Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển nhiệm kỳ 2024 - 2027

Chiều 14/10/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chi hội Nhà báo Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển (Chi hội) đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2027.

danh-hoa2-3646-1728894588-1728959880.gif
Toàn cảnh Đại hội

Qua việc tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua, chi hội đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng thời bầu ra Ban Thư ký Chi hội mới có đủ năng lực, phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo Chi hội với mục tiêu: "Nâng cao chất lượng hoạt động, giữ vững đạo đức nghề nghiệp của người làm báo".

Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển (Tạp chí) tiền thân là Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động từ năm 2011. Ngay sau khi thành lập, Tạp chí đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức và đưa hoạt động vào nề nếp đúng tôn chỉ mục đích. Hiện nay, Tạp chí có hơn 40 cán bộ, phóng viên hoạt động nghiệp vụ và có 04 ban, 06 văn phòng đại diện: Văn phòng Đại diện các tỉnh trung du và vùng núi phía Bắc; Văn phòng Đại diện Tây Bắc; Văn phòng Đại diện Đông Bắc Bộ, Văn phòng Đại diện khu vực Bắc Miền Trung; Cơ quan Đại diện Miền Trung - Tây Nguyên; Cơ quan Đại diện tại 3 tỉnh Tây Nguyên.

Trong hoạt động chuyên môn, Tạp chí luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Cấp ủy Chi bộ Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển và Ban Biên tập; sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhiệm kỳ 2022 - 2024 là nhiệm kỳ Chi hội phải trải qua một nhiệm kỳ nhiều khó khăn trong tình hình kinh tế, xã hội có nhiều biến động do dịch bệnh (Covid-19) Chi hội đã luôn chủ động, tích cực trong việc vừa bảo đảm công tác chuyên môn, vừa bảo vệ quyền của các hội viên và bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của Hội viên trong các hoạt động của Hội nhà báo nói riêng và với cộng đồng xã hội nói chung.

danh-hoa5-46575-1728894676-1728959918.gif

Ban Thư ký chi hội trong nhiệm kỳ vừa qua đã luôn phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sát sao trong mọi hoạt động của Tạp chí, định hướng tư tưởng, hoạt động chuyên môn và các hoạt động xã hội khác theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và cơ quan chủ quản Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển. 

Tạp chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin chuyên sâu, chuyên ngành về Văn hóa và Phát triển; giới thiệu, đăng tải những công trình, kết quả nghiên cứu khoa học về lĩnh vực văn hóa, ngôn ngữ và phát triển xã hội, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Chi hội Nhà báo Tạp chí cũng rất tích cực và chủ động trong việc huy động nhiều doanh nghiệp, cộng đồng tham gia nhiều hoạt động từ thiện, công tác xã hội, cứu trợ xã hội. Từ năm 2022 đến nay, Tạp chí đã tổ chức nhiều hoạt động về từ thiện, cứu trợ nhân dân các vùng bão, lũ và hỗ trợ cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo tại các địa phương trên cả nước.

Công tác xây dựng tổ chức Hội được quan tâm, chú trọng. Từ khi là Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam đến nay là Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển, hoạt động của Chi hội Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển không tách rời hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam. Tập thể cán bộ, hội viên, phóng viên Tạp chí luôn tích cực quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác báo chí; nghiên cứu, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, liên quan đến báo chí và công tác Hội; bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, sự lãnh đạo của cơ quan chủ quản, triển khai nhiệm vụ đạt hiệu quả, thiết thực. 

z5928860162454-7bc37203ed85687cbc52ae2d94a79922-1728894913-1728959956.jpg
Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Đặc biệt tích cực tuyên truyền, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI; thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW, ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” và Thông báo kết luận số 221-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về "Nâng cao vai trò, vị trí, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam"; Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"gắn với quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Chi hội tích cực tham mưu Ban Biên tập Tạp chí nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, đồng thời quan tâm chăm lo, đảm bảo các quyền lợi của hội viên như: Bảo vệ các quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; các quyền của Nhà báo quy định trong Luật Báo chí; đổi thẻ Nhà báo của Bộ Thông tin và Truyền thông; đề nghị xét kết nạp hội viên nhà báo mới; luôn bám sát các đợt cấp, đổi thẻ Nhà báo - Bộ Thông tin Truyền thông và thẻ Hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam, kết quả đã thực hiện xong việc đổi thẻ Nhà báo và hoàn thiện hồ sơ đổi thẻ Hội viên giai đoạn 2024 - 2027, đang tiến hành rà soát để bổ sung xin cấp thẻ Nhà báo và thẻ Hội viên mới cho một số phóng viên trẻ có đủ thời gian công tác và điều kiện theo quy định.

Việc sinh hoạt Chi hội được tổ chức định kỳ nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm và kỹ năng làm báo cho hội viên trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Tạp chí trong việc quản lý, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, hội viên; 100% hội viên không vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Về đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn: Chi hội đã chú ý cử các hội viên dự các lớp: Kỹ năng phỏng vấn; Đồ họa thông tin cho báo in; Kỹ năng xử lý ảnh; Tổ chức tòa soạn đa phương tiện… do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; học lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Học viện báo chí và tuyên truyền. Chi hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Hội Nhà báo: nộp các báo cáo về các mặt hoạt động của Chi hội về Hội Nhà báo Việt Nam và các Ban thuộc Hội. 

v-danh-hoa2-35436436-1728895482-1728959989.gif

Thời gian qua, Chi hội đã phối hợp với Lãnh đạo Viện nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, động viên cán bộ phóng viên, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng cơ quan vững mạnh, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ - phóng viên, biên tập viên và người lao động.

Chi hội Nhà báo Tạp chí đã nghiêm túc triển khai và thực hiện việc cấp, đổi thẻ Hội viên Hội nhà báo của chi hội Nhà báo Tạp chí. Hiện nay Chi hội nhà báo Tạp chí có 43 Hội viên.

Trọng tâm hoạt động của Chi hội Nhà báo nhiệm kỳ 2024 - 2027 là không ngừng góp phần tham mưu tư vấn cho Ban Biên tập nâng cao hơn nữa chất lượng, nghiệp vụ của đội ngũ biên tập viên, phóng viên. Đồng thời, đổi mới liên tục nội dung lẫn hình thức. Bên cạnh đó, Chi hội sẽ thực hiện hiệu quả nâng cao nhận thức chính tri, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề ngiệp của người làm báo, trú trọng bồi dưỡng nâng cao kĩ năng nghiệp vụ cho hội viên, quan tâm kèm cặp các nhà báo trẻ, đề xuất với Ban biên tập để đổi mới mô hình toà soạn báo theo hướng hiện đại, tiếp cận với phong cách tác nghiệp chuyên nghiệp, nâng cao vai trò, vị trí và chất lượng tin bài. Tiếp tục xây dựng Chi hội vững mạnh, là chỗ dựa tinh thần, nơi rèn luyện nhân cách đạo đức Hội viên – Nhà báo, nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Hội Nhà báo Việt Nam; Tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về công tác thông tin, báo chí: Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới” và Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”. Tổ chức quán triệt Luật Báo chí 2016, động viên đội ngũ người làm báo hiểu rõ quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo. 

Các đại biểu dự Đại hội đã có nhiều ý kiến tham luận, đóng góp nhằm nâng cao chất lượng công tác Hội, công tác chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tạp chí. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt là đi công tác thực tế địa phương, cơ sở để Tạp chí và chi hội, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao…

tbt-65464-1728896242-1728960023.gif
Ths Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển kiêm Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Ths Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản lý kiêm Tổng Biên tập đã chỉ đạo, trong thời gian tới Chi hội phải hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển, các chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ sát đúng với tình hình thực tế, 100% hội viên được học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016, cam kết không vi phạm Luật Báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; 100% hội viên đăng kí thi đua, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; 80% hội viên được tham gia các lớp học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ chính trị do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Tích cực tham gia các cuộc thi viết và các hoạt động nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức; Kết nạp hội viên đối với 100% người làm báo đủ điều kiện, đúng tiêu chuẩn; Duy trì sinh hoạt chi hội 3 tháng 1 lần với nội dung thiết thực; Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam,...

Giải pháp trọng tâm của Chi hội nhà báo Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển đó là: Tập hợp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của hội viên cùng tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình công tác nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các bài viết củaTạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của độc giả và xu hướng báo chí hiện đại. Chủ động đề xuất với Trung ương Hội đảm bảo quyền, lợi ích cho các hội viên của Chi hội.

Tích cực quan tâm bồi dưỡng, phát triển hội viên mới và động viên các hội viên tham gia viết các bài báo nghiên cứu khoa học, có chất lượng chuyên môn cao.

Đại hội đã bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2027, gồm 3 đồng chí: Nhà báo Lại Đức Hồng, Phó Tổng Biên tập làm Thư ký Chi hội; Nhà báo Nguyễn Việt Hưng, Phó Thư ký; Nhà báo Lê Văn Bắc, phụ trách công tác kiểm tra của Chi hội.

z5929003687577-aa12f63e762b1e6a813e086fb73c61d9-1728897105-1728960071.jpg
Các hội viên bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội nhà báo Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển
z5929055139774-1ec064b02afa67be0ff16b3549be5594-1728897865-1728960093.jpg
Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển nhiệm kỳ 2024 - 2027 đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần phát huy đoàn kết - tâm huyết - đổi mới và phát triển, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chi hội  không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, giữ vững đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tiếp tục góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Tạp chí,  góp phần xây dựng Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng phát triển, vững mạnh.

Trung Anh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dai-hoi-chi-hoi-nha-bao-tap-chi-dien-tu-van-hoa-va-phat-trien-nhiem-ky-2024-2027-a29273.html