnh vực từ 7 - 8 triệu đồng/tháng.
 
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, ban văn hóa đã tập trung chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất đến tận các thôn, các thiết chế văn hóa TDTT, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương đất nước diễn ra sôi nổi và có chất lượng. Phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân, phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại được phát huy mạnh mẽ bằng nhiều nội dung hình thức phong phú, rộng khắp. Chất lượng giáo dục được nâng lên, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, hoàn thành chương trình phổ cập lớp 5 tuổi. Giữ vững chương trình phổ cập các cấp học. Thực hiện có hiệu quả chương trình lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình, khám và cấp thuốc miễn phí cho 152 đối tượng. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công được thực hiện công khai dân chủ, đảm bảo đúng quyền lợi cho các đối tượng. Công tác quốc – an ninh được đảm bảo và giữ vững.
 
Thời gian tới, xã phấn đấu thực hiện đúng các chỉ tiêu đề ra, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2015. Thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Hoàn thành kế hoạch xây dựng GTNT, giao thông thủy lợi, nội đồng, quản lý phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay tại các tổ chức tín dụng.

 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thach-my-kho-khan-trong-huy-dong-nguon-von-xay-dung-nong-thon-moi-a2969.html