Xiaomi đã xác lập kỷ lục Thế giới khi trở thành nhà sản xuất ô tô mới đạt mốc 100.000 xe xuất xưởng trong thời gian nhanh nhất thế giới.
Thành tích này không chỉ củng cố vị thế của Xiaomi Auto trên thị trường mà còn góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả tài chính, dù đơn vị này hiện vẫn ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, mức lỗ trung bình trên mỗi xe đã giảm mạnh, hứa hẹn một tương lai khả quan hơn.
Báo cáo tài chính quý 3/2024 của Xiaomi đã đạt nhiều cột mốc ấn tượng. Doanh thu tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,5 tỷ nhân dân tệ (12,8 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng 4,4% lên 6,3 tỷ nhân dân tệ (0,9 tỷ USD). Đặc biệt, lượng tiền mặt dự trữ của tập đoàn đã đạt kỷ lục 151,6 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD).
Ngoài ra, Xiaomi tiếp tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R&D), với mức chi tiêu tăng 19,9% lên 6 tỷ nhân dân tệ (0,8 tỷ USD) cho thấy tập đoàn đang không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm và công nghệ.
Ngày 13/11/2024, chiếc SUV điện Xiaomi SU7 thứ 100.000 đã chính thức xuất xưởng chỉ sau 230 ngày kể từ khi sản xuất bắt đầu. Thành tích này đã phá vỡ kỷ lục trước đó của Aito (448 ngày) và vượt xa các đối thủ lớn như Tesla (12 năm), Nio (3 năm) và Li Auto (2 năm).
Ban đầu, mục tiêu sản xuất của Xiaomi Auto cho năm 2024 là 100.000 xe nhưng với tốc độ hiện tại, con số này đã được điều chỉnh lên 130.000. Nhà máy sản xuất giai đoạn đầu của Xiaomi có công suất thiết kế là 150.000 xe/năm (12.500 xe/tháng) nhưng nhờ áp dụng mô hình làm việc hai ca, sản lượng hiện tại đã tăng lên 20.000 xe/tháng.
Trong quý 3, Xiaomi Auto đóng góp 10,5% tổng doanh thu của tập đoàn, đạt 9,7 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD). Mặc dù đơn vị này vẫn lỗ 1,5 tỷ nhân dân tệ (200 triệu USD), mức lỗ trung bình trên mỗi xe chỉ còn khoảng 38.000 nhân dân tệ (~ 133 triệu đồng), giảm đáng kể so với 66.000 nhân dân tệ (9.100 USD) trong quý 2.
Giá bán trung bình của mẫu SU7 trong quý 3 cũng tăng lên 238.800 nhân dân tệ (32.900 USD) nhờ vào xu hướng khách hàng chọn các phiên bản cao cấp hơn như Max và Pro thay vì bản tiêu chuẩn.
Lợi nhuận gộp của Xiaomi Auto trong quý 3 đã tăng lên 17,1%, ngang bằng với Tesla. Sự cải thiện này đến từ hiệu quả kinh tế theo quy mô khi sản lượng tăng và chi phí sản xuất giảm.
Xiaomi dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí trong năm tới khi số lượng giao xe tăng. Quý 4 được kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả khả quan hơn nữa khi sản lượng sản xuất gần bằng tổng của quý 2 và quý 3 cộng lại.
Tính đến cuối tháng 9/2024, Xiaomi đã mở 127 trung tâm bán xe điện thông minh tại 38 thành phố ở Trung Quốc. Lu Weibing - Chủ tịch Xiaomi Group kỳ vọng mảng ô tô sẽ là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của tập đoàn trong năm tới.
Với những thành tích nổi bật từ tốc độ sản xuất đến cải thiện tài chính, Xiaomi Auto không chỉ khẳng định khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô mà còn mở ra triển vọng tươi sáng cho một kỷ nguyên xe điện mới.
P.V