Phường Kỳ Thịnh: Còn đó những khó khăn trong công tác giáo dục, y tế

Phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa được thành lập từ xã Kỳ Thịnh. Phường đang nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, xây dựng các dự án...

Hiện nay, phường đang cố gắng phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu đưa phường phát triển toàn diện. Tuy được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, kinh tế - xã hội đi lên, nhận thức của người dân khá tốt nhưng công tác giáo dục, y tế vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương cần được sự quan tâm hơn nữa của các cấp các ngành hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất để đạt tiêu chí quốc gia… 

Ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường cho biết, song song với phát triển kinh tế, công tác bồi thường – GPMB – TĐC, phường đang chú trọng đến công tác giáo dục, y tế. Hệ thống trường học các cấp đang còn thiếu thốn vì nằm trong vùng quy hoạch nên không được đầu tư xây dựng. Trường THCS Kỳ Thịnh có 730 học sinh phải chia làm 2 ca học vì không đủ trường lớp, thiếu phòng học, thiếu phòng chuyên môn, thiếu sân chơi bãi tập. Do học 2 ca nên khi tổng kết chung, họp chuyên môn của toàn trường thì nhà trường phải cho các em nghỉ học. Vậy nên muốn có buổi họp chung, tổng kết chung rất là khó.



Trường THCS Kỳ Thịnh cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học

Trước những khó khăn thiếu thốn của cơ sở vật chất, dự án xây dựng trường học mới ở địa điểm khác đã được khởi công xây dựng năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Trao đổi thêm với phóng viên, thầy giáo Trần Xuân Lạc, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Thịnh cho biết: “Nếu cứ duy trì tình trạng thiếu phòng học thì các em khối học sinh lớp 9 sẽ rất thiệt thòi, để các em có phòng học ôn tập thì rất mong trường đang xây dựng sẽ sớm đi vào hoạt động, giải quyết được 2 ca học thành 1 ca như vậy hoạt động của học sinh cũng như giáo viên sẽ dễ dàng hơn”.

Không chỉ khó khăn về công tác giáo dục, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại trạm y tế cũng đang là vấn đề nan giải.

Theo lãnh đạo địa phương, hiện nay trạm y tế phường có cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu. Trạm chỉ có 7 cán bộ nhân viên nhưng lại phục vụ hơn 11 nghìn dân trên địa bàn. Trong khi đó cơ sở vật chất xuống cấp cũng vì lý do nằm trong Quy hoạch nên không được xây dựng, sửa chữa, trang thiết bị lạc hậu khiến cho công tác khám chữa bệnh, chương trình tiêm chủng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chuyên môn của cán bộ nhân viên trạm chưa đồng đều, trạm chủ yếu khám theo đông y, nhưng đông y chỉ mới đáp ứng được 50%. Phần lớn chưa được chú trọng đầu tư. Trong khi số lượng công việc lớn mà chế độ đãi ngộ đối với cán bộ cơ sở thôn bản còn ít nên cán bộ nhân viên chưa yên tâm làm việc. Ngân sách xã điều tiết chi phối hàng năm cho trạm không đủ, dẫn đến mức chi có hạn chế.



Trạm y tế phường đã xuống cấp

“Trong thời gian tới, phường cố gắng xây dựng cơ sở vật chất của trạm, trường để tiến đến đạt tiêu chí quốc gia. Phường cũng mong muốn được bổ sung nhân lực, kinh phí hàng năm để xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân cũng như học sinh học tập và khám chữa bệnh”, ông Bảy nêu kiến nghị.

PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phuong-ky-thinh-con-do-nhung-kho-khan-trong-cong-tac-giao-duc-y-te-a2942.html