Trường THCS Lê Hồng Phong: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục

Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) tiền thân là Trường cấp 2 Thạch Khê (Thạch Hà), được thành lập năm 1962 nhằm phục vụ sự nghiệp trồng người cho học sinh (HS) 3 xã Thạch Khê, Thạch Hải và Thạch Đỉnh. Hơn 50 năm qua, Trường đã chuyển qua nhiều địa điểm với nhiều tên gọi và cũng chừng ấy thời gian, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh của Trường đã xây dựng, bồi đắp thêm bề dày truyền thống dạy và học, làm rạng rỡ thêm truyền thống hiếu học của quê hương...

Trong những năm qua Trường THCS Lê Hồng Phong luôn là đơn vị đứng tốp đầu trong toàn huyện về chất lượng giáo dục. Có thế mạnh chất lượng mũi nhọn nhiều năm học chất lượng học sinh giỏi đứng thứ nhất, nhì toàn huyện; nhiều năm liền số học sinh vào học trường chuyên tỉnh năm sau số lượng, chất lượng cao hơn năm trước.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đại – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2014 - 2015 vừa qua, nhà trường đã giành được nhiều thành tích cao trong học tập và đặc biệt là trong công tác xã hội hóa giáo dục. Năm học qua trường có 62 học sinh được công nhận danh hiệu học sinh giỏi (10,3%), tăng 21 em so với năm học trước, 171 em được công nhận danh hiệu tiên tiến (43,96%). Tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98%.


 
Trường THCS Lê Hồng Phong có bề dày truyền thống dạy và học hơn 50 năm.

Theo thầy Đại, năm học qua, nhà trường đã tích cực triển khai trong toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi thầy, cô giáo lựa chọn đăng ký những việc làm cụ thể thiết thực, tạo chuyển biến đáng kể về nhận thức và hành động cho cán bộ, giáo viên học sinh.
 
Trường cũng thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng và xử lý tốt các tình huống sư phạm. Nhà trường đã tích cực tuyên truyền cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh học tập, quán triệt cuộc vận động của ngành. Nắm vững mục đích, yêu cầu nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cụ thể hóa vào phong trào “Dạy tốt, học tốt” coi đây là một trong các mục tiêu cơ bản giáo dục trong nhà trường.
 
Bên cạnh đó, thực hiện công tác dạy và học, nhà trường đã quản lý tốt chuyên môn, tập trung chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các hoạt động chuyên môn trong kiểm tra đánh giá, thi cử được đảm bảo chính xác khách quan. Công tác bồi dưỡng đội ngũ được đẩy mạnh thường xuyên. Trường đã tổ chức và tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá do Phòng, Sở triển khai, chú trọng đổi mới theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Song song với việc chỉ đạo công tác dạy học nhằm nâng cao chất lượng các môn văn hóa, nhà trường thực hiện đầy đủ, đảm bảo các yêu cầu quy định của Bộ, bám sát các chủ đề của từng tháng cho các khối lớp tích hợp nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sang môn giáo dục công dân ở chủ đề về đạo đức và pháp luật. Triển khai tích hợp giáo dục môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm. Công tác giáo dục thể chất và y tế học đường cũng được đầu tư và chú trọng.

“Được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, Hội cha mẹ học sinh trường đã làm một số hạng mục phục vụ cho dạy và học. Trường đã có đủ các phòng tổ bộ môn, phòng đoàn thể, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết ở phòng, mua thêm máy vi tính, máy chiếu đa năng. Hiện nay có tất cả 19 máy tính được nối mạng Internet và mạng lan, 2 máy chiếu đa năng, hai bộ loa máy, 5 máy in, 1 máy phô tô phục vụ tốt cho công tác quản lý giảng dạy và học tập, xây dựng thư viện đạt chuẩn. Cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cho công tác dạy học và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường”, thầy Đại cho biết thêm.

Đặc biệt, nhà trường còn được gia đình ông Đỗ Luật, Việt kiều sinh sống tại Mỹ, sinh ra ở quê hương Thạch Khê đã thường xuyên giúp đỡ, quan tâm đến sự phát triển của nhà trường, góp phần hỗ trợ xây dựng thư viện tiên tiến, hỗ trợ khen thưởng, mua sách tham khảo giáo khoa phục vụ học tập cho các em học sinh.
 


Khuôn viên Xanh, sạch, đẹp của nhà trường

Thầy Đại cho hay, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân địa phương hai xã Thạch Khê và Thạch Hải. Năm học 2014 - 2015, nhà trường đã tham mưu tốt với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương nhận thức sâu rộng về chủ trương xã hội hóa giáo dục, huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã làm thay đổi đáng kể diện mạo về cảnh quan trường lớp, điều kiện dạy và học của thầy và trò, góp phần thúc đẩy nâng cao về chất lượng giáo dục của địa phương.
 
“Năm học 2014 - 2015 vừa qua có được những thành tích trên là do tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đoàn kết nhất trí cao, có nhiều giáo viên năng lực chuyên môn vững vàng, luôn tâm huyết với nghề, các em học sinh hầu hết chăm ngoan, có ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng đạo đức. Chi bộ Đảng và các đoàn thể trong nhà trường đã có bề dày thành tích công tác chỉ đạo, lãnh đạo, phối kết hợp để tạo nên sự đồng bộ, thống nhất nhằm đạt được mục tiêu duy nhất là nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường còn luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện Thạch hà, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và các ban ngành đoàn thể ở địa phương xã Thạch Khê, Thạch Hải, có sự phối kết hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh. Đó chính là động lực tạo nên sức mạnh về tinh thần vật chất giúp nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học”, thầy Đại chia sẻ.

 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-thcs-le-hong-phong-day-manh-cong-tac-xa-hoi-hoa-giao-duc-a2957.html